22/05/2011 - 09:15

Pakistan: Phong trào chống Mỹ tiếp tục dâng cao

Khói lửa bốc lên từ những chiếc xe chở dầu của NATO bị đánh bom ngày 20-5. Ảnh: Dawn.com

* 12 xe chở dầu của NATO bị đánh bom

Ngày 20-5, chính quyền tỉnh Punjab, tỉnh có vai trò chính trị quan trọng nhất Pakistan, đã quyết định về nguyên tắc việc ngừng thực thi 4 thỏa thuận viện trợ của Mỹ nhằm phản đối việc máy bay không người lái của Mỹ tiếp tục tấn công Pakistan.

Một quan chức cấp cao chính quyền tỉnh trên cho biết, tỉnh đã hủy bỏ 4 biên bản ghi nhớ với Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), trị giá 232 triệu USD, liên quan đến các dự án trong các lĩnh vực giáo dục, y tế và xử lý chất thải rắn. Chính quyền tỉnh sẽ tự tài trợ các dự án này từ các nguồn tự có, như tiền thu thuế. Giải thích về quyết định này, quan chức trên cho biết: “Chúng tôi không muốn Mỹ tiếp tục vi phạm chủ quyền của chúng tôi để đổi lại viện trợ”.

Trong khi đó, đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) đối lập, đang nắm quyền điều hành tại tỉnh Punjab, cũng kêu gọi xem xét lại quan hệ của Pakistan với Mỹ, đồng thời hối thúc chính phủ trung ương giảm sự phụ thuộc vào nguồn viện trợ nước ngoài.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi một máy bay do thám của Mỹ tấn công khu vực bộ lạc Bắc Waziristan của Pakistan giáp với Afghanistan, làm 4 người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công thứ 7 của máy bay do thám Mỹ kể từ sau khi lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, thủ lĩnh phe đối lập Pakistan, ông Imran Khan cho biết đảng Phong trào vì Công lý của ông sẽ phong tỏa cảng Karachi để phản đối các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào các khu vực bộ tộc ở nước này. Theo ông Khan, cuộc biểu tình ngồi sẽ diễn ra từ chiều 21 đến tối 22-5, nhằm ngăn các xe tải chở hàng tiếp tế cho các lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông khẳng định: “Đây là cuộc biểu tình mang tính biểu tượng nhằm phản đối các hành động tàn bạo của Mỹ đối với những người dân vô tội của Pakistan”.

Thành phố cảng Karachi là trung tâm kinh tế ở miền Nam Pakistan, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng của NATO đang chống lại phiến quân Taliban ở Afghanistan.

Nhiều nguồn tin cho biết hôm qua, một xe chở dầu của NATO đã bốc cháy sau khi bị đánh bom ở Landi Kotal, thị trấn biên giới Pakistan, làm ít nhất 15 người thiệt mạng. Theo chính quyền địa phương, nạn nhân là thanh niên địa phương đến thu lượm dầu chảy từ xe chở dầu bị phá hỏng sau khi không còn lửa cháy, nhưng sau đó lửa lại bất ngờ bùng cháy làm 15 người bị chết cháy.

Trước đó, đêm 20-5, 11 xe chở dầu của NATO cũng bị phá hủy ở gần thị trấn Torkham sau khi một xe chở dầu bị đánh bom bằng điều khiển từ xa, gây cháy nổ nhiều xe khác.

Hai vụ tấn công nhằm vào xe của NATO xảy ra ngay sau phiến quân Taliban cho nổ bom đoàn xe của lãnh sự Mỹ tại thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan làm ít nhất 1 người chết và 11 người bị thương, trong đó có 2 người Mỹ. Đây là vụ tấn công đầu tiên nhằm vào người Mỹ ở Pakistan kể từ khi trùm khủng bố Osama Bin Laden bị tiêu diệt ngày 1-5.

T.V (Theo Xinhua, CNN và TTXVN)

Khói lửa bốc lên từ những chiếc xe chở dầu của NATO bị đánh bom ngày 20-5. Ảnh: Dawn.com

Chia sẻ bài viết