01/10/2008 - 09:16

Nỗ lực giải cứu tàu chở vũ khí Ukraina bị bắt cóc tại vùng biển Somalie

* Hải tặc bác bỏ tin sát hại lẫn nhau

Ngày 29-9, Hải quân Mỹ đã đẩy mạnh hoạt động tại vùng biển ngoài khơi Somalie, tăng cường tàu chiến bao vây và giám sát chặt chẽ tàu MV Fiana của Ukraina đang bị hải tặc khống chế.

Tàu MV Faina (ảnh) đang neo đậu gần thành phố cảng Hobyo, chở 33 xe tăng T-72 cùng nhiều loại vũ khí và đạn dược cho quân đội Kenya. Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục USS Howard cùng một số tàu hộ tống đã tiến gần MV Faina; các thủy thủ tàu USS Howard đang theo dõi sát sao mọi động tĩnh trên tàu MV Faina từ một khoảng cách rất gần. Trung tâm chỉ huy Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ tại Bahrain cho biết các tàu chiến Mỹ sẽ giám sát chặt chẽ tàu MV Faina. Hoạt động giám sát này sẽ được duy trì trong suốt quá trình thương lượng, đảm bảo an toàn cho các thủy thủ trên tàu và không cho phép dỡ hàng khỏi tàu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov xác nhận việc các tàu chiến Mỹ đang bao vây tàu MV Faina, đồng thời cho biết một tàu chiến Nga và hai tàu hàng của Malaysia đang trên đường đến vùng biển trên. Mặc dù vậy, bọn cướp biển tuyên bố không sợ bị bao vây vì chúng có đủ lương thực cho một thời gian dài. Các chuyên gia hàng hải cảnh báo không nên sử dụng vũ lực để giải cứu tàu MV Faina vì trên tàu chở các hóa chất nguy hiểm.

Trong khi đó, lại nổi lên tranh cãi xung quanh quốc gia nào sở hữu số vũ khí trên tàu này. Mặc dù cả Kenya và Ukraina khẳng định số hàng trên được chuyển cho Chính phủ Kenya (có giấy tờ chứng minh), song Hải quân Mỹ vẫn cho rằng số vũ khí này được bán cho Sudan.

* Ngày 30-9, phát ngôn viên của bọn hải tặc trên tàu MV Faina bác bỏ tin nói rằng đã có án mạng do mâu thuẫn nội bộ về việc có đầu hàng hay không. Trước đó, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết 3 tên cướp đã thiệt mạng khi đấu súng với nhau.

(TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết