26/04/2019 - 08:31

Phát triển kinh tế hợp tác ở huyện Vĩnh Thạnh 

Là một trong những vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của thành phố, huyện Vĩnh Thạnh chú trọng phát triển kinh tế hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, thu nhập cho nông dân, phát triển nông thôn. Kinh tế hợp tác có vai trò tập hợp, vận động nông dân thay đổi cách nghĩ, cách làm cũ, mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản…

Mô hình cánh đồng lớn, liên kết sản xuất xây dựng thành HTX phát triển nhanh tại huyện Vĩnh Thạnh.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Vĩnh Thạnh, trên địa bàn huyện đã hình thành và duy trì hoạt động gần 276 tổ hợp tác, với trên 14.000 nông hộ tham gia. Các hoạt động hợp tác chủ yếu như: bơm rút nước, làm đất, phơi sấy, hợp đồng tiêu thụ lúa hàng hóa, phân bón… Trên cơ sở hợp tác, liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao, huyện Vĩnh Thạnh đã tiến hành xây dựng cánh đồng lớn từ những mô hình này. Nhờ đó, toàn huyện đã phát triển được 66 cánh đồng lớn, với tổng diện tích hơn 10.000ha. Hoạt động của các tổ hợp tác và Ban Quản lý cánh đồng lớn góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, từng bước phát triển thành mô hình hợp tác xã (HTX), liên kết sản xuất trong mọi lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Nhờ sự hỗ trợ của TP Cần Thơ và huyện Vĩnh Thạnh, nông dân được tập huấn, hướng dẫn thủ tục thành lập tổ hợp tác, HTX liên kết sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó, nhiều HTX được củng cố và thành lập mới. Từ hoạt động sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự phát, các nông hộ đang có xu hướng chuyển sang liên kết sản xuất có tổ chức, có kế hoạch và gắn kết với nhu cầu thị trường...".

Điển hình là HTX Nhân Lợi (xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh), được thành lập năm 2017, gồm 14 thành viên, với vốn điều lệ ban đầu gần 1 tỉ đồng. Hoạt động của HTX trong các lĩnh vực sản xuất lúa giống, cung ứng vật tư nông nghiệp, dịch vụ làm đất, dịch vụ thu hoạch và ký kết bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp… Hằng năm, mỗi lĩnh vực trên có thu nhập từ 100 triệu đồng đến 1,8 tỉ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên. Ông Tiêu Ngọc Lợi, Giám đốc HTX Nhân Lợi, cho biết: "Thời gian trước, việc sản xuất tại địa phương còn manh mún, nhỏ lẻ; việc chọn giống, gieo sạ của nông dân không tập trung, đồng loạt nên chi phí canh tác tăng, năng suất không cao. Từ khi Luật HTX năm 2012 ban hành, tôi tâm đắc và tìm hiểu kỹ. Sau khi được sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, cơ quan chức năng huyện nên tôi và nhiều hộ nông dân hợp tác phát triển, xây dựng HTX Nhân Lợi như ngày hôm nay. Lúc đầu chỉ có 14 thành viên, đến nay có đến 55 thành viên, với vốn điều lệ 2,2 tỉ đồng, giải quyết 30 lao động tại địa phương có mức thu nhập trên 60 triệu đồng/năm".

Xác định kinh tế hợp tác có vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, những năm qua, huyện Vĩnh Thạnh xây dựng và phát triển nhiều mô hình HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Đến nay, huyện có tổng số 29 HTX nông nghiệp, với khoảng 1.000 thành viên, tổng vốn điều lệ trên 30 tỉ đồng, giải quyết 900 lao động địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động các HTX này rất cần sự hỗ trợ của ngành chức năng huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ để phát triển bền vững.

Trong những năm gần đây, một số HTX ở huyện Vĩnh Thạnh đã mở rộng sản xuất, tạo thêm nhiều ngành nghề, phát triển kinh doanh tổng hợp, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, đóng góp một phần không nhỏ cho ngân sách nhà nước; đồng thời, các HTX tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn dân cư, xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, giải quyết nhu cầu, lợi ích chính đáng của xã viên và người lao động như: đóng bảo hiểm xã hội, thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng - chống cháy nổ theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, các HTX góp phần xây dựng nông thôn mới ở huyện Vĩnh Thạnh.

Ông Đỗ Sĩ Nhường, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra tình hình hoạt động của các HTX để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn mà các HTX đang vướng mắc. Bên cạnh đó, địa phương cũng rà soát những HTX không còn hoạt động để từ đó có biện pháp hỗ trợ các thủ tục giải thể HTX. Huyện Vĩnh Thạnh rất mong Liên minh HTX thành phố tăng cường tập huấn chuyên môn, hỗ trợ lập phương án vay vốn để các HTX có thêm nguồn vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển bền vững thời gian tới...".

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết