25/05/2020 - 06:01

Ô Môn hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục sản xuất kinh doanh 

Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, quận Ô Môn đã nhanh chóng nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời. Nhờ vậy, không chỉ tái khởi động sớm các hoạt động kinh tế, mà còn thúc đẩy các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ-thương mại phát triển và tăng trưởng ngay trong tháng 5, góp phần để Ô Môn bứt phá, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2020.

Sức mua hàng hóa tại các cửa hàng, chợ truyền thống... tại quận Ô Môn đã tăng trở lại ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua hàng hóa tại cửa hàng tạp hóa Quốc Minh, quận Ô Môn.

Trong tháng 4-2020, mọi hoạt động kinh tế trên địa bàn quận Ô Môn đều bị ảnh hưởng, bởi nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán ăn,… phải tạm ngưng hoạt động để thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Do vậy, các hoạt động mua sắm hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ trên địa bàn quận sụt giảm từ 30-60%... Kéo theo đó, tổng mức hàng hóa bán lẻ ước thực hiện tháng 4-2020 trên địa quận chỉ đạt hơn 2.703 tỉ đồng, giảm 3,47% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện trong tháng 4-2020 giảm 5,33% so với tháng 3… Để tăng khả năng phục hồi ngay sau dịch COVID-19, Ô Môn đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất hàng hóa, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận.

Theo ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, quận Ô Môn đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với các ngành có liên quan khảo sát thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản, hàng hóa xuất khẩu. Cùng đó, theo dõi sát và báo cáo cụ thể tình hình sản xuất kinh doanh, bán buôn, bán lẻ, xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đó, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn để khôi phục sản xuất kinh doanh,… Đến nay, nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh ở các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực thương mại-dịch vụ đã phát triển ổn định và tăng trưởng ngay trong tháng 5. Với nỗ lực đó, 5 tháng đầu năm 2020, quận đã đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội, với tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện trong tháng 5-2020 là 1.458 tỉ đồng, tăng 1,9% so với tháng 4 và tăng 29 % so với cùng kỳ, nâng tổng giá trị sản xuất công nghiệp của toàn lên 7.921 tỉ đồng, đạt 41,8%  kế hoạch.

Cùng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, của thành phố và của quận, nhiều đơn vị sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn quận Ô Môn cũng đã nhanh chóng bắt nhịp thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh ngay sau dịch. Bà Tôn Thị Tuyết Anh, chủ cửa hàng tạp hóa Quốc Minh ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, chia sẻ: Để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng trước, trong và sau dịch, cửa hàng vẫn cung cấp đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, với số lượng dồi dào, đảm bảo không tăng giá; đến nay, lượng khách mua sắm tại cửa hàng đã tăng trở lại và hy vọng sức mua sẽ tiếp tục tăng trong tháng tới. Chị Nguyễn Thị Tuyết Minh, tiểu thương kinh doanh mặt hàng quần áo thời trang tại chợ Ô Môn, cho biết: Sau giãn cách xã hội, mọi hoạt động kinh doanh tại chợ đã trở lại bình thường và lượng khách mua hàng cũng bắt đầu tăng dần so với thời điểm trước dịch.

Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19, quận Ô Môn tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với các phường nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước một cách kịp thời; vận động các doanh nghiệp, hộ sản xuất… chủ động xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình mới. Cùng đó, tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh, khách tham quan mua sắm… thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế. Đây là các giải pháp quan trọng tạo đà cho quận Ô Môn hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm và cả năm 2020.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết