22/01/2019 - 19:39

Phụ nữ Afghanistan lo Taliban trở lại 

Sát hại hơn 100 nhân viên an ninh trước khi đàm phán

Khi các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban đang được xúc tiến, phụ nữ nước này lo sợ mất tự do và tiếng nói có được từ khi Mỹ lật đổ chế độ Taliban hồi năm 2001.

 Một lớp học ngoài trời của nữ sinh Afghanistan. Ảnh: Ariana News

 Một lớp học ngoài trời của nữ sinh Afghanistan. Ảnh: Ariana News

Viễn cảnh Taliban có thể một lần nữa trở thành một phần trong Chính phủ Afghanistan là “cơn ác mộng” đối với bà Roshan Mashal, người từng phải lén lút dạy các con gái của mình học đọc và học viết. Bởi dưới sự cai trị của nhóm phiến quân Hồi giáo này trong giai đoạn 1996-2001, phụ nữ bị cấm ra ngoài làm việc, họ phải mặc trang phục trùm kín mặt và không được phép rời khỏi nhà mà không có người thân nam giới đi kèm. Cộng đồng quốc tế từng tẩy chay chế độ Taliban một phần cũng bởi cách họ đối xử với phụ nữ.

Ngày nay, để được thừa nhận là một phong trào chính trị hợp pháp và là đối tác trong bất cứ thỏa thuận chia sẻ quyền lực nào, giới lãnh đạo Taliban nhận thấy phải thay đổi. Do vậy, Taliban cam kết cho phép phụ nữ đến trường, mặc dù nam nữ phải học riêng trường và phụ nữ phải mặc đồ rộng rãi. Tổ chức này nói rằng các bé gái hiện có thể đến trường ở những vùng đất dưới sự kiểm soát của chúng (chiếm 60% lãnh thổ Afghanistan). “Họ nói họ đã thay đổi nhưng tôi vẫn lo. Không có sự tin tưởng. Tôi không muốn hòa bình đến trong khi phụ nữ mất tất cả các thành tựu đạt được trong 17 năm qua”, Mashal bày tỏ.

Từ khi chế độ Taliban sụp đổ, phụ nữ Afghanistan đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể. Chuyện hòa nhập cuộc sống cộng đồng cũng được cải thiện, nhất là ở những thành phố như Thủ đô Kabul, nơi nhiều chị em làm việc ở công ty/xí nghiệp và hơn ¼ ghế trong quốc hội do nữ giới nắm giữ. Tuy nhiên, những thành tựu này đang bị đe dọa. Số lượng bé gái đến trường đang giảm, phụ nữ dần mất đi sự bảo vệ pháp lý, trở thành mục tiêu của tình trạng bạo lực và quấy rối. Nhiều nhà ngoại giao thừa nhận rằng quyền phụ nữ không phải là một ưu tiên trong các cuộc hòa đàm với Taliban.

Trong khi đó, hôm 21-1, chỉ vài giờ trước khi bắt đầu vòng đàm phán mới với giới chức Mỹ tại Qatar, Taliban đã thực hiện vụ đánh bom xe nhằm vào một trung tâm huấn luyện của Tổng cục An ninh Quốc gia (NDS) ở tỉnh Maidan Wardak, khiến hơn 100 nhân viên an ninh thiệt mạng.

Sau khi chiếc xe chứa chất nổ lao vào căn cứ trên, ít nhất hai tay súng tiếp tục nã đạn trước khi bị bắn hạ. Một nguồn tin giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết có đến 126 người thiệt mạng và đây được cho là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại nước này trong những tháng qua.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Irish Examiner)

Chia sẻ bài viết