02/04/2012 - 20:41

VTV độc quyền truyền thông UEFA Euro 2012

Người đại diện VTV lỡ lời

Cuộc họp báo của VTV gây nổi sóng làng báo. 

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vừa công bố quyền sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành hãng phát sóng chính thức Euro 2012 tại Việt Nam. Thế nhưng ở buổi họp báo giới thiệu, VTV khiến làng báo sốc nặng vì những công bố điều cấm đã khiến cho quyền tác nghiệp của báo giới hạn chế rất nhiều.

Bà Đỗ Thị Lan Hương – Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình – VTV còn cho biết VTV sẵn sàng chia sẻ bản quyền truyền hình cho các đối tác hoặc miễn phí nếu tiếp phát sóng đầy đủ chương trình của VTV. Nghĩa là, các đài phải tiếp phát sóng chương trình nguyên vẹn của VTV bao gồm cả quảng cáo, chương trình dự đoán, bình luận. Các đơn vị tiếp phát sóng không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc do VTV thực hiện, tổng thời lượng phát sóng dự kiến từ 175 phút đến 180 phút mỗi trận đấu.

Ngoài ra, giới truyền thông muốn sử dụng tư liệu, hình ảnh,... về Euro phải gửi công văn xin phép VTV. Đơn vị nào không thực hiện đúng các quy định là vi phạm luật bản quyền và sẽ phải chịu xử lý theo pháp luật đối với VTV và EUFA về mọi thiệt hại liên quan. Thậm chí, bà Lan Hương còn thể hiện quyền lực tuyệt đối của VTV qua việc quy định các báo muốn cử phóng viên tác nghiệp tại hai nước đồng chủ nhà Euro là Ba Lan và Ukraine buộc phải xin phép VTV (!?).

Báo giới đã phản ứng dữ dội vì những điều cấm của VTV sẽ gây ảnh hưởng lớn đến kế hoạch đồng hành cùng Euro, đặc biệt là báo in. Thậm chí khi một số phóng viên của các báo đặt vấn đề: nếu sử dụng hình ảnh, tư liệu mua từ các hãng tin nước ngoài thì có vi phạm luật bản quyền? Bà Hương cho biết về cơ bản vẫn phải thông qua VTV (!?).

Mãi sau này, các đại diện của VTV mới đứng ra “nói lại cho rõ” và phân trần về những sự hiểu lầm của dư luận đối với đơn vị độc quyền VTV. Thực tế các điều cấm không như những gì bà Lan Hương phát biểu. Chẳng hạn, việc các báo cử phóng viên tác nghiệp tại Euro không liên quan gì đến thủ tục xin phép VTV. Hay như các báo in sử dụng thông tin, hình ảnh về Euro với mục đích tuyên truyền, xuất bản báo chí còn được UEFA khuyến khích chứ không cấm như người của VTV “lỡ lời”.

Rõ ràng những điều cấm phi lý của VTV đối với làng báo là tối kỵ, bởi tất cả đều có chung tiêu chí phục vụ người yêu bóng đá cả nước. Cũng may mà người trong cuộc đã “giải vây” không cho giọt nước cuối cùng làm tràn ly...

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết