12/09/2009 - 20:14

Những tấm huy chương vàng miệt rừng U Minh Thượng

Các em tập bơi theo sự hướng dẫn của anh Nguyễn Quốc Phi.

Ở miệt rừng tràm U Minh Thượng, có một thanh niên đứng ra vận động thanh thiếu niên tập chạy, tập bơi. Chỉ vài năm sau đó, đã có hàng loạt huy chương thu về từ các giải thể thao cấp tỉnh được mang về trong những căn nhà lá lụp xụp của những VĐV “đầu trần, chân đất”.

Nguyễn Quốc Phi là Phó Giám đốc Nhà thiếu nhi huyện An Minh. Năm 2004, Phi tốt nghiệp Đại học TDTT về công tác tại địa phương. Thấy trẻ em ở vùng sâu này không có sân chơi, anh nảy sinh ý tưởng thành lập Câu lạc bộ (CLB) TDTT để các em tham gia. Hằng ngày, sau giờ làm việc Phi bắt đầu “chiến dịch” vận động của mình bằng cách mặc đồ thể thao chạy vòng quanh các trục lộ trong xã, ra thị trấn hàng chục kí-lô-mét. Ngày 23-6-2005, CLB TDTT ấp 11A (xã Đông Hưng B) do Nguyễn Quốc Phi làm Chủ nhiệm ra đời, ban đầu có hơn 20 thành viên tham gia.

Khi mới thành lập, CLB hầu như “3 không”. Nghĩa là không có nơi sinh hoạt, không có nơi tập luyện và cũng không cơ sở vật chất. Tuy vậy, các em thành viên CLB là nông dân “nhà nòi” nên hễ “hô” một tiếng là tập hợp đầy đủ. Mỗi ngày, cứ 5 giờ sáng em nào thức sớm gọi bạn để tập hợp “làm nóng” tại “sở chỉ huy” là nhà Chủ nhiệm CLB Nguyễn Quốc Phi. Anh Phi hướng dẫn cách làm nóng, chỉ cơ bản các động tác chạy sức bền, nước rút, các em chia ra từng nhóm bắt nhịp: “một, hai, ba bắt đầu... chạy”! Đường để các em tập chạy cũng chính là con đường phía trước nhà đoạn từ kinh Họa Đồ đến trung tâm xã Đông Hưng B. Điều đặc biệt của những VĐV này là không hề biết mang giày thể thao dù khi tập luyện hay lúc thi đấu. Em Nguyễn Văn Định Em (14 tuổi) đưa bàn chân những năm “chinh chiến” trên đường đua cho chúng tôi xem vùng đất nhiễm phèn mặn đã “bọc” lấy hết bao da bàn chân!

Hai bộ môn chủ lực của CLB TDTT ấp 11 A là chạy và bơi lội-đặc thù của vùng sông nước. Các thành viên của CLB vừa giỏi trong việc chạy còn giỏi luôn việc bơi. Chiều nào cũng vậy, sau khi chạy xong, các thành viên nghỉ ngơi một lúc là bắt đầu nhảy ùm xuống dòng sông xáng Xẻo Rô (phía dưới con lộ chạy hằng ngày) bơi theo tiếng hô vang: “ba, hai, một... bơi”, của “thủ lĩnh” Phi. Em Nguyễn Văn Định (16 tuổi), cho biết học bơi cũng chính là cách để bảo vệ mình là chính. Bởi vì vùng sông nước mà không biết bơi thì dễ bị chết đuối. Đa số các thành viên trong CLB cho biết lúc đầu các em vào CLB cái chính là ham vui chứ không phải để thi thố tài năng hay nghĩ phải phấn đấu đi thi giải này, giải nọ.

Sau khi thành lập được vài tháng, CLB TDTT 11A đã gây ấn tượng ngay lần đầu tham gia giải việt dã leo núi Hòn Đất năm 2005, do Sở TDTT tỉnh tổ chức. Các vận động viên nhí của CLB đã “rinh” về 7 huy chương, trong đó có 2 vàng, 2 bạc và 3 đồng ở các nội dung nam, nữ thiếu niên. Năm 2006, trong Đại hội TDTT tỉnh lần thứ V, đoàn huyện An Minh, đạt tổng cộng 16 huy chương thì đã có 4 huy chương vàng, 3 bạc, 3 đồng là của thành viên trong CLB đóng góp. Cùng năm này, có 9 em tham gia Hội khỏe Phù Đổng, nổi bật ở lần này có em Phạm Thị Trang, khi một mình đạt 3 huy chương vàng, 1 đồng ở 4 cự ly việt dã. Trong năm 2006, tại giải “Chạy cùng Sacombank vì sức khỏe cộng đồng”, do Ngân hàng Sài Gòn Thương tín tổ chức, CLB cử 18 VĐV tham gia và đạt tổng số 16 huy chương. Cùng năm này, tại Tuần lễ Văn hóa- Thể thao Thiếu niên Nhi đồng hệ thống Nhà thiếu nhi tỉnh, CLB cử 10 em tham gia bơi lội và đem về 18 huy chương, trong đó có 7 huy chương vàng, 7 bạc và 4 đồng. Cũng tại giải bơi lội này năm 2007, CLB cử 12 em tham dự và đem về 18 huy chương. Tại giải việt dã: “Chạy cùng Sacombank vì sức khỏe cộng đồng”, các thành viên trong CLB giành đến 5/8 huy chương vàng. Tại giải leo núi Hòn Đất truyền thống do Sở TDTT tỉnh tổ chức, có 18 VĐV tham gia, CLB cũng “rinh” về 10 huy chương, trong đó có đến 6/8 bộ huy chương vàng và 7 giải khuyến khích. Năm 2008, ở các giải thi đấu cấp tỉnh, các thành viên trong CLB, cũng đem về tổng số 24 huy chương các loại. Mới đây, tại Tuần lề Văn hóa - Thể thao thuộc hệ thống Nhà thiếu nhi tỉnh, các thành viên CLB 11A cũng đem về 15 huy chương bơi lội và 14 huy chương “Chạy cùng Sacombank”.

Nhiều VĐV của CLB như Phạm Thị Trang, Trương Thị Mỹ Giang, Trần Huỳnh Như, Quách Xu Đa (hiện nay đang tập trung cùng đội tuyển tỉnh), Võ Hướng Tinh... được tỉnh chọn tham gia bơi lội ở Đắk Lắk; giải điền kinh trẻ ĐBSCL; Hội khỏe Phù Đổng khu vực V tại Cần Thơ; giải điền kinh trẻ toàn quốc năm 2008, tại TP Hồ Chí Minh... đạt nhiều huy chương.

Anh Nguyễn Quốc Phi băn khoăn: “CLB đi vào hoạt động đã hơn 4 năm, nhưng chưa có nơi để các em sinh hoạt, hội họp; cơ sở vật chất trong tập luyện cũng không có. Trước đây, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hứa cho tiền cất trụ sở, nhưng mấy năm rồi cũng không thấy... Hiện nay đã có người cho mượn đất cất trụ sở CLB, nhưng chưa có tiền. Chỉ cần khoảng 15 triệu đồng là có nơi cho các em sinh hoạt. CLB đã có logo, mẫu áo và đã mở rộng ra các ấp ở 2 xã Đông Hưng B, Đông Hưng, thị trấn Thứ 11 và 11 trường THCS, tiểu học trên địa bàn huyện”. Sau gần 4 năm hoạt động, CLB TDTT ấp 11A đã phát triển trên 200 hội viên. Để CLB duy trì hoạt động tốt hơn cần có sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các mạnh thường quân.

LÊ SEN

Chia sẻ bài viết