26/09/2015 - 17:34

LIÊN HIỆP CÁC TỔ CHỨC HỮU NGHỊ TP CẦN THƠ

Phát huy hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ

Những năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) TP Cần Thơ phát huy tốt vai trò cầu nối, đẩy mạnh việc kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ thông qua nhiều dự án, phi dự án gắn với hoạt động an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân… Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của thành phố.

Những dự án đi vào cuộc sống

Đi trên tuyến đường giao thông nông thôn thẳng tắp ở tổ 7, khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, chúng tôi càng thấy rõ hiệu quả thiết thực của dự án "Phát triển năng lực ứng phó biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng" (Cadim) do tổ chức ADRA tài trợ. Thời gian gần đây, cái tên ADRA được nhiều người dân nơi đây biết đến khi tổ chức này phối hợp với LHCTCHN TP Cần Thơ hỗ trợ thực hiện xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn thông qua việc triển khai thực hiện Sáng kiến cộng đồng. Chú Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, cho biết: "Tại khu vực, tổ chức ADRA tài trợ 60 triệu đồng làm con đập có chiều dài 13m, rộng 2m và công trình đường giao thông có chiều dài 495m, ngang 1,5m, nhân dân góp thêm trên 24 triệu đồng và ngày công để thực hiện công trình này. Các công trình tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương cho người dân nơi đây". Chỉ cho chúng tôi thấy cái đập vừa được xây dựng không lâu, chú Trần Văn Săng, người dân tại tổ 7, khu vực Bình Thường A phấn khởi cho biết: "Trước đây, chỗ này là cây cầu ván xuống cấp trầm trọng, bà con không dám chạy xe nên khó khăn trong việc đi lại. Hay tin tổ chức ADRA tài trợ thực hiện sáng kiến cộng đồng, bà con đã đề xuất thực hiện công trình này. Những ngày thi công, bà con tình nguyện góp công sức xây dựng. Không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại, cái đập còn giúp chúng tôi bảo vệ mùa màng, cây trái khi mùa nước nổi tràn về…".

Sáng kiến xây dựng đập tại tổ 7, khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy giúp người dân giao thương thuận tiện hơn. Ảnh: H. VÂN

Thời gian qua, để triển khai thực hiện dự án Cadim, tổ chức ADRA đã hỗ trợ cho 14 sáng kiến cộng đồng (gồm 20 nhà vệ sinh, 1 cây cầu, 15 đoạn đường bê tông) tại các khu vực của 2 phường Long Tuyền và Thới An Đông với kinh phí 580 triệu đồng và nhân dân góp thêm trên 590 triệu đồng. Dự án Cadim do Cơ quan phát triển và cứu trợ Cơ Đốc Phục lâm – Adventist Development and Relief Agency International (ADRA) Úc tài trợ, với tổng giá trị trên 1,6 tỉ đồng, thực hiện từ 7-2014 đến 6-2016, do LHCTCHN TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Song song với việc tổ chức lớp tập huấn, tuyên truyền, trong quá trình thực hiện dự án, tổ chức ADRA phân bổ thêm 240 triệu đồng, tương đương với 20 con bò (hỗ trợ không hoàn lại) của chương trình "Ngân hàng bò" cho các phụ nữ nghèo dễ bị tổn thương do thiên tai tại phường Thới An Đông và Long Tuyền và khoản tiền không hoàn lại 30.000 euro nhằm tăng cường lồng ghép người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em vào dự án dự án Cadim.

Ngoài dự án Cadim, thời gian qua, LHCTCHN TP Cần Thơ đã hợp tác, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, triển khai thực hiện nhiều dự án có hiệu quả. Chỉ tính riêng trong năm 2014, LHCTCHN đã xúc tiến vận động, chủ trì phối hợp với các địa phương thực hiện 2 dự án phi chính phủ nước ngoài, 4 phi dự án với tổng giá trị trên 5,6 tỉ đồng.

Phát huy vai trò cầu nối

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của LHCTCHN Việt Nam, Chỉ thị 04 –CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, LHCTCHN TP Cần Thơ đã xúc tiến, vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ, cá nhân nước ngoài. Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch LHCTCHN TP Cần Thơ, với quyết tâm cao, LHCTCHN thành phố luôn phát huy vai trò cầu nối, gắn kết hoạt động đoàn kết hữu nghị và vận động viện trợ phi chính phủ để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đoàn cán bộ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ làm việc với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: LHCTCHN TP Cần Thơ cung cấp

10 năm qua, LHCTCHN TP Cần Thơ đã vận động trên 30 triệu USD để triển khai thực hiện các dự án góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Đồng thời, tích cực góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Một số tổ chức duy trì giá trị viện trợ cao, gắn bó với thành phố trong nhiều năm, như: tổ chức Grandis et Deviens (Pháp); Samaritan’s Pure (Mỹ); Vietnamese Children’s Wheelchair and Prosthetics Group;... Các chương trình dự án tập trung trên các lĩnh vực hỗ trợ y tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng, vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ giáo dục và cấp học bổng, hỗ trợ người tàn tật, bệnh nhân nghèo,...

Với vai trò đầu mối trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ, LHCTCHN TP Cần Thơ chủ động phối hợp, trao đổi thông tin, hỗ trợ kịp thời để các nhà tài trợ thực hiện dự án thuận lợi, hiệu quả. Nổi bật như các dự án hỗ trợ hệ thống nước sạch cho hộ nghèo, tặng quà giáng sinh cho trẻ em, khám bệnh miễn phí cho người nghèo,... Tất cả các chương trình, dự án được thực hiện có sự tham gia tích cực, đồng lòng của chính quyền và nhân dân. Các khoản viện trợ được triển khai đúng kế hoạch, không thất thoát, lãng phí và mang tính bền vững trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Đặc biệt, LHCTCHN còn linh hoạt trong cách sử dụng hiệu quả nguồn vốn tài trợ. Đơn cử trường hợp với số tiền 5.000 USD hằng năm từ tổ chức Vietnamese Children’s Wheelchair and Prosthetics Group, LHCTCHN thành phố đều xây dựng kế hoạch, triển khai sử dụng khoản tài trợ vào những hoạt động thiết thực. Cụ thể vào năm 2013, LHCTCHN đã dùng khoản tiền trên vào các hoạt động tặng xe lăn, sữa, tiền mặt cho bệnh nhi tại bệnh Nhi đồng Cần Thơ, hỗ trợ 10 hố xí cho hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại huyện Phong Điền... Năm 2014, LHCTCHN đã trao tặng 400 kg gạo, 20 thùng mì gói và 1 thùng sữa đặc có đường cho Trường Tương Lai quận Ninh Kiều; tặng 10 lọ thuốc Dysport để điều trị cho trẻ em bị bại não đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ với tổng số tiền 66 triệu đồng;...

Tiếp tục thực hiện chủ trương về công tác đối ngoại nhân dân, công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, tăng cường công tác vận động, thu hút viện trợ, LHCTCHN thành phố đã xây dựng chương trình xúc tiến viện trợ phi chính phủ. Đồng thời giới thiệu danh mục 47 dự án kêu gọi viện trợ đến các tổ chức phi chính phủ. Trong tháng 9-2015, LHCTCHN TP đã đến làm việc với 7 tổ chức phi chính phủ tại TP Hồ Chí Minh. Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Chủ tịch LHCTCHN TP Cần Thơ, trong thời gian tới, TP Cần Thơ rất cần sự quan tâm, hợp tác, hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trong việc thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp nông thôn, y tế, giáo dục, đào tạo nghề và hướng nghiệp, môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu... "LHCTCHN TP Cần Thơ tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp trong công tác vận động, triển khai các chương trình dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Qua đó, góp phần xây dựng quan hệ hợp tác bền vững trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, đoàn kết và hữu nghị với bạn bè quốc tế. Đồng thời trở thành cầu nối hữu nghị giữa TP Cần Thơ và các nước trên thế giới, góp phần đưa thành phố ngày càng phát triển" - bà Lê Thị Thanh Giang cho biết thêm.

H. VÂN

Chia sẻ bài viết