12/11/2012 - 15:04

Bạo lực leo thang tại Syrie

Phảng phất hình ảnh Iraq của năm 2004

Cảnh tan hoang, đổ nát sau các trận đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Syrie. Ảnh: Naharnet

Đôi chút hy vọng về một cái kết chóng vánh hơn cho cuộc nội chiến tại Syrie đã lóe lên qua việc Thủ tướng Anh David Cameron vừa gợi ý về một lối thoát an toàn cho Tổng thống Bashar al-Assad nếu nhà lãnh đạo Syrie này quyết định từ bỏ cuộc chiến. Tuy nhiên, viễn cảnh phía trước vẫn đầy rẫy những khó khăn.

"Vô số người thương vong trong các vụ đánh bom bằng xe hơi. Các vụ bắt cóc và hành quyết nhằm vào lực lượng quân đội không trực tiếp tham chiến vì những quan điểm chính trị sai lệch. Danh sách người chết ngày càng mở rộng không chỉ đối với giới lãnh đạo và các binh sĩ mà có cả những người thân của họ. Tình trạng bạo lực, có thể giảm xuống ở một nơi nào đó và chỉ trong chốc lát, một phần là cuộc chiến truyền thống nhưng hai phần lại là các chiến thuật khủng bố và phục kích thường dân được thực hiện bởi một bộ phận lực lượng quân đội với lòng trung thành và mộng tưởng tối tăm".

Đoạn văn trên xuất hiện trong bài phân tích của hãng tin Mỹ CSMonitor đã miêu tả rõ nét đất nước Iraq ở thời điểm đầu năm 2004. Hình ảnh thực tế đẫm máu thời hậu Saddam Hussein vẫn đang tiếp diễn trong khi đội quân "cảm tử" và những vụ đánh bom tự sát đang gieo rắc nổi khiếp sợ từ thành phố miền Nam Basra cho đến Mosul ở miền Bắc Iraq. Hầu như không có ai hoàn toàn biết được những gì sắp xảy ra hay điều khủng khiếp nào sẽ lại đến.

Nhìn từ xa, Syrie hiện giờ "có cảm giác" khá giống với một Iraq như miêu tả của năm 2004. Những ngày qua, quốc gia Trung Đông này liên tục rung chuyển bởi các vụ đánh bom liều chết tại tỉnh Hama mà nhóm Thánh chiến Hồi giáo dòng Sunni Jabhat al-Nusra nhận trách nhiệm tiến hành, đặc biệt là vụ tấn công giết chết 50 binh lính thuộc lực lượng an ninh Chính phủ Syrie do một nhóm ủng hộ phe đối lập thực hiện. Nghiêm trọng nhất là vụ ám sát Mohamed Osama al-Laham, em trai Chủ tịch Quốc hội Syrie Jihad al-Laham xảy ra ngay tại Thủ đô Damas hôm 6-1 1 đã càng tô đen thêm bức tranh khủng hoảng chính trị ở Syrie.

Bên cạnh đó, giao tranh giữa phe đối lập và quân chính phủ của Tổng thống al-Assad vẫn đang diễn ra ác liệt trên khắp đất nước này, với việc máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ oanh tạc các địa điểm của lực lượng nổi dậy và khu vực lân cận thuộc vùng kiểm soát của lực lượng này.

Có nhiều điều tương tự đã xảy ra, cụ thể sự xuất hiện rõ rệt của các phần tử thánh chiến ở Syrie, nhiều hơn số này ở Iraq. Số phần tử này được xếp vào thành phần rất giống với những người đã chiến đấu chống lại quân đội Mỹ tại Iraq (và điều hành đội quân "cảm tử" chống lại người Hồi giáo dòng Shiite) trong suốt cuộc chiến tại đây.

THANH BÌNH (Theo CSMonitor)

Chia sẻ bài viết