26/03/2021 - 08:25

Phong Ðiền phát triển mạnh du lịch sinh thái 

Ðược mệnh danh là vùng đất cây lành trái ngọt, vành đai xanh của TP Cần Thơ, huyện Phong Ðiền đang phát triển mạnh nhiều loại hình du lịch, trong đó du lịch sinh thái với các vườn cây trái đặc sản và phong cảnh thanh bình miền sông nước trở thành xu hướng chiếm ưu thế.  

Làm mới sản phẩm và đa dạng các dịch vụ là loại hình Phong Ðiền đang thực hiện để thu hút du khách. Trong ảnh: Tái hiện miệt vườn sông nước trong Làng du lịch Mỹ Khánh.

Tiềm năng du lịch sinh thái

Huyện Phong Ðiền cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 16km, có không gian xanh lý tưởng bởi toàn huyện hiện có hơn 8.500ha đất vườn, trồng nhiều loại trái ngon: dâu Hạ Châu, vú sữa Lò Rèn, sầu riêng cơm vàng hạt lép, cam mật, măng cụt… Từ lợi thế về điều kiện tự nhiên, người dân Phong Ðiền đã nhạy bén nắm bắt xu hướng phát triển du lịch, đưa du lịch sinh thái trở thành loại hình đặc trưng của địa phương từ rất sớm.

Hiện nay, huyện Phong Ðiền có tổng cộng 63 điểm du lịch, trong đó có 29 điểm vườn, chiếm tỷ lệ 46%. Ông Võ Thành Giúp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Ðiền, cho biết: “Có khoảng 70-80% du khách đến Phong Ðiền chọn các điểm vườn, du lịch sinh thái, trong đó đa phần là khách đến từ hai thị trường mục tiêu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thời điểm đông nhất là từ cuối tháng 4 đến hết mùa hè, cũng là giai đoạn các vườn trái cây vào mùa chín rộ”.

Du lịch sinh thái tại huyện Phong Ðiền có nét đặc trưng riêng nhờ địa phương có nhiều vườn cây lâu năm, với các loại giống đặc sản thơm ngon. Tập trung nhiều điểm vườn hoạt động du lịch nhất trong huyện là các xã Mỹ Khánh, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa. Ông Phạm Văn Phước, còn gọi là chú Tám Ðôi nổi tiếng với vườn chôm chôm dọc theo Rạch Kè, ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, cho biết: “Vào mùa trái cây, khách đến nhiều lắm, nhất là dịp cuối tuần. Ða phần khách đến rồi đều trở lại vì họ thích không gian xanh miệt vườn”. Vườn chôm chôm của chú Tám Ðôi rộng khoảng 10.000m2, có tuổi đời hơn chục năm, vẫn còn giữ vẻ nguyên sơ nên thu hút khá nhiều du khách. Chôm chôm là cây chủ lực ở vườn Rạch Kè, nhưng để phục vụ du khách tốt hơn, những năm gần đây chủ vườn còn trồng thêm nhiều loại cây trái khác như: sầu riêng, ổi, cam, vú sữa… và liên kết với các nhà vườn xung quanh để mỗi khi du khách đến đều có thêm điểm tham quan vườn quanh năm.

Mỹ Khánh là một trong những xã tập trung nhiều điểm vườn, khu du lịch sinh thái nhất của huyện Phong Ðiền, với nhiều địa điểm nổi tiếng cả nước, như: Làng du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch Ông Ðề, vườn 9 Hồng (với trái cây chủ lực là vú sữa), vườn Mười Cương (ca cao)… Cái hay của du lịch sinh thái huyện Phong Ðiền chính là “vườn nào, thức ấy”, nghĩa là trong vườn có trái cây nào chủ lực thì sẽ được chủ vườn sáng tạo, biến tấu thành những món ngon độc đáo. Ví như Khu du lịch sinh thái Lung Cột Cầu nổi tiếng với vườn măng cụt, sầu riêng lâu năm, thì cũng vang danh món gỏi măng cụt, sầu riêng chiên. Hay như vườn Mười Cương có nhiều sản phẩm ngon được làm từ ca cao: rượu ca cao, chocolate; còn vườn Bà Hiệp với chủ lực là cây ổi thì có món gỏi ổi, ổi chiên giòn...

Du lịch sinh thái gắn liền với ẩm thực, bởi du khách luôn muốn thưởng thức những hương vị đặc trưng tại địa phương, được chính người dân bản địa làm ra. Vì vậy, đất Phong Ðiền cũng ghi dấu tài nghệ của nhiều nghệ nhân chế biến món ngon như bánh hỏi mặt võng của nhà vườn Út Dzách, bánh ít trần nhân vịt xiêm của nhà vườn 9 Hồng, hay món bánh bao chỉ của cô Trương Thị Hoa Lài ở nhà vườn Tuấn Tường.

Hướng phát triển

Mặc dù mỗi nhà vườn đều có những điểm riêng trong nỗ lực đa dạng loại hình thu hút du khách, nhưng thực tế, du lịch sinh thái huyện Phong Ðiền vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng. Các điểm du lịch tại đây đa phần đều tự phát, nhỏ lẻ và còn dàn trải, cho nên các sản phẩm, dịch vụ dễ trùng lắp. Hiện nay, địa phương đang lập quy hoạch và định hướng phát triển du lịch sinh thái, trong đó triển khai thực hiện phân chia khu vực phát triển vành đai nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái: vùng phát triển điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với dã ngoại miệt vườn; vùng chuyên canh rau màu tập trung và tham quan làng hoa kiểng, cây cảnh. Huyện Phong Ðiền tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 07 của Thành ủy Cần Thơ về xây dựng và phát triển huyện Phong Ðiền trở thành đô thị sinh thái, gắn với thực hiện Nghị quyết số 03 của Thành ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch. Theo đó, địa phương tập trung đầu tư phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, trọng tâm, trọng điểm; khai thác có hiệu quả, bền vững các tiềm năng, thế mạnh về sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh gắn với khai thác, phát huy các khu di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân liên kết phát triển du lịch tập trung với quy mô lớn.

Chính quyền địa phương đang vận động người dân phát triển vườn cây ăn trái gắn với phát triển du lịch; khuyến khích các thành phần kinh tế, đặc biệt là hộ gia đình đầu tư, mở rộng, xây dựng mới nhiều điểm tham quan, du lịch, homestay… Hiện tại địa phương có 8 nhà đầu tư đang quan tâm các dự án du lịch. Trước đó, TP Cần Thơ cũng có một dự án du lịch đang kêu gọi đầu tư là Khu du lịch sinh thái Phong Ðiền với tổng diện tích 40ha, nhằm khai thác các lợi thế sông nước miệt vườn nơi đây, trở thành khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng như khu resort, khu homestay, khu nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí đặc thù sông nước, khu trải nghiệm văn hóa miệt vườn. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn 3 dự án du lịch đang triển khai ở các xã Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa, Trường Long. Theo chia sẻ của ông Võ Thành Giúp, đây đều là những điểm đầu tư quy mô, có diện tích lớn và đa dạng các loại hình dịch vụ, đặc biệt là hướng tới du lịch sinh thái gắn với cộng đồng và dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp ven sông. Tuy nhiên, các dự án cũng đang gặp khó bởi ảnh hưởng dịch COVID-19, tiến độ vẫn chậm. Mặt khác, các điểm đến khác như Làng du lịch Mỹ Khánh, Làng du lịch Ông Ðề vẫn đang tiếp tục mở rộng và đầu tư thêm các sản phẩm, dịch vụ mới.

Trong Ðề án Xây dựng và Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2030, xác định Phong Ðiền là 1 trong 3 địa phương được hình thành các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch sông nước miệt vườn, trở thành đặc trưng của Cần Thơ. Trong đó thế mạnh của Phong Ðiền được nhấn mạnh là du lịch sinh thái gắn với đường sông. Theo đó, các sản phẩm du lịch được chú trọng xây dựng là những trải nghiệm gắn với đời sống sông nước, văn minh miệt vườn xưa, khai thác các tuyến kênh rạch, nhánh sông ở Phong Ðiền: rạch Chuối, rạch Cầu Nhiếm, rạch Cái Tắc…

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết