09/04/2015 - 14:26

Từ Giải Vô địch các CLB Boxing toàn quốc năm 2015

Nhiều kỳ vọng cho tương lai của Boxing Cần Thơ

Mặc dù không đạt được thành tích cao nhất tại Giải Vô địch các CLB Boxing toàn quốc năm 2015, nhưng Cần Thơ vẫn được đánh giá cao ở vai trò chủ nhà. 6 ngày tranh tài là 6 ngày người dân đất Tây Đô được thưởng thức những trận thượng đài hấp dẫn, đúng với tinh thần thể thao trung thực, khách quan, cao thượng...

 Võ sĩ Lê Thị Bằng (trái) hạ gục đối thủ Mỹ Diệu của Lạng Sơn chỉ trong 1 hiệp đấu tại vòng loại.

Do cuộc tranh tài này là bước chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 28 sắp tới, nên tập trung đông đủ các tay đấm thượng đẳng. Ngay từ vòng đấu loại, các võ sĩ đã tỏ rõ bản lĩnh. Ấn tượng nhất có lẽ là các trận đấu của tay đấm Lê Thị Bằng, võ sĩ duy nhất của giải đã chiến thắng đối thủ chỉ trong 1 hoặc 2 hiệp đấu ở vòng loại và bán kết. Ở chung kết, nữ võ sĩ của đoàn quân “áo lính” lại tiếp tục buộc tuyển thủ quốc gia Lê Thị Tâm của Hà Nội thua “tâm phục khẩu phục” sau 4 hiệp đấu. Ngoài ra, các tay đấm đẳng cấp quốc gia như Nguyễn Văn Hải (Quân đội), Lừu Thị Duyên (TP Hồ Chí Minh), Vương Thị Vỹ (Bắc Ninh), Nguyễn Thị Yến (Hà Nội), Võ Văn Quế (Quân đội)… đều giữ phong độ cao khi giành được thành tích cao nhất. Theo Trưởng bộ môn Boxing Tổng cục TDTT Vũ Đức Thịnh, giải đấu đã phản ánh đúng tình hình, thực lực của các đơn vị dự tranh, giúp Ban tuyển chọn lực lượng VĐV tham dự SEA Games 28 có cái nhìn chính xác, tìm ra được VĐV tài năng thi đấu tại Singapore vào tháng 6 tới.

Mặc dù chỉ đứng hạng Năm nội dung nam với 1 HCV và chỉ có 1 HCB, 1HCĐ nội dung nữ, nhưng theo nhận xét của các đội khách, Cần Thơ là đối thủ đáng ngại. So về lực lượng và năng lực, các võ sĩ Cần Thơ còn kém nhiều đội khách như: Quân đội, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… Trong đội chỉ có duy nhất VĐV Trần Phú Cường là tay đấm từng đạt nhiều thành tích cao ở các giải vô địch toàn quốc, còn lại các VĐV khác đều có tiềm năng. Thế nên, Boxing Cần Thơ có thể sẽ tiến bộ nhiều trong thời gian tới.

Các đội khách cũng đánh giá cao Cần Thơ ở sự trung thực trong thi đấu, không xảy ra tình trạng vị nể. HLV Trưởng của đoàn Boxing Quân đội Huỳnh Viết Khánh, nhận xét: “Được biết Boxing là môn thể thao mới được Cần Thơ đầu tư xây dựng hơn 1 năm nay, nên năng lực của các võ sĩ còn hạn chế. Tuy nhiên, đáng quý là các võ sĩ chủ nhà vẫn dốc hết sức mình ở các trận so tài và không vì thành tích mà o ép đội khách, giữ sạch giải đấu”. Điều này đã giúp cho các nhà chuyên môn có cái nhìn rõ nét về tình hình tập luyện Boxing ở các địa phương, việc tuyển chọn nhân tài cho đội tuyển quốc gia vì vậy mà cũng khách quan, công bằng và chính xác hơn.

Liên tục trong 6 ngày thi đấu, mỗi ngày có hàng trăm khán giả đến xem và cổ vũ cho các võ sĩ là điều khiến Ban tổ chức và các đoàn VĐV hết sức phấn khởi. Đại diện các đoàn đều nhất trí rằng việc lôi kéo một lượng khán giả đông đảo đến xem là thành công nhất trong công tác tổ chức của chủ nhà Cần Thơ, bởi ở các giải trước, ngay cả giải vô địch quốc gia cũng không thu hút nhiều người xem đến như vậy. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trưởng ban tổ chức giải, phấn khởi: “Với việc có đông khán giả đến xem thi đấu ở giải năm nay, xem như ý tưởng tổ chức thi đấu ngoài trời của Cần Thơ đã đạt được kết quả như mong đợi. Đó cũng chính là lý do giúp cho Cần Thơ được tiếp tục đăng cai giải đấu này vào năm tới”.

Có thể nói, Giải Vô địch các CLB Boxing toàn quốc năm 2015 đã thành công vượt trội cả về chất lượng giải đấu cũng như thu hút khán giả. Trong thời điểm Cần Thơ đang gầy dựng phong trào Boxing, đây sẽ là động lực rất lớn nhằm thúc đẩy phát triển môn võ này. Hy vọng trong tương lai không xa, Boxing Cần Thơ sẽ tiến bộ vượt trội.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết