18/12/2016 - 17:26

Nguyễn Thị Cẩm Nhi- Trụ cột pencak silat An Giang

Nguyễn Thị Cẩm Nhi (sinh năm 1997) bắt đầu luyện tập võ thuật từ năm lên 9. Với lợi thế về thể hình, thể lực, dẻo dai và lối đánh khôn ngoan, nữ võ sĩ 19 tuổi đã trở thành một trong những VĐV trụ cột của đội tuyển pencak silat An Giang và quốc gia.

 Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Cẩm Nhi.

Cái duyên đến với võ thuật của nữ võ sĩ quê xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn) bắt đầu từ khi Nhi học lớp 3. Khi ấy, Nhi được cha đưa đi học võ taekwondo mở tại UBND xã để rèn luyện sức khỏe. Học được hơn một năm thì lớp võ không còn dạy nữa. Nhưng với niềm đam mê và nhận được sự ủng hộ từ gia đình, Nhi đăng ký học võ cổ truyền ở thị trấn Núi Sập. Cứ mỗi tuần 3 buổi chiều đều đặn, Nhi đạp xe gần 10km để theo đuổi lớp võ thuật. Cẩm Nhi kể: "Thật ra ngày ấy, em đi học võ vì thích và chủ yếu để rèn luyện sức khỏe, chứ không không nghĩ sẽ gắn bó với nghiệp võ. Nào ngờ càng tập càng đam mê và đã theo đuổi cho đến bây giờ".

Sau vài tháng tập luyện với môn võ cổ truyền, Cẩm Nhi được HLV dạy võ khi ấy đăng ký cho thi đấu giải trẻ... pencak silat cấp tỉnh năm 2008. Tuy phải tiếp tục tập luyện với môn võ mới nhưng Nhi đã thích ứng rất nhanh và đoạt HCB. Bị thua đo ván ở trận chung kết nhưng Nhi lại được võ sư Xuân Liễu để ý và mời đầu quân cho đội năng khiếu tỉnh. "Lúc đó, em vừa buồn vì mới thua nhưng cũng rất vui và bất ngờ khi được tuyển chọn. Tuy nhiên, cha mẹ em có phần lưỡng lự, mãi đến khi thầy vô tận nhà thuyết phục, cha mẹ em mới yên tâm cho đi tập trung đội năng khiếu tỉnh"- Cẩm Nhi chia sẻ.

Từng học taekwondo lẫn võ cổ truyền, đoạt HCB cấp tỉnh môn pencak silat nhưng bất ngờ Cẩm Nhi lại được bổ sung vào đội năng khiếu môn... wushu. Thật ra, không phải ngẫu nhiên mà võ sư Xuân Liễu lại bố trí Cẩm Nhi tập luyện wushu, bởi võ sư nhìn thấy ở Cẩm Nhi có những tố chất phù hợp với môn võ thuật này. Với sự siêng năng, chịu khó, Nhi dần bắt kịp nhịp độ tập luyện và có sự tiến bộ rõ rệt so với các VĐV khác.

Sau hai năm tập luyện miệt mài, Nguyễn Thị Cẩm Nhi đã đoạt HCV Giải Wushu trẻ toàn quốc năm 2010. Ngay sau đó, Cẩm Nhi đã nhanh chóng khẳng định tài năng khi giành thứ hạng cao tại các giải đấu những năm tiếp theo. Đặc biệt, năm 2012, Cẩm Nhi thi đấu rất thành công khi đoạt HCV Giải trẻ Wushu toàn quốc và HCV Giải trẻ Pencak Silat toàn quốc. Với những thành công đó, Cẩm Nhi được gọi vào đội tuyển trẻ pencak silat quốc gia năm 2012. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, Cẩm Nhi tiếp tục được gọi lên đội tuyển pencak silat quốc gia vào tháng 8-2014 cho đến nay. Mới đây, Cẩm Nhi đã tạo bất ngờ khi thi đấu xuất sắc đoạt HCB hạng cân 65kg, tại Giải vô địch Pencak Silat thế giới năm 2016. Đây là thành tích tốt nhất của Pencak Silat An Giang trong những năm gần đây.

"Khi được tập luyện cùng các anh chị của đội tuyển, em học được rất nhiều điều, nhất là những bài tập, động tác kỹ thuật mới, có độ khó cao nên giúp em tiến bộ nhanh. Tuy nhiên, em đang phấn đấu khắc phục những điểm yếu của bản thân để đạt thành tích cao hơn"- Cẩm Nhi chia sẻ.

Võ sư Xuân Liễu đánh giá Cẩm Nhi là một trong những trụ cột của đội tuyển pencak silat An Giang hiện nay. Cẩm Nhi có nền tảng thể lực tốt, tinh thần quyết tâm trong thi đấu. Ngoài ra, Nhi còn sở hữu lối đánh mạnh mẽ, dứt khoát, bất ngờ, cộng với chiến thuật thi đấu khôn ngoan. Với sự nỗ lực của bản thân, Cẩm Nhi sẽ còn đạt thành tích tốt hơn trong các lần tham dự giải đấu cấp quốc gia và quốc tế trong thời gian tới.

Bài, ảnh: LÊ VĂN

Chia sẻ bài viết