31/01/2021 - 08:20

Những thói quen pha sinh tố không tốt cho sức khỏe 

Sinh tố (smoothie) là thức uống được nhiều người ưa thích, vì vừa ngon miệng vừa cung cấp nhiều dưỡng chất từ các loại trái cây và rau củ tươi. Tuy nhiên, những sai lầm khi pha chế dưới đây có thể làm giảm chất lượng và lợi ích của thức uống bổ dưỡng này:

Nếu không pha chế đúng cách, sinh tố có thể là thức uống không tốt cho sức khỏe.

Thêm nước ép trái cây

Chuyên gia dinh dưỡng thực vật người Mỹ Stephanie Mantilla cho biết, một trong những thành phần bổ sung không tốt nhất cho sinh tố là nước ép trái cây. Nguyên do là nước ép trái cây không chứa chất xơ như trái cây nguyên quả trong khi đây lại là thành phần giúp ngăn cơ thể hấp thụ đường. Hơn nữa, một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống nhiều nước ép trái cây sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Thừa đường vì dùng quá nhiều trái cây

Trái cây đã chứa sẵn đường tự nhiên, cho nên uống một ly sinh tố toàn trái cây dễ khiến cơ thể hấp thụ một lượng lớn đường. Jessica Meyers - một chuyên gia tư vấn sức khỏe chức năng - cho biết tình trạng đường huyết tăng vọt có liên quan đến chứng viêm, béo phì, tiểu đường, bệnh tim, các vấn đề về nội tiết tố… Do đó, thay vì chọn các loại trái ngọt để pha chế sinh tố, bạn nên ưu tiên các loại quả mọng (dâu tây, dâu tằm, việt quốc...) chứa hàm lượng đường thấp hơn.

Ngoài ra, rau củ tươi cũng là thành phần mà bạn có thể thêm vào món sinh tố. Tiến sĩ Rand McClain, Giám đốc y tế của LCR Health, cho biết khác với trái cây, rau củ chứa lượng đường tự nhiên ít hơn rất nhiều nên là một lựa chọn lành mạnh thay thế cho các loại trái cây.

Không thêm đủ prôtêin

Tiến sĩ dinh dưỡng Uma Naidoo cho biết ngoài sử dụng đúng loại và đúng lượng trái cây/rau củ cần dùng, bổ sung nguồn đạm (prôtêin) cho món sinh tố cũng là một yếu tố cần được quan tâm. Theo bà, món sinh tố lý tưởng - nhằm đảm bảo cân bằng lượng đường trong máu, giải độc nhẹ cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa, củng cố hệ miễn dịch, cân bằng hoóc-môn và cung cấp năng lượng thể chất và tinh thần bền vững - cần kết hợp thêm prôtêin (bổ trợ cơ bắp), chất xơ (nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột), chất béo lành mạnh (giàu chất chống ôxy hóa và chất kháng viêm) và folate có trong rau xanh (cung cấp nhiều vitamin và chất chống ôxy hóa để có sức khỏe tối ưu). Sự kết hợp này còn giúp làm dịu chứng viêm và cung cấp nguồn năng lượng kéo dài, đồng thời duy trì cảm giác no trong nhiều giờ. Các chuyên gia cũng nhắc nhở người dùng nên chọn loại bột đạm chất lượng tốt và chứa nhiều dinh dưỡng để thêm vào món sinh tố của mình.

Lưu ý, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên dùng sinh tố thay thế cho bữa ăn chính, nhất là với những người đang nỗ lực giảm cân. Lý do là một bữa ăn đầy đủ dưỡng chất sẽ mang lại cảm giác no lâu hơn và ngăn chặn hiệu quả cơn thèm đối với các thức ăn vặt kém lành mạnh. Ăn thực phẩm toàn phần từ rau, củ, quả cũng cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất xơ và chất bột - đường phức hợp nhiều hơn, nên quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra lâu hơn và ngăn insulin gia tăng đột ngột gây bất lợi cho cơ thể.

AN NHIÊN (Thaeo Eatthis.com)

Chia sẻ bài viết