05/02/2020 - 07:29

Nhiều lợi ích khi uống nước ép bầu - gừng vào buổi sáng 

Nhờ chứa nhiều nước cũng như giàu vitamin C và canxi, bầu giúp cho tim khỏe mạnh đồng thời làm giảm huyết áp và nồng độ cholesterol xấu. Đặc biệt, khi kết hợp với gừng, nước ép bầu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như sau:

Tăng cường năng lượng. Nước ép bầu-gừng chứa hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa, khoáng chất và đường lành mạnh. Do đó, tiêu thụ hỗn hợp này vào buổi sáng có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng và sảng khoái suốt cả ngày.

Giảm nhiệt cơ thể. Nước ép bầu có tác dụng làm mát và giữ nước cho cơ thể, nhất là trong những ngày nắng nóng. Thêm gừng vào nước ép bầu sẽ làm tăng hiệu quả giảm nhiệt cơ thể. Các hợp chất tự nhiên trong gừng kích thích hoóc-môn oestrogen và progesterone vốn có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ bên trong cơ thể,  khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Trị khó tiêu và táo bón. Uống nước ép bầu-gừng có thể làm giảm nhanh các triệu chứng khó chịu ở dạ dày. Hàm lượng cao chất xơ và nước trong bầu cùng với các enzyme trong gừng có thể giúp trung hòa các axít trong dạ dày để điều trị chứng khó tiêu. Do giàu chất xơ nên đồ uống này cũng có tác dụng đẩy lùi chứng táo bón.

Chữa chứng ợ nóng. Như đã đề cập, hỗn hợp nước ép bầu-gừng có tác dụng làm mát cơ thể. Do đó, khi cảm thấy buồn nôn do trào ngược axít, hãy uống một ly nước ép bầu với gừng để xoa dịu triệu chứng khó chịu cũng như đẩy lùi cơn ợ nóng.

Hỗ trợ giảm cân. Dùng thức uống này mỗi buổi sáng có thể giúp đào thải lượng chất béo không lành mạnh ra khỏi cơ thể, bởi các chất chống ôxy hóa và vitamin K trong hỗn hợp nước bầu-gừng có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Theo các chuyên gia, để giảm cân hiệu quả, ngoài uống nước ép bầu-gừng vốn chứa ít calorie, bạn cần có chế độ ăn uống cân bằng và duy trì thói quen tập thể dục.

Đẩy lùi cao huyết áp. Huyết áp cao có thể dẫn đến một số triệu chứng không mong muốn. Song, hàm lượng cao kali trong hỗn hợp nước ép bầu-gừng có thể giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Trong khi bầu là thực phẩm lợi tiểu tự nhiên, có khả năng đào thải vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu, gừng với đặc tính kháng khuẩn có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trong hệ tiết niệu.

Hỗ trợ điều trị viêm gan. Đặc tính chống viêm của cả gừng và bầu được chứng minh có tác động tích cực đối với chứng viêm gan. Theo đó, uống nước ép bầu-gừng giúp tăng cường sự hiện diện của các hợp chất thực vật phytochemical, vốn có đặc tính chống ôxy hóa mạnh mẽ, từ đó làm giảm triệu chứng viêm ở gan.

Giảm chứng ốm nghén. Phụ nữ mang thai có thể uống hỗn hợp nước ép bầu-gừng, bởi nó giúp trung hòa axít trong dạ dày và làm giảm tình trạng mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến các triệu chứng ốm nghén. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống.

Nhìn chung, uống nước ép bầu-gừng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm căng thẳng tinh thần, nâng cao khả năng miễn dịch, phục hồi cơ... Nghiên cứu còn chỉ ra rằng nước ép bầu cực kỳ có lợi cho bệnh nhân tiểu đường, bởi nó giúp ổn định lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tình. 

* Cách chế biến nước ép bầu-gừng. Xay nhuyễn 1 chén bầu tươi cùng một ít nước, lọc lấy nước, sau đó pha thêm một muỗng cà phê gừng xay vào ly nước bầu, khuấy đều và uống vào trước bữa ăn sáng. Lưu ý: Nước ép bầu-gừng nên được uống ngay sau khi chế biến, bởi lượng chất chống ôxy hóa trong thức uống này có thể tiêu hao nếu để lâu.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết