10/09/2020 - 07:34

Ông Trump sẵn sàng bỏ tiền túi tranh cử 

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định nếu cần, ông sẽ rót tiền riêng của mình vào chiến dịch tranh cử để đánh bại ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trên đường đua đến Nhà Trắng.

Tổng thống Trump trả lời báo giới hôm 8-9. Ảnh: NY Times

Tổng thống Trump trả lời báo giới hôm 8-9. Ảnh: NY Times

Phát biểu trước báo giới ngày 8-9, chủ nhân Nhà Trắng “khoe” chiến dịch gây quỹ đã thu về số tiền lớn gấp 2 hoặc 3 lần so với năm 2016, nhưng ông vẫn sẵn sàng “móc hầu bao”. Nói về khoản tiền riêng này, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Bất kể bao nhiêu, miễn là giành chiến thắng. Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử đất nước chúng tôi”. Hãng tin Bloomberg cùng ngày tiết lộ Tổng thống Trump đang cân nhắc chi tới 100 triệu USD tiền túi vào chiến dịch tái tranh cử, mặc dù giá trị tài sản ròng của ông được cho đã giảm khoảng 600 triệu USD do ảnh hưởng của COVID-19. Ở cuộc đua đến Nhà Trắng năm 2016, ông Trump cũng đã trích ra 66 triệu USD cho chiến dịch tranh cử.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi tờ New York Times cho rằng lợi thế lớn về tài chính mà Tổng thống Trump có được so với đối thủ Biden hồi đầu năm nay giờ đã tan biến. Còn nhớ, ông Trump nộp đơn tái tranh cử ngay trong ngày nhậm chức tổng thống với hy vọng khởi đầu sớm sẽ tạo ra lợi thế về tiền bạc mang tính quyết định trong năm nay. Kế hoạch này giai đoạn đầu dường như đã phát huy hiệu quả. Joe Biden gần như đã cạn tiền hồi mùa xuân vừa rồi khi ông này coi như cầm chắc vé đại diện đảng Dân chủ, trong khi Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) có lợi thế tiền mặt gần 200 triệu USD.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump và RNC đã chi tới hơn 800 triệu USD trong tổng số 1,1 tỉ USD quyên được từ đầu năm 2019 đến tháng 7-2020. Qua tìm hiểu, New York Times phát hiện chiến dịch tranh cử của ông và RNC đã có những thói quen “tiêu hoang”, lãng phí hàng trăm triệu đô. Kể từ khi ông Bill Stepien thay thế Brad Parscale ở vị trí quản lý chiến dịch tranh cử cách đây 2 tháng, “cỗ máy” này mới đặt ra những biện pháp “thắt lưng buộc bụng”. Dù vậy, hiện một số người trong cuộc thậm chí dự báo một kịch bản không tưởng là chiến dịch tranh cử gặp “khủng hoảng tiền mặt” khi chỉ còn cách ngày bầu cử chưa đầy 2 tháng.

Trong khi đó, ở bên kia chiến tuyến, cựu Phó Tổng thống Biden cùng Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) tính đến tháng 7 mới chi khoảng 414 triệu USD. Vị này và DNC tháng rồi thậm chí đã vận động quyên góp được 364,5 triệu USD, phá vỡ kỷ lục vận động trong một tháng của cựu Tổng thống Barack Obama từng thiết lập hồi năm 2008 với 193 triệu USD. 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết