28/11/2023 - 11:53

Những mẹo giảm đầy hơi, chướng bụng 

Tình trạng tiệc tùng dồn dập dịp cuối năm dễ khiến mọi người rơi vào tình trạng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu. Ðể giảm bớt cảm giác khó chịu đó, các chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên áp dụng 8 biện pháp phòng ngừa và khắc phục sau đây:

Uống trà gừng là cách đơn giản chữa đầy hơi do nó giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

+ Dùng thêm gừng. Loại củ gia vị này có công dụng giảm đầy bụng rất hiệu quả, do nó có đặc tính làm dịu hoạt động của ruột và giảm khí trong ruột. Chúng ta có thể uống một ly trà gừng, ngậm kẹo gừng hoặc dùng thêm vài miếng gừng ngâm chua sau bữa ăn. Ăn gừng còn giúp giảm cảm giác buồn nôn và cải thiện hoạt động tiêu hóa.

+ Uống đủ nước. Uống đủ nước vừa giúp giảm đầy hơi, vừa mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Cơ thể chúng ta cần nước để thúc đẩy thực phẩm di chuyển qua đường tiêu hóa. Còn khi cơ thể bị mất nước, các cơ quan tiêu hóa khó hoạt động trơn tru và vì vậy cũng ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Nếu thường xuyên bị chướng bụng sau khi ăn, hãy xem lại bản thân đã bổ sung đủ nước hay chưa. Thông thường, người trưởng thành nên bổ sung ít nhất 2,36l nước mỗi ngày, với ít nhất 50% là từ nước uống. Ðể tối đa hóa lợi ích của nước, hãy chia đều lượng nước cần bổ trong ngày, đừng để quá 1 tiếng mới uống thứ gì đó.

+ Năng vận động. Vận động thể chất là một biện pháp tuyệt vời giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Vì vậy, hãy cố gắng vận động nhẹ nhàng sau khi ăn, chẳng hạn như đi dạo hoặc làm việc vặt trong nhà. Ðây là những hoạt động có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi rất hiệu quả.

+ Nằm nghiêng. Việc nằm ngửa sau khi ăn có thể dẫn đến trào ngược dạ dày, nhưng nằm nghiêng có thể mang lại một số lợi ích về tiêu hóa. Nếu bạn bị đầy bụng, hãy thử nằm nghiêng sang bên trái. Tư thế này cho phép thức ăn di chuyển qua dạ dày và ruột dễ dàng hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy nằm nghiêng bên trái có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các triệu chứng liên quan đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

+ Chia nhỏ các phần ăn còn lại trong ngày. Ðôi khi đầy hơi là do đường tiêu hóa bị quá tải với lượng thức ăn cần xử lý. Ðể hệ tiêu hóa bình thường trở lại, bạn hãy chia nhỏ những phần ăn còn lại trong ngày. Ví dụ, nếu bạn bị đầy hơi sau bữa trưa, hãy chia bữa tối thành 2-3 bữa ăn nhỏ và dùng cách nhau một khoảng thời gian. Thực phẩm dễ tiêu hóa - như canh, súp - cũng có thể hữu ích trong trường hợp này.

+ Tránh dùng nước ngọt có gas. Thức uống này có thể làm tăng cảm giác đầy hơi và khó chịu hơn sau bữa ăn. Do đó, bạn cần tránh dùng nước ngọt có gas, mà nên thay thế bằng nước lọc cả trước, trong và sau bữa ăn.

+ Dùng lợi khuẩn. Tương tự như các enzyme tiêu hóa, các lợi khuẩn (probiotic) trong ruột đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Do probiotic cũng có thể bị mất cân bằng theo thời gian, vì vậy, bổ sung probiotic hằng ngày có thể giúp giảm tình trạng đầy hơi. Mặc dù bổ sung probiotic ngay sau khi ăn có thể không cải thiện đáng kể tình trạng đầy hơi, nhưng bổ sung dưỡng chất này hàng ngày có thể giúp bạn ít gặp phải tình trạng khó chịu về tiêu hóa, ngay cả sau khi ăn quá nhiều.

AN NHIÊN (Theo Eat This)

Chia sẻ bài viết