03/01/2015 - 13:53

Những “ngôi sao giảng dạy” ở Hàn Quốc

Không hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, nhưng Cha Kil-yong cho biết anh có thể kiếm 8 triệu USD hồi năm ngoái với vai trò "ngôi sao giảng dạy" tại Hàn Quốc.

Thầy Cha được nhận định là giáo viên dạy toán hàng đầu tại một trong những quốc gia mà giáo dục rất được trọng thị. Tuy nhiên, anh không dạy ở trường mà điều hành một trang "hagwon" trực tuyến - dịch vụ dạy kèm hoặc học luyện thi ngoài giờ. Được biết ở Hàn Quốc, phần lớn các thanh thiếu niên đang có xu hướng đến lớp học bình thường vào ban ngày và tiếp tục tham dự các dịch vụ dạy kèm để nghiên cứu sau giờ làm việc. Thậm chí, báo Mỹ Washington Post cho hay hình thức dạy kèm trực tuyến đang có khả năng thay thế các trường luyện thi truyền thống và trở thành ngành công nghiệp trị giá 20 tỉ USD.

Thầy giáo Cha Kil-yong thường gây chú ý qua cách ăn mặc trong các bài giảng trực tuyến để thu hút học sinh. Ảnh: Washington Post

Sở dĩ, người thầy có nhiều học sinh tìm đến học là vì họ xây dựng thành công thương hiệu cho riêng mình. Với gần 20 năm trong nghề, thầy Cha cho biết có khoảng 300.000 sinh viên tham gia lớp học trực tuyến của anh tại bất kỳ thời điểm nào với chi phí khoảng 39 USD cho một khóa học 20 giờ (rẻ hơn nhiều so với mức 600 USD của một trường luyện thi truyền thống).

Khi được hỏi điều gì khiến anh nổi bật, vị giáo viên "triệu đô" cho biết công việc của anh đòi hỏi người truyền đạt không chỉ giảng dạy một chủ đề mà còn phải là một nghệ sĩ đa tài. Theo đó, các bài giảng được anh ghi hình và đưa lên mạng với nội dung chủ yếu hướng dẫn cách thức để tham dự kỳ thi chuẩn hóa vào các trường đại học ở Mỹ (SAT), bao gồm các mẹo giúp sinh viên có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn. Ngoài truyền đạt kiến thức, thầy Cha còn tranh thủ tới các trường học vào ngày thi SAT để khích lệ tinh thần của các thí sinh.

Một trường hợp nổi tiếng khác là Kwon Kyu-ho - giáo viên dạy văn hàng đầu trên trang web Etoos và VitaEdu. "Tôi luôn muốn trở thành một giáo viên, nhưng tôi cảm thấy việc dạy học thông thường có giới hạn của nó" – thầy Kwon nói. Chia sẻ bí quyết thành công của mình, vị giáo viên 33 tuổi khẳng định các thầy cô ngoài tạo dựng uy tín còn cần phải đẩy mạnh công tác quảng bá xây dựng hình ảnh riêng biệt. Riêng bản thân, thầy Kwon cho biết công việc của thầy là tập trung tìm kiếm các phần trong bài kiểm tra mà hầu hết các học sinh đều cảm thấy khó khăn.

Theo Kwon, một trong những mặt tích cực của hình thức giáo dục tư nhân là tính cạnh tranh ở mỗi giáo viên, điều này giúp họ cố gắng phát triển, nâng cao chất lượng giảng dạy. "Quan trọng hơn, chúng tôi có tài chính. Và chúng tôi có thể đầu tư theo những cách mà các giáo viên bình thường khó có thể làm được"- thầy Kwon cho biết. Tuy không nói cụ thể bao nhiêu, nhưng vị giáo viên này tiết lộ thu nhập mỗi năm của mình khoảng "vài triệu USD".

MAI QUYÊN (Theo WP)

Chia sẻ bài viết