20/01/2011 - 09:13

Người "tạo dáng" bưởi hồ lô

Nhắc đến Chủ nhiệm CLB Khuyến nông ấp Phú Trí A, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, nhiều người nhớ ngay đến những trái bưởi hồ lô do anh Võ Trung Thành (Ba Thành) gầy dựng. Cái tên Ba Thành gắn liền với trái bưởi Năm Roi hồ lô nổi tiếng ở Phú Hữu.

Tôi đến nhà anh Ba Thành đúng vào lúc cả nhà đang làm những thao tác cuối cùng để tạo dáng cho bưởi hồ lô. Bưởi hồ lô đã không còn xa lạ với nhiều người, nhất là người dân TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ, Hậu Giang, thậm chí tới Hà Nội. Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ xuân về là bưởi hồ lô có mặt mang “Tài Lộc” cho gia đình trong dịp Xuân mới.

Anh Võ Trung Thành đang trang trí bưởi hồ lô. 

Anh Ba Thành cho biết: Bưởi hồ lô năm nay có nhiều khác biệt so với bưởi hồ lô năm trước về số lượng và chất lượng. Hiện nay, CLB đã chuẩn bị trên 4.000 trái bưởi loại này cung ứng cho các công ty cũng như các đơn vị, cá nhân đã đặt hàng, tăng hơn 3 lần so với năm 2009. Sở dĩ lượng bưởi hồ lô tăng vượt bậc như thế là do năm nay có nhiều hộ tham gia vào CLB, với 14 hộ, (tăng 8 hộ so với năm 2009), kỹ thuật tạo dáng ngày càng hoàn thiện hơn. Mặt khác, nhờ 3 lần tham gia hội chợ mà anh Thành đã có thêm nhiều đối tác (2 lần tham gia Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, 1 lần tham gia Festival Trái cây Việt Nam tổ chức tại Tiền Giang) và thu được kết quả rất khả quan. Tại Festival Trái cây Việt Nam anh đã có thêm hai công ty và nhiều đơn vị, cá nhân đến ký hợp đồng đặt hàng. Mới đây, bưởi hồ lô cũng góp mặt trong Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Cần Thơ 2010 và có thêm một đơn vị ở tỉnh Vĩnh Long đặt 600 trái bưởi hồ lô cho dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Hiện tại, anh Ba Thành đang chuẩn bị bưởi hồ lô để tham gia Hội thi Bông lúa vàng tại Sóc Trăng sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 năm 2011.

Trò chuyện với anh Ba Thành tôi nhận thấy ở anh luôn sục sôi tinh thần sáng tạo, luôn muốn tìm ra cái mới đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ càng cao của người tiêu dùng. Năm nay anh tiếp tục cho ra đời một sản phẩm mới: Bưởi hồ lô khắc chữ chìm. Năm 2009, khách hàng đã từng biết đến bưởi hồ lô với hai chữ “Tài Lộc” được khắc nổi, thì năm nay khách hàng sẽ được thưởng thức và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bưởi hồ lô khắc chữ chìm. Anh Ba Thành chia sẻ: Ưu điểm của bưởi hồ lô chữ chìm là: nhìn đẹp và đạt yêu cầu về kỹ thuật hơn nhiều so với bưởi chữ nổi. Trái bưởi hồ lô quan trọng nhất là phải tạo dáng sao cho ra dáng bình hồ lô, nghĩa là phần trên đầu trái bưởi và phần dưới bụng trái bưởi tỷ lệ phải đạt 3/7 hoặc tỷ lệ 2/8, như thế trái bưởi mới ra hình bình hồ lô. “Bình hồ lô bụng phải to, bụng càng lớn sẽ chứa càng nhiều “Tài Lộc”. Những yêu cầu trên trái bưởi hồ lô chữ nổi chưa đáp ứng được. Bưởi hồ lô chữ chìm ra đời như một bước đột phá về mẫu mã lẫn kỹ thuật của loại bưởi này”- anh Ba Thành nói thêm.

Giá bưởi hồ lô năm nay cũng cao hơn so với năm 2009: bưởi hồ lô loại 1, có chữ “Tài Lộc”, cân nặng khoảng 1,2 kg trở lên, giá 200.000 đồng/trái, cao hơn năm ngoái 50.000 đồng. Loại 2, không có chữ “Tài Lộc”, cân nặng khoảng 1kg trở lên giá 150.000 đồng/trái. Loại 3 cân nặng dưới 1kg giá khoảng dưới 75.000 đồng. Trong đó, loại 2 chiếm số lượng lớn và giá cả dễ mua nên khách hàng ưa chuộng... Với hơn 4.000 trái bưởi hồ lô năm nay anh đưa ra thị trường, theo tính toán, trừ hết chi phí, CLB lời khoảng 550 triệu đồng.

Ông Huỳnh Công Trực, Phó chủ nhiệm CLB Khuyến nông ấp Phú Trí A, nói: “Có bưởi hồ lô cuộc sống bà con quanh đây khá hơn. Khi chưa trồng loại bưởi này ở vườn, nhà tôi ăn Tết eo hẹp lắm, từ khi tham gia làm bưởi hồ lô có thêm thu nhập, ăn Tết thoải mái hơn nhiều”.

Hiện nay, CLB sản xuất bưởi hồ lô của anh Ba Thành đã đăng ký độc quyền kiểu dáng và thương hiệu. Ngoài ra, đề tài sáng kiến bưởi hồ lô của anh Thành đã đoạt giải nhất về mảng nông nghiệp do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang phát động.

Anh Ba Thành cho biết thêm, vừa qua Phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành đã hỗ trợ cho CLB 50% tiền mua khuôn mẫu. Theo kế hoạch, năm 2011, CLB sẽ tổ chức riêng cho những hộ tham gia CLB sản xuất bưởi hồ lô, cải tiến khâu kỹ thuật ngày càng hiện đại, tăng thêm mẫu mã đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. CLB cũng như cá nhân anh Ba Thành luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con về mặt kỹ thuật, khuôn mẫu tạo dáng cho trái bưởi với mong muốn người làm vườn có thêm thu nhập, đời sống khá giả hơn...

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết