21/03/2020 - 20:02

Dịch COVID-19

Nước Anh quyết tâm “đảo ngược tình thế” 

Số ca lây nhiễm và tử vong liên quan đến virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2)  tại Anh trong những ngày qua đã tăng vọt, buộc chính quyền nước này phải thay đổi trong chính sách phòng chống đại dịch COVID-19.

Dự báo sai lầm

Quảng trường Trafalgar ở trung tâm Luân Đôn vắng bóng người vì nỗi lo COVID-19. Ảnh: EPA

Chỉ cách đây hơn một tuần, Chính phủ Anh vẫn thực hiện chiến lược “miễn dịch cộng đồng” do suy luận rằng khó có thể nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của loại virus này, cần cố gắng trì hoãn đỉnh dịch để chờ đợi tạo ra sự miễn dịch cho cộng đồng, có thể là bằng việc sản xuất được vắc-xin phòng bệnh hoặc do cơ thể tự tạo ra sức đề kháng sau khi đã nhiễm bệnh. Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học và số liệu trên thực tế, SARS-CoV-2 dường như nguy hiểm hơn đối với người già, người có các bệnh nền, đặc biệt là các bệnh về tim mạch, phổi, tiểu đường… khi tỷ lệ tử vong của những người này bị nhiễm bệnh cao hơn nhiều so với các đối tượng khác. Do đó, để cố gắng giúp cho hệ thống Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) không bị quá tải, có thể tập trung điều trị cho các đối tượng dễ bị tổn thương trên, những người trẻ, không có bệnh nền dù có một số triệu chứng của việc mắc COVID-19 cũng được khuyến cáo tự cách ly, không được xét nghiệm và nhập viện nếu không có những diễn biến nghiêm trọng.

Do dự báo đỉnh dịch bệnh còn xa nên Anh cũng không áp dụng các biện pháp phòng dịch khắt khe như đóng cửa trường học, hủy bỏ các sự kiện tập trung đông người… vì lo ngại việc thực hiện các biện pháp đó trong một thời gian dài sẽ làm đảo lộn sinh hoạt thường nhật của người dân cũng như mọi hoạt động xã hội, gây ra những tổn thất lớn về kinh tế, xã hội, đồng thời có thể làm cho tâm lý người dân căng thẳng, chán nản và hiệu quả phòng dịch không cao.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, số người tử vong tại Anh liên quan đến SARS-CoV-2 tiếp tục tăng nhanh. Nếu tính từ thời điểm có ca tử vong đầu tiên vì SARS-CoV-2 trên đất Anh cách đây 2 tuần thì số nạn nhân thiệt mạng do dịch COVID-19 tại quốc gia này đang có tốc độ gia tăng nhanh hơn cả tại Ý. Cụ thể, kể từ khi Ý bắt đầu ghi nhận những ca tử vong đầu tiên liên quan đến SARS-CoV-2 ở mức hai chữ số, mức tăng trung bình hằng ngày vào khoảng 35%. Tuy nhiên trong tuần qua, mức tăng số ca tử vong tại Ý đã giảm xuống dưới 20%. Ngày 20-3, tổng số người tử vong tại Ý tăng từ 3.405 lên 4.032 ca, tương đương với 18,4%. Ngược lại, tại Anh số người tử vong có ngày tăng đến 50%, tương đương với tốc độ tăng số ca tử vong 49% tại Tây Ban Nha những ngày gần đây. Ngày 20-3, tốc độ gia tăng số người tử vong tại Anh gần 23%, từ 144 người lên 177 người.

Quyết đoán sửa chữa

Trong tuyên bố tối 20-3 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra lệnh tất cả các địa điểm giải trí công cộng như nhà hát, rạp chiếu phim, các nhà hàng, quán bar hay phòng tập gym ở nước này phải đóng cửa để phòng tránh sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp. Ông nhấn mạnh: “Tôi đồng ý rằng những việc chúng ta đang thực hiện là bất thường... tôi có thể hiểu được mọi người sẽ cảm thấy như thế nào... nhưng đó là những việc làm cần thiết. Thật đau lòng khi nghĩ tới những doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với các khó khăn như là một hệ quả tất yếu từ các biện pháp mà chính phủ thực hiện”.

Lệnh đóng cửa trên chính thức có hiệu lực từ tối 20-3 cho đến khi có thông báo tiếp theo. Trước đó, Chính phủ Anh cũng đã thông báo đóng cửa toàn bộ các trường học trên cả nước từ ngày 20-3 và xem xét phong tỏa một phần thủ đô Luân Đôn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, do  sự tuân thủ khuyến cáo của chính phủ ở các khu vực thuộc thủ đô là không đồng đều.

Thủ tướng Johnson khẳng định nước Anh có hy vọng vượt qua đại dịch trong vòng 12 tuần tới nếu người dân làm theo các khuyến nghị của chính phủ để số người nhiễm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 giảm dần xuống cho đến cuối tháng 6. Ông nhấn mạnh: “Tôi tin rằng một sự kết hợp giữa các biện pháp mà chúng tôi đang yêu cầu người dân thực hiện cùng với những tiến bộ hơn về khoa học và xét nghiệm  sẽ cho phép chúng ta vượt qua (dịch bệnh)”.  Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo tối 19-3, ông Johnson tuyên bố nước Anh có thể “đảo ngược tình thế” trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 trong vòng 3 tháng tới nếu kết hợp đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Mặc dù vậy, Thủ tướng Anh thừa nhận ông không biết dịch bệnh sẽ kéo dài trong bao lâu nữa.

Một nghiên cứu tác động đến Anh và Mỹ

Trường Đại học Hoàng gia Luân Đôn (Imperial College London), một trong các trường đại học hàng đầu của Anh - đặc biệt là về lĩnh vực y khoa, vừa công bố một nghiên cứu cho thấy tác động vô cùng to lớn của dịch h COVID-19 đối với nước Anh và nước Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu dịch bệnh COVID-19 không được kiểm soát, tỷ lệ số người bị lây nhiễm SARS-CoV-2 tại Anh và Mỹ sẽ lên đến 80% dân số và có đến 510 ngàn người Anh và 2,2 triệu người Mỹ tử vong vì loại virus này.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng số giường bệnh chăm sóc đặc biệt sẵn có sẽ không đủ đáp ứng cho số bệnh nhân nguy kịch ngay trong tuần thứ 2 của tháng 4. Vào lúc cao điểm, cứ 30 bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt, chỉ một người được điều trị đầy đủ. Trong khi đó, việc thực hiện tổng hợp các biện pháp như cách ly những người trên 70 tuổi, cách ly toàn bộ gia đình người đã được xác định nhiễm SARS-CoV-2 hay việc yêu cầu những người có triệu chứng tự cách ly tại nhà có thể giúp giảm 2/3 nhu cầu giường bệnh chăm sóc đặc biệt và giảm một nửa số ca tử vong trong thời gian 3 tháng khi các biện pháp này được áp dụng. Việc kiềm chế xã hội quyết liệt hơn như cách ly những người có triệu chứng, giảm 75% các giao tiếp xã hội của mọi người, cách ly các hộ gia đình, đóng cửa trường học phổ thông và đại học trong 5 tháng có thể giúp ngăn chặn dịch bệnh, đưa số bệnh nhân phải nhập viện về mức có thể có khả năng quản lý được.

Cảnh báo của các nhà khoa học tại Trường Đại học Hoàng gia Luân Đôn đã gia tăng sức ép và khiến Chính phủ Anh có những thay đổi trong việc ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh COVID-19. Được biết, Nhà Trắng cũng nhận được báo cáo này. Đây là một phần lý do thúc đẩy Tổng thống Donald Trump thay đổi quan điểm chống dịch trong những ngày gần đây. Những phát biểu và cách tiếp cận của Tổng thống Trump đối với dịch COVID-19 đã thay đổi với việc ông thường xuyên xuất hiện trong các cuộc họp báo hằng ngày tại Nhà Trắng cùng với lực lượng đặc biệt chuyên trách về phòng chống SARS-CoV-2.

P.V (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết