28/02/2012 - 09:55

Ông Chung "gái" sẽ là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam ?

Ông Mai Đức Chung.

Hôm qua 27-2, Ban chấp hành, Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhóm họp và quyết định ông Mai Đức Chung làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Thực tế Hội đồng HLV quốc gia đã tiến cử rất nhiều ứng viên thay thế HLV Falko Goetz nghỉ hồi đầu năm như Phan Thanh Hùng, Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức,... nhưng nổi bật hơn cả vẫn là ông Chung “gái”.

Cái biệt danh này của Mai Đức Chung do anh em phóng viên thể thao thân thiết đặt cho dễ gọi hồi ông huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam đoạt 2 HCV SEA Games 22 và 23. Thêm nữa, thời cầu thủ, ông Chung có tính cách hiền lành, nhẹ nhàng. Trên sân ông lại là mẫu cầu thủ đa năng, cần cù và có bản năng “sát thủ”. Rất nhiều cầu thủ tiền bối còn nhớ như in cú đánh đầu vào lưới Lưu Kim Hoàng của ông Chung giúp Tổng cục Đường sắt (cũ) thắng chung cuộc Cảng Sài Gòn 2-0 trên sân Cộng Hòa (nay là sân Thống Nhất) ở trận cầu đầu tiên sau ngày giải phóng giữa hai miền Nam - Bắc vào năm 1976.

Sự nghiệp huấn luyện của ông Chung nổi lên nhờ gắn liền với bóng đá nữ Việt Nam từ ngày ông dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ đoạt HCV giải tiền SEA Games 19 tại Myanmar. Sau này, mỗi lần tuyển nữ hụt hẫng vị trí HLV trưởng thì VFF lại nhớ đến ông như một vị cứu tinh. Cũng có lẽ HLV Mai Đức Chung lành tính và nói năng nhỏ nhẹ như một cách dễ dàng nắm bắt tâm lý phái yếu nên cái biệt danh Chung “gái” cứ vang lên vui vẻ mỗi khi có người nhắc đến ông.

Ông Chung càng nổi danh hơn vào năm 2007, khi tạm quyền HLV Riedl về quê ghép thận, đã dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vào đến vòng loại cuối cùng Olympic Bắc Kinh 2008. Ông còn làm Trưởng bộ môn bóng đá Tổng cục TDTT đến năm 2010 mới về hưu. Thế nhưng dường như ông không có “số” cầm CLB: hai lần gắn bó với Bình Dương và NaviBank Sài Gòn đều phải rời ghế HLV trước thời hạn hợp đồng.

Bây giờ thì ông Chung “gái” đang dẫn dắt đội tuyển U-19 Việt Nam thi đấu tại Brunei và có thể sẽ trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam tham gia AFF Cup vào cuối năm nay, sau cuộc họp bổ nhiệm của VFF.

Việc ông Chung ngồi vào “ghế nóng” của ông Goetz để lại không gặp nhiều phản ứng của giới chuyên môn. Sau một thời gian dài thầy ngoại chưa cho thấy sự vượt trội so với thầy nội. Trong thời điểm bức thiết này, VFF đang rất cần HLV trong nước nhanh chóng bắt tay ngay vào việc.

Dẫn dắt đội tuyển nam cũng là nguyện vọng và sở thích đương đầu với thử thách của HLV người Hà Nội. Chúc cho ông Mai Đức Chung sẽ gặt hái nhiều thành công với bóng đá nam như nhiều lần mát tay cùng tuyển nữ.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết