19/11/2020 - 09:31

Phạt nặng những hành vi “tiếp tay” lựa chọn giới tính thai nhi 

Nghị định 117/2020/NÐ-CP do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 28-9-2020, quy định nhiều vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó, xử phạt nặng các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi.

Tại mục 6 của Nghị định này, từ Ðiều 96 đến Ðiều 102 nêu cụ thể các hành vi vi phạm hành chính về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Trong đó, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi: dịch, xuất bản, sản xuất, in, phát hành, nhân bản, sao chụp xuất bản phẩm, bài viết có nội dung về phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn.

Cán bộ y tế quận Thốt Nốt tuyên truyền cho chị em về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Ảnh: T SƯƠNG

Cán bộ y tế quận Thốt Nốt tuyên truyền cho chị em về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Ảnh: T SƯƠNG

Nghị định cũng nêu, những vi phạm các quy định về chẩn đoán, xác định giới tính thai nhi, gồm: hành vi bói toán, bắt mạch hoặc siêu âm, xét nghiệm cho người đang mang thai để chẩn đoán, tiết lộ, cung cấp thông tin về giới tính thai nhi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Ngoài ra, các cơ sở y tế, cán bộ y tế vi phạm còn chịu hình thức xử phạt bổ sung, bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 1 tháng đến 3 tháng.

Theo Nghị định 117, mức phạt tiền nặng nhất là từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng, đối với một trong các hành vi chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng thuốc để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; cung cấp dụng cụ, thuốc, vật tư để có được giới tính thai nhi theo ý muốn; nghiên cứu các phương pháp để có được giới tính thai nhi theo ý muốn, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung dành cho cơ sở y tế và cán bộ y tế vi phạm là đình chỉ hoạt động của cơ sở và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh trong thời gian từ 1 tháng đến 3 tháng.

Hành vi dùng vũ lực để ép buộc người mang thai phải loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng. Mức phạt 12 triệu đồng đến 15 triệu đồng áp dụng đối với một trong các hành vi: cung cấp hóa chất, thuốc để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính; chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng hóa chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính. Mức phạt lên đến 20 triệu đồng đối với hành vi phá thai kèm các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề thời gian 12 tháng khi biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

Nghị định còn quy định xử phạt các hành vi có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sinh con một bề hoặc đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép người khác phải mang thai, sinh thêm con khi họ đã sinh toàn con trai hoặc gái.

THU SƯƠNG (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết