08/04/2023 - 09:01

Phong Điền tiên phong xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh 

Bài, ảnh: KIM PHÚC

Huyện Phong Điền đã phối hợp với VNPT Cần Thơ xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh (Intelligent Operation Center - IOC) của huyện và dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 4 này. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề để huyện xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh trong thời gian tới.

Đại diện VNPT Cần Thơ trình bày demo các tính năng của IOC Phong Điền.

Đại diện VNPT Cần Thơ trình bày demo các tính năng của IOC Phong Điền.

Theo các chuyên gia công  nghệ, Trung tâm IOC được ví như “bộ não số” của các địa phương với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về địa phương trên mọi lĩnh vực. Với ý nghĩa trên, ngay từ cuối năm 2021, huyện Phong Điền đã tiên phong là địa phương đầu tiên của TP Cần Thơ phối hợp với VNPT Cần Thơ xây dựng IOC cấp quận, huyện.

Theo đại diện VNPT Cần Thơ, đơn vị đã khảo sát và tích hợp các lĩnh vực vào IOC Phong Điền với 6 chức năng chính. Bao gồm: quản lý điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; quản lý điều hành phản ánh kiến nghị của người dân; quản lý hiệu quả hoạt động của chính quyền; quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông; quản lý điều hành lĩnh vực giáo dục và quản lý điều hành lĩnh vực y tế. Trong quá trình triển khai thực hiện, huyện đề xuất bổ sung quản lý điều hành chiếu sáng thông minh. Đến nay, đã hoàn thành lắp đặt 6 tủ điều khiển đèn và 240 bộ chiếu sáng thông minh và tích hợp lên hệ thống.

Ông Lê Trung Hiếu, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền, chia sẻ: Đối với hệ thống chiếu sáng trên địa bàn, thời gian qua huyện cũng đã thực hiện để điều chỉnh cấp độ chiếu sáng theo thực tế, tiết kiệm năng lượng, song thao tác bằng cơ. Với việc tích hợp vào IOC điều khiển qua hệ thống nhanh chóng, kịp thời điều chỉnh cấp độ chiếu sáng theo điều kiện thời tiết thực tế trên các tuyến đường.

IOC Phong Điền đặt tại trụ sở UBND huyện, theo kế hoạch, trong tháng 4 này sẽ triển khai vận hành chính thức. Trong quá trình vận hành, huyện và VNPT Cần Thơ sẽ rà soát, đánh giá điều chỉnh, hoàn thiện dữ liệu. Với việc tích hợp thông tin, số liệu của nhiều lĩnh vực hoạt động được thể hiện trực quan, sinh động, IOC Phong Điền được kỳ vọng giúp lãnh đạo huyện có cái nhìn tổng quan toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội theo thời gian thực. Từ đó, đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc đột xuất cũng như thường ngày xảy ra trên địa bàn. Thông qua hệ thống IOC, cũng sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: Sau khi đưa vào vận hành IOC Phong Điền, huyện sẽ phối hợp cùng VNPT Cần Thơ tiếp tục bổ sung các lĩnh vực mới, cần thiết, trọng tâm để công tác quản lý nhà nước trên địa bàn hiệu quả. Qua đó, tiến tới tích hợp IOC của thành phố đồng bộ. Hiện, huyện đang phối hợp MobiFone Cần Thơ xây dựng hệ thống truyền thanh thông minh, sẽ tích hợp vào IOC của huyện khi hoàn thành. Đối với các lĩnh vực đã được tích hợp IOC, huyện yêu cầu các đơn vị chuyên ngành rà soát, cập nhật, bổ sung để hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ hiệu quả công tác điều hành, quản lý…

Chia sẻ bài viết