13/04/2023 - 09:28

Nhiều thú vị tại Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau 

Bài, ảnh: HIẾU NGHĨA

Du khách về Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) không chỉ vì nơi đây có mốc đánh dấu điểm cuối của Tổ quốc trên đất liền, mà còn có đa dạng các sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái.

Vùng đất Mũi Cà Mau có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái cộng đồng.

Du khách đến tỉnh Cà Mau đều muốn đặt chân tới Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, bởi nơi đây có Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 - nơi đánh dấu điểm cuối cùng Tổ quốc trên đất liền. Không chỉ vậy, khu du lịch còn có rất nhiều sản phẩm phục vụ du khách. Đầu tiên phải nói đến hệ sinh thái rừng ngập mặn bạt ngàn nhưng dân cư còn khá thưa, không gian yên bình và không khí trong lành. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Cà Mau và cũng là lần đầu đặt chân đến điểm cuối cùng của đất nước. Người dân địa phương rất thân thiện, không khí trong lành. Cảnh quan, cuộc sống ở đây còn mang nét tự nhiên, làm du lịch cũng theo phong cách sinh thái”. Trong khu du lịch còn có rất nhiều công trình, biểu tượng ý nghĩa như: Cột mốc đường Hồ Chí Minh - điểm cuối Cà Mau, Biểu tượng con tàu, Cột cờ Hà Nội, Đền thờ Lạc Long Quân và Tượng Mẹ… Cơ quan chức năng Cà Mau gần đây còn xây dựng những biểu tượng đặc sản của địa phương như: cua, tôm, cá... để du khách chụp ảnh kỷ niệm.

Sản phẩm du lịch cuốn hút du khách nhất trong Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau phải là tour đi xuyên rừng. Trên tuyến này, du khách được đi bằng các phương tiện đường thủy giữa rừng đước, rừng mắm bao la; đồng thời quan sát hệ sinh thái rừng ngập mặn, với cá thòi lòi chạy trên mặt nước và chạy cả trên bãi bồi, ba khía bò dưới gốc mắm, những con ốc len bám trên thân cây đước… Du khách còn được đưa ra bãi bồi Mũi Cà Mau, nơi đây có điểm dừng chân được xây dựng giữa bãi bồi chạy dài xa tít, là nơi để quan sát phong cảnh và cũng là điểm check-in đẹp. Ông Nguyễn Minh Hải, Phó trưởng Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua cùng với việc xây dựng hoàn thành tuyến đường Hồ Chí Minh về Đất Mũi, các cấp các ngành quan tâm đầu tư thêm các công trình, sản phẩm du lịch mới tại Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. Có công trình mang kiến trúc độc đáo, nét đặc sắc riêng; có những công trình mang ý nghĩa lịch sử; đồng thời với những công trình mang lại sự tươi mới, trẻ trung để phục vụ đa dạng du khách. Nhiều công trình, sản phẩm khi đưa vào sử dụng đã nhận được phản hồi tích cực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách”.

Sau khi đi xuyên rừng đước Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, trở về du khách sẽ đi ngang qua Làng Văn hóa Du lịch Đất Mũi, nơi đây tập trung các hộ dân làm du lịch sinh thái cộng đồng. Du khách có thể thưởng thức các đặc sản của Đất Mũi, đặc biệt, nếu lưu trú lại còn có thể trải nghiệm để biết về cách khai thác sản vật thiên nhiên, nghề nuôi tôm cua để cho ra những sản phẩm chất lượng, nổi tiếng gần xa của vùng đất giàu sản vật. Ông Nguyễn Văn Hùng, Điểm du lịch sinh thái cộng đồng Nguyễn Hùng, ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi, chia sẻ: “Bà con nơi khác đến đây thích nhất là trải nghiệm du lịch sông nước. Đầu tiên họ đi bãi bồi, đi xuyên rừng ra biển. Khi về điểm sinh thái nhà tôi thì sẽ giới thiệu, đưa họ đi dỡ cua, giăng lưới, bắt sò huyết, ốc len… vào ban ngày. Nếu du khách ở lại ban đêm thì bơi xuồng đi bắt ba khía, cá thòi lòi hay cua biển. Du khách rất thích thú với những điều đó”.

Bên cạnh thế mạnh phát triển nuôi tôm, cua, huyện cuối trời Tổ quốc - Ngọc Hiển, còn có rất nhiều sản phẩm nổi tiếng gắn với các nghề truyền thống ở địa phương như: nghề di sản muối ba khía, nghề làm tôm khô Rạch Gốc, nghề nuôi hàu lồng bè, nghề làm đũa đước… Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ đưa các nghề truyền thống này vào khai thác trong phát triển du lịch.

Chia sẻ bài viết