02/12/2010 - 09:34

OSCE bắt đầu một giai đoạn mới

Hôm qua 1-12, các nhà lãnh đạo và quan chức ngoại giao cấp cao của 56 nước thành viên và 12 quốc gia đối tác Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cùng đại diện các tổ chức Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO)… đã đến Thủ đô Astana của Kazakhstan tham dự Hội nghị thượng đỉnh OSCE. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của tổ chức này sau 11 năm gián đoạn.

 Astana trong ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh OSCE. Ảnh: RIA-Novosti

Kể từ hội nghị thượng đỉnh lần trước diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 1999, đến nay OSCE mới lại nhóm họp một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo. OSCE có tiền thân là Hội nghị an ninh và Hợp tác châu Âu thành lập năm 1975, nhằm thúc đẩy sự ổn định ở khắp khu vực Bắc bán cầu và là diễn đàn đối thoại giữa Đông và Tây thời kỳ Chiến tranh lạnh. OSCE được đánh giá cao vào nửa cuối thập niên 1990, khi đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt các cuộc xung đột ở vùng Balkan. Tuy nhiên, ngân sách và ảnh hưởng của OSCE sụt giảm mạnh bắt đầu vào thiên niên kỷ mới. Các nhà phân tích cho rằng cơ cấu của tổ chức này quá cồng kềnh để có thể ngăn chặn và giải quyết hiệu quả những cuộc xung đột như ở Trung Á mùa hè vừa qua. Hồi tháng 6 năm nay, các cuộc xung đột giữa người Kyrgyz và người Uzbek ở Nam Kyrgyzstan làm khoảng 2.000 người chết và hàng trăm ngàn người mất nhà cửa.

Chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh OSCE chủ yếu xoay quanh các vấn đề an ninh châu Âu, thực thi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), cũng như đề ra mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức này trong giai đoạn mới.

Phát biểu với báo giới trước thềm hội nghị thượng đỉnh ở Astana, trợ lý Tổng thống Nga, ông Sergei Prikhodko cho rằng sự gián đoạn vừa qua trong hoạt động của OSCE có nguyên nhân là sự gia tăng những xu thế bất lợi trong tổ chức này, sự trì trệ trong phát triển nội bộ cũng như sự giảm sút vai trò của OSCE trong các công việc quốc tế. Chính vì thế Nga mong muốn khơi gợi mọi tiềm năng của OSCE như một tổ chức đại diện cho châu Âu-Đại Tây Dương và liên kết Á-Âu, một hình thức đối thoại chính trị bình đẳng về các vấn đề an ninh trong không gian OSCE cũng như đưa ra các quyết sách chung. Nga cũng khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường vai trò, sự đóng góp của OSCE vào nỗ lực chung của thế giới trong việc đối phó hiệu quả các nguy cơ chung, chống chủ nghĩa khủng bố, nạn buôn bán ma túy, buôn người và mọi hình thái của các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Các nước và các tổ chức quốc tế đến với Hội nghị thượng đỉnh OSCE lần này với mong muốn tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quân sự-chính trị, cải tổ OSCE cho phù hợp với tình hình mới cũng như phát triển các mối quan hệ song phương và đa phương trong không gian OSCE. Theo giới phân tích, thành tựu thực tế lớn nhất mà OSCE đạt được liên quan tới những thỏa thuận trong lĩnh vực chính trị - quân sự, được coi là chìa khóa bảo đảm an ninh, trong đó có việc thông qua Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu dưới sự bảo trợ của OSCE.

N. MINH
(Theo Reuters, BBC, RIA Novosti và TTXVN)

N. MINH (Theo Reuters, BBC, RIA Novosti và TTXVN)

Chia sẻ bài viết