18/05/2020 - 19:19

Nhà Trắng đổ lỗi cho CDC làm giảm năng lực xét nghiệm

* Anh chi thêm 84 triệu bảng đầu tư cho nghiên cứu sản xuất vaccine

Nhà Trắng ngày 17-5 đã chỉ trích Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) Mỹ làm giảm năng lực xét nghiệm đối với các ca nhiễm SARS-CoV-2, qua đó khiến chính quyền nước này chậm trễ nhiều tuần trong việc đưa ra các biện pháp ứng phó.

 Cụ thể, Nhà Trắng cho rằng CDC có thể đơn giản sử dụng các bộ xét nghiệm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sản xuất từ cuối tháng 1, thay vì cứ khăng khăng tự phát triển các bộ xét nghiệm riêng. Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro khẳng định thời gian chờ đợi CDC tự sản xuất bộ xét nghiệm, cộng với các bộ xét nghiệm cho kết quả nhầm lẫn sau đó, đã khiến năng lực xét nghiệm của Mỹ giảm sút, khiến quốc gia này tụt lại trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Đây là lời chỉ trích mạnh mẽ nhất của một quan chức Nhà Trắng về vai trò của CDC đối với việc chính quyền Tổng thống Donald Trump chậm trễ tiến hành các xét nghiệm.

Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cũng đã chỉ trích CDC không tuân theo các tiêu chuẩn trong việc sản xuất các bộ xét nghiệm và những sai sót này đến cuối tháng 2-2020 mới được khắc phục.           

* Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh doanh  Anh Alok Sharma cho biết chính phủ nước này đã quyết định chi thêm 84 triệu bảng (102 triệu USD) để đẩy nhanh các nỗ lực thử nghiệm và sản xuất hàng loạt vaccine COVID-19, vốn đang được các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford tiến hành.

Trong buổi họp báo ngày 17-5 tại Văn phòng Thủ tướng Anh, ông Sharma nhấn mạnh Anh là quê hương của hai trong số “những đơn vị tiên phong phát triển vaccine” trên thế giới, đó là Đại học Oxford và Đại học Hoàng gia Luân Đôn. Trước đó, Chính phủ Anh cũng đã tài trợ cho hai trường đại học này 47 triệu bảng để triển khai nghiên cứu vaccine chống COVID-19. Theo ông Sharma, cả hai trường đại học trên đều đạt được “tiến bộ tốt” với “tốc độ chưa từng thấy”.

  Đầu tuần trước, Đại học Oxford đã triển khai tiêm liều vaccine thử nghiệm đầu tiên cho các tình nguyện viên. Trong khi đó, Đại học Hoàng gia Luân Đôn cũng đã lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm theo hai đợt: vào tháng 6 và tháng 10 tới.

Chính phủ Anh cũng đã quyết định “bơm” thêm 93 triệu bảng để đẩy nhanh hoàn tất trung tâm “sản xuất và phát triển” vaccine chuyên biệt vào năm 2021 - sớm hơn một năm so với kế hoạch. Trung tâm này đang được xây dựng ở Oxfordshire với mục tiêu sản xuất đủ liều vaccine phục vụ người dân Anh trong vòng 6 tháng.

Với gần 35 ngàn ca tử vong, Anh hiện vẫn là nước có số người chết vì COVID-19 cao nhất châu Âu và cao thứ hai thế giới, sau Mỹ (91 ngàn ca).

Thanh Phương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết