27/02/2017 - 09:58

Nhật Bản dùng ninja thúc đẩy du lịch

Hội đồng Ninja Nhật Bản (JNC) - tổ chức do chính phủ hậu thuẫn với sự tham gia của các học giả, công ty du lịch và doanh nghiệp - mới đây cho biết họ đang mở một Học viện Ninja nhằm truyền đạt cho người dân nghệ thuật ninja, cũng như xây dựng một bảo tàng mới dành riêng cho ninja ở Thủ đô Tokyo, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018 với hy vọng thu hút thêm nhiều khách du lịch đến nước này.

"Nghệ thuật ninja được hợp thành từ nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như chiến đấu, kỹ thuật sống sót và thiên văn học. Chúng tôi hy vọng rằng nghệ thuật ninja sẽ thu hút người dân trên khắp thế giới" - Jinichi Kawakami, được mệnh danh là "ninja cuối cùng", giảng viên tại trường ninja Koga, phát biểu trong cuộc họp báo hôm 22-2 nhân Ngày Ninja.

Hai thành viên của gia tộc ninja Iga biểu diễn võ thuật tại cuộc họp báo hôm 22-2. Ảnh: AP

Để quảng bá nền văn hóa ninja Nhật Bản ra toàn cầu, JNC đã nỗ lực đào tạo nhiều "đại sứ ninja", cũng như tạo ra logo chính thức cho các sản phẩm và phim ảnh được chứng thực, chẳng hạn như nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản (origami) hay phi tiêu hình ngôi sao shuriken mà ninja dùng làm vũ khí.

Hiroshi Mizohata, phó chủ tịch JNC, nhận định "kinh doanh ninja" là một hình thức kinh doanh tốt và có khả năng trở thành một phần quan trọng trong chiến dịch "Nhật Bản thú vị" của chính phủ xứ Mặt trời mọc mà ở đó chủ yếu quảng bá hình ảnh động, trò chơi video, thực phẩm và phim ảnh nhằm chào đón Thế vận hội Tokyo năm 2020. "Ninja là hiện thân của nền văn hóa, tinh thần Nhật Bản truyền thống. Nó đại diện cho sự hòa bình, lòng trung thành, kỹ thuật, sự thông minh và tính chịu đựng" – ông Mizohata nói.

Thời gian gần đây, JNC thường xuyên tổ chức các buổi trình diễn võ thuật lấy cảm hứng từ ninja cũng như xuất bản sách hướng dẫn bằng tiếng Anh, khuếch trương một số nơi liên quan đến ninja ở Nhật Bản, chẳng hạn như tòa lâu đài nơi ninja được chiêu mộ, hẻm núi được huyền thoại ninja Sarutobi Sasuke sử dụng để huấn luyện ninja và công viên giải trí dành cho ninja.

Theo sử sách, ninja từng được tầng lớp võ sĩ Nhật Bản (samurai) thuê làm gián điệp giám sát kẻ thù. Trong đó, các gia tộc ninja nổi tiếng nhất có thể kể đến là Iga và Koga. Họ đã truyền cảm hứng cho vô số tiểu thuyết, phim ảnh và phim hoạt hình, gồm cả bộ phim hành động nổi tiếng Ninja Rùa do Mỹ sản xuất. Theo JNC, ninja có thể nhìn chằm chằm vào một ngọn nến đang cháy mà không chớp mắt. Họ thường xuyên huấn luyện đôi tai để trở nên nhanh nhẹn và không bao giờ để trọng lượng cơ thể vượt 60 kg. JNC nhận định, sự siêng năng, tính kiên trì và sự khiêm tốn của ninja là một phần không tách rời của nền văn hóa Nhật Bản và có thể sẽ trở thành một "sản phẩm" xuất khẩu quan trọng.

TRÍ VĂN (Theo AP, Straits Times)

Chia sẻ bài viết