16/09/2018 - 07:12

Phía sau cơn sốt Park Hang-seo 

Giới truyền thông Hàn Quốc gọi HLV Park Hang-seo là người hùng của bóng đá Việt Nam và còn đặt biệt danh “Guus Hiddink ở Việt Nam” nhưng ông khiêm tốn không nhận.

Sau hai lần giúp các đội tuyển trẻ Việt Nam giành kỳ tích tại giải châu Á, tên tuổi ông Park Hang-seo gây sốt trở lại tại quê hương ông. Họ xem ông như người hùng của một làng bóng đại diện Đông Nam Á trong lần đầu tiên ông hành nghề ở đây.


Thành công của HLV Park Hang-seo và các đội tuyển trẻ Việt Nam chủ yếu dựa vào nòng cốt hai CLB Hà Nội, Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: ANH HUY

Trong cơn sốt Park Hang-seo cùng men say chiến thắng ở Việt Nam, ít ai nhìn lại phía sau ánh hào quang lung linh có nền tảng gì?

Dễ thấy nhất thành phần cho đội tuyển U23 Việt Nam ở đấu trường châu Á lẫn đội Olympic quốc gia chủ yếu gom góp từ hai đội bóng Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai. Cả hai CLB này thừa hưởng quả ngọt do chính mình nuôi dưỡng và chăm sóc suốt hơn 10 năm qua. Nếu như ông bầu Đoàn Nguyên Đức nổi tiếng với Học viện bóng đá kết hợp với JMG thì ông bầu Đỗ Quang Hiển đã tính đến việc đào tạo trẻ từ khi lên hạng V.League năm 2008.

Trong suốt hơn 10 tháng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông Park gần như chỉ dựa vào nguồn cầu thủ chính từ hai CLB này và không che giấu ý định nhào nặn họ trở thành nòng cốt ở đấu trường AFF Cup 2018.

Thế nhưng cuộc chơi về lâu dài với thầy Park sẽ không còn dễ chịu nữa. Sau cấp độ trẻ U23 và cao hơn là U23+3, ông cần phải sàng lọc nhân tài cho cuộc chơi của đội tuyển quốc gia mà không thể chỉ đi vào lối mòn từ cách chơi lẫn thói quen của người cũ.

Vấn đề chính là vai trò của VFF trong việc định hướng chiến lược và đầu tư phát triển các lứa cầu thủ trẻ cho bóng đá Việt Nam mà không phải “ăn đong” nhờ thầy Park, cùng nhóm học trò quen thuộc. Ngay cả ông thầy người Hàn Quốc sau thành công ở các giải châu Á đã không dám nhận là người hùng hay là bản sao của HLV bậc thầy Guus Hiddink, vì ông hiểu rằng mình còn phải học hỏi nhiều.

Tuy nhiên, không chỉ ông Park mà rất nhiều đời thầy ngoại đều có một nhận xét chung về bóng đá Việt Nam là: quá ít chú trọng công cuộc đào tạo trẻ. HLV Riedl từng nói bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc, hay ông Calisto sau khi vô địch AFF Cup 2008 đã trở lại thực tế phũ phàng từ thất bại ở mùa giải sau đó, bởi đội tuyển thiếu tài năng kế thừa.

Bây giờ, cơn sốt HLV Park Hang-seo đang lên cao với phần ngọn từ các đội tuyển cấp quốc gia, nhưng sự bền vững không chắc sẽ không tồn tại lâu, một khi cái gốc đào tạo trẻ không mạnh.

 SONG HUY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Park Hang-seo