26/06/2014 - 08:42

Nigeria- Argentina 2-3
Theo gót vũ đoàn Tango, siêu đại bàng xanh vào vòng đấu knock- out

Trước trận này, Argentina đã chính thức ghi tên mình vòng 16 đội. Tuy nhiên, để “né” đội tuyển Pháp ở vòng đấu loại trực tiếp, các vũ công Tango cần thêm 1 điểm để giữ vững ngôi đầu bảng F. HLV Sabella tiếp tục sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 quen thuộc. Trong đó, ở hàng tiền đạo L.Messi được bố trí đá dạt cánh và hoạt động tự do hơn. Đối diện với L.Messi là S. Aguero và G. Higuain được giao nhiệm vụ đá ở vị trí trung phong cắm. A. Maria đóng vai trò tổ chức tấn công. “Bộ tứ huyền ảo” này giúp đội tuyển Argentina đạt sức mạnh tối đa trên hàng tấn công. Họ chơi khá gắn bó và sớm phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của các vũ công Tango lại chơi lỏng lẻo, liên tục mắc lỗi. Đội tuyển Nigeria chỉ cần một trận hòa là đoạt chiếc vé còn lại vào vòng 2, cũng vào sân với lực lượng mạnh nhất của mình. Nigeria ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-4-2.

Trận đấu diễn ra quyết liệt và hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc, với những pha tổ chức tấn công của hai đội và bởi các bàn thắng được ghi từ rất sớm. Phút thứ 3, trong pha một pha tổ chức tấn công trung lộ của các cầu thủ Argentina, Maria đột phá và tung cú sút, bóng chạm thủ môn và bật ra ngoài. Trên đà tấn công, L.Messi chớp ngay cơ hội và tung cú sút thủng lưới mở tỉ số cho Argentina. Ngay sau đó, các cầu thủ “siêu đại bàng xanh” đáp trả ngay. Một bàn thắng san bằng tỉ số bằng pha đột phá cá nhân và kết thúc bằng cú sút cực kỳ đẳng cấp của A. Musa (7-Nigeria) ở phút thứ 4 của trận đấu.

Các cầu thủ vừa đá, vừa theo dõi diễn biến của trận đấu giữa Iran và Bosnia-Herzegovina. Thời khắc trận đấu trở lại vạch xuất phát cũng là lúc ban huấn luyện đội tuyển Nigeria biết tin các cầu thủ Bosnia-Herzegovina ghi bàn vào lưới đội tuyển Iran- đối thủ cạnh tranh chiếc vé vào vòng 2 với họ. HLV S.Keshi chỉ đạo các họ trò chủ động thi đấu chậm hơn với ý đồ chiến thuật phòng ngự- phản công để không bị thủng lưới thêm lần nữa. “Siêu đại bàng xanh” tổ chức phòng ngự với số đông ở sân nhà và sử dụng tốc độ, kỹ thuật cá nhân tốt của các cầu thủ ở hàng tấn công để đáp trả các vũ công Tango bằng những pha phản công sắc nét.

Trận đấu trở nên trầm lắng hơn bởi những toan tính của ban huấn luyện 2 đội. Tấn công vỗ mặt bất thành, một lần nữa đội tuyển Argentina trông chờ vào sự tỏa sáng của Messi ở những tình huống cố định. Và L.Messi đã khẳng định giá trị của mình, giúp đội tuyển Argentina vươn lên dẫn trước 2-1. Ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1, khán đài sân vận động Estadio Beira-Rio bỗng bùng nổ sau cú đá ở cự ly khoảng 25 m trước khung thành đội tuyển Nigeria của L.Messi. Cú sút đẳng cấp của L.Messi tạo đường bóng bay rất căng vào góc xa khung thành, buộc thủ môn Enyeama (1-Nigeria) phải vào lưới nhặt bóng. 

Sau giờ giải lao giữa hai hiệp đấu, các cầu thủ Nigeria bất ngờ tổ chức liên tục nhiều pha tấn công nhanh về phía khung thành thủ môn S. Romero, khiến các cầu thủ phòng ngự Argentina lúng túng và mắc lỗi kèm người. Phút 47, một lần nữa A. Musa (7-Nigeria) sử dụng tốc độ và kỹ thuật cá nhân vượt qua 2 hậu vệ Argentina và tung cú sút hạ gục thủ môn S. Romero gỡ hòa 2-2 cho Nigeria. Tuy nhiên, niềm vui của các cầu thủ Nigeria chỉ kéo dài được đúng 2 phút. Sau pha tổ chức tấn công trực diện của vũ đoàn Tango, bóng đến chân hậu vệ M.Rojo (16-Argentia), anh sút bóng nâng tỉ số lên 3-2 cho Argentina. Sau bàn thắng của KM.Rojo, thì ở trận đấu cùng giờ, đội tuyển Bosnia-Herzegovina cũng nâng tỉ số lên 2-0 trước đội tuyển Iran. Đội tuyển Nigeria dù bị dẫn bàn, nhưng họ rất tự tin sẽ giành quyền vào vòng 2 nên thi đấu khá thoải mái. Hai đội liên tục tổ chức các pha tấn công về phía khung thành của các thủ môn, nhưng không có bàn thắng nào được ghi.

Chiến thắng 3-2 nghiêng về đội tuyển Argentina là hợp lý, bởi họ có lực lượng mạnh và thi đấu hay hơn. Như vậy, sau 3 trận toàn thắng ở vòng đấu bảng, đội tuyển Argentina có được 9 điểm, xếp nhất bảng. Dù thua trận này, đội tuyển Nigeria vẫn giành quyền vào vòng 2, với tư cách là đội xếp nhì bảng F.

Trần Quang

Tình huống đá phạt thành công, nâng tỷ số trận đấu lên 2-1 của L.Messi (10-Argentia).

Cầu thủ hai đội tranh chấp bóng rất quyết liệt.

A. Musa (7-Nigeria)- cầu thủ ghi được 2 bàn thắng vào lưới đội tuyển Argentia.

Chia sẻ bài viết