26/01/2022 - 14:52

Những dấu hiệu cảnh báo tủ lạnh nhà bạn đang gặp sự cố 

Tủ lạnh là thiết bị điện tử có độ bền cao và hiếm khi gặp hư hỏng. Nhưng để duy trì tuổi thọ và hiệu suất hoạt động của tủ lạnh, bạn cần biết những dấu hiệu cảnh báo sự cố sau đây.

1. Thực phẩm nhanh bị hỏng

Đây là dấu hiệu cho thấy mức nhiệt độ trong tủ lạnh đã tăng, hay nói cách khác, hiệu suất làm lạnh của tủ đã giảm đi. Điều này khiến cho thực phẩm trong tủ lạnh (đặc biệt là sữa) dễ bị ôi thiu.

Tuy nhiên, thực phẩm nhanh hỏng cũng có thể do nguyên nhân chủ quan. Để giữ thực phẩm được tươi ngon, bạn hãy phân loại chúng theo yêu cầu nhiệt độ, bọc kín trước khi bảo quản và hạn chế để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh.

2. Tủ lạnh phát ra âm thanh lạ

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn biết âm thanh khi tủ lạnh hoạt động bình thường. Tiếp theo là một số âm thanh "lạ" của tủ lạnh mà bạn cần lưu tâm:

- Tiếng kêu từ phần dưới tủ lạnh: nguyên nhân có thể do đĩa hứng nước thải bị lệch nên rung và phát ra âm thanh lạ. Bạn có thể kéo khay ra để kiểm tra và thay thế nếu bị nứt, gãy.

- Tiếng ồn ở đằng sau tủ lạnh: lỗi này có thể xuất phát từ quạt ngưng tụ hoặc máy nén có dấu hiệu hư hỏng.

- Âm thanh từ bên trong tủ lạnh: nếu bạn nghe thấy tiếng cót két hay lạch cạch từ phía trong tủ lạnh, nhiều khả năng quạt dàn lạnh đã bị hỏng. Cách giải quyết duy nhất là thay thế linh kiện mới.

- Tiếng ồn như tiếng gõ: nguyên nhân có thể do bình ngưng bị hỏng hoặc động cơ quạt hoạt động không bình thường.

- Tiếng kêu “vù vù” như tiếng gió: đây là âm thanh của mô-tơ quạt tạo nên trong quá trình làm lạnh của tủ. Bạn không cần quá lo lắng khi nghe thấy âm thanh này.

Những tiếng ồn trên là dấu hiệu cảnh báo tủ lạnh nhà bạn đang gặp sự cố. Nếu bạn không có kinh nghiệm về điện lạnh, hãy liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc các cơ sở sửa tủ lạnh chuyên nghiệp để được trợ giúp.

3. Mùi gas xung quanh nơi đặt tủ lạnh

Đây là dấu hiệu cảnh báo tủ lạnh của bạn có thể đã bị xì gas. Điều này không chỉ giảm hiệu quả làm lạnh của tủ mà còn dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất cao. Nếu gặp tình huống này, bạn hãy bình tĩnh xử lý theo các bước sau:

●     Tuyệt đối không bật/tắt công tắc điện, đèn, quạt hay sử dụng điện thoại di động để tránh phát ra tia lửa điện.

●     Lập tức khóa van bình gas.

●     Mở các cửa hướng ra ngoài để thông gió, có thể dùng tay để quạt khí gas đi.

●     Sau đó, bạn nên liên hệ với cơ sở sửa chữa tủ lạnh uy tín để khắc phục sự cố tại nhà.

4. Tủ lạnh xuất hiện vết nứt, sơn bị bong tróc

Khi tủ lạnh bị nứt hoặc bong tróc lớp sơn cách điện, phần kim loại trong cấu trúc của tủ lạnh sẽ lộ ra. Đây là sự cố cực kì nguy hiểm, vì người dùng sẽ bị điện giật nếu vô tình chạm vào phần kim loại đó. Nếu vết nứt quá lớn, bạn nên cân nhắc mua tủ lạnh mới để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Lời khuyên từ kỹ sư Long - trung tâm sửa chữa điện lạnh VinCool

Để tránh sự cố cháy nổ, bạn nên vệ sinh và thuê thợ bảo dưỡng tủ lạnh thường xuyên, tránh tự sửa chữa hay nạp gas. Tủ lạnh cần kê ở nơi thoáng mát, cách xa các nguồn nhiệt, thiết bị điện và ánh nắng trực tiếp, cách tường tối thiểu 15 cm. Đồng thời, bạn hãy lựa chọn các cơ sở sửa tủ lạnh uy tín khi thiết bị gặp sự cố để tránh "tiền mất, tật mang".

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ VINCOOL

Chia sẻ bài viết