27/01/2021 - 05:02

Nhật kêu gọi EU hợp tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tối 25-1, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã tham dự hội nghị trực tuyến của Hội đồng Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) theo lời mời của EU.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ tại hội nghị, Ngoại trưởng Motegi nhấn mạnh Nhật Bản đang thúc đẩy “Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” (FOIP) với 3 trụ cột chính là: Phổ biến, thiết lập nguyên tắc cơ bản của cộng đồng quốc tế; thúc đẩy thịnh vượng kinh tế thông qua kết nối; nỗ lực vì hòa bình và ổn định, bao gồm đảm bảo an ninh biển. FOIP là một khái niệm bao trùm và hướng tới hợp tác với tất cả các quốc gia có chung quan điểm giá trị và có chung tầm nhìn.

Ngoại trưởng Motegi cho rằng trong bối cảnh cán cân quyền lực trên thế giới đã thay đổi mạnh mẽ, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang đứng trước nhiều thách thức như đảm bảo an ninh hàng hải tại Biển Đông và biển Hoa Đông, nguyên tắc dân chủ cơ bản, xu hướng suy giảm tính độc lập tại các nước đang phát triển do vay nợ nước ngoài để phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng. Ông nhấn mạnh Nhật Bản ủng hộ EU xây dựng chính sách chung về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sau khi Đức, Pháp, Hà Lan đã công bố các chính sách riêng.

Tại hội nghị, Ngoại trưởng Nhật Bản và các nước EU cũng đã trao đổi ý kiến về tình hình khu vực, thống nhất thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong kết nối, bảo đảm an ninh biển, vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường và chuyển đổi kỹ thuật số.

PHẠM TUÂN

Chia sẻ bài viết