21/04/2016 - 20:51

Nghỉ dưỡng chi phí thấp: Vác ba lô ra Bình Lập!

Bán đảo Bình Lập (tỉnh Khánh Hòa) nằm trên vịnh Cam Ranh, nổi tiếng hoang sơ với những làng chài ven biển và những bờ biển cát trắng mịn. Giá cả dịch vụ du lịch ở đây vừa phải, nhưng đủ để du khách có một kỳ nghỉ dưỡng "sang chảnh" cùng gia đình và bạn bè.

Nếu ai đã từng xem phim "Mỹ Nhân Kế" của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ không khỏi trầm trồ về bối cảnh quay trong phim. Đã có một thời, ngay sau khi phim ra rạp, người ta đổ xô khám phá miền biển này bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời của bán đảo Bình Lập được ví như Maldives, Bali hay Phuket tại Việt Nam. Nhưng với nhiều người yêu thích du lịch, đơn giản chỉ cần nhắc đến Bình Lập là đã cuồng chân bởi sức hấp dẫn khác biệt với các vùng biển du lịch khác.

Bán đảo Bình Lập sở hữu nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ hấp dẫn du khách.

Đến Bình Lập, là đến với môi trường du lịch an toàn bởi cư dân bản địa cư trú tại các làng biển trên bán đảo này từ lâu đời, hiếu khách và hiền hậu. Dọc bờ biển là những mái nhà bình dị. Đàn ông đi tàu ra khơi đánh bắt hải sản. Phụ nữ, người già trong khi chờ ghe tàu về thì vá lưới, buôn bán nhỏ. Vùng biển Cam Ranh vốn dĩ bình yên nên dân làng chài cũng không phải bôn ba, vất vả. Những resort, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ du lịch mọc lên đan xen với các làng biển tạo cho du khách cảm giác gần gũi và bình dị như đang sinh hoạt cùng những người hàng xóm thân thiết. Chuyện du khách ghé lại một khu nghỉ dưỡng mà đã hết phòng, được các nhân viên tận tình dẫn sang một khu khác và báo giá dịch vụ rất tận tâm, là thường xảy ra. Du khách ngoài được đón tiếp nồng nhiệt, kèm theo là bảng giá niêm yết, không hề chặt chém.

Dù mới phát triển gần đây nhưng dịch vụ du lịch trên bán đảo Bình Lập khá chuyên nghiệp và đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu của du khách từ nghỉ dưỡng sang trọng tới du lịch tự túc giá rẻ. Đây là điều mà không phải bất cứ chỗ nào cũng có được. Bên cạnh đó là sức hấp dẫn của cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ và tuyệt đẹp. Bình Lập là một dãy núi nhỏ nhô ra biển tạo thành bán đảo với nhiều bãi biển vây quanh riêng biệt. Vì thế, đường đi trên đảo cũng ngang dọc để nối các làng biển lại với nhau. Du khách cứ đi trên đường bê tông. Muốn ra biển, cứ rẽ một hướng trên đường đất. Ở bán đảo Bình lập này, hướng nào cũng ra biển. Mà bãi biển nào cát cũng trắng mịn như thể ai đó rắc bột lên khắp mặt đất vùng này. Sóng ở đây rất nhẹ. Dù bên ngoài, gió có tạo sóng lớn lên đến cấp năm, cấp sáu thì biển ở Bình Lập chỉ động tương đương cấp hai, cấp ba. Vùng biển này có khoảng ba tháng mưa rơi vào thời điểm cuối năm dương lịch. Nhưng xen kẽ vẫn có nhiều ngày nắng. Vì thế, Bình Lập có thể đón khách du lịch quanh năm. Với địa hình là bán đảo nên không phải đi tàu thuyền như các đảo lân cận là Bình Ba, Bình Hưng. Đó là lý do nhiều du khách lựa chọn nơi này để nghỉ dưỡng mỗi khi rảnh rỗi.

Vì là núi vươn dài ra biển nên biển Bình Lập có nhiều bãi đá đẹp và thú vị.

Bãi biển ở Bình Lập rất dài, có khi tới vài cây số. Nếu thức dậy sớm để ngắm bình minh, một mình bạn có thê "bao" nguyên bãi biển. Buổi sáng có khách xuống tắm sớm, mỗi người cũng sở hữu được ít nhất 10 mét bờ biển và chạy ra xa đến vô cùng. Đó là sự ưu đãi của thiên nhiên mà không phải vùng biển nào cũng có. Đồi núi ở bán đảo này cao chừng 100-200 mét toàn núi đá. Thế mà cây vẫn xanh um. Từ trên cao, những mảng xanh của cây lá đan xen với những khối đá cheo leo tạo cho không gian thêm ngoạn mục và lý thú.

Nếu chỉ tắm biển, nên ở Bình Lập một ngày. Nhưng để trải nghiệm, phải ở lại nhiều ngày. Không chỉ có cát trắng, biển xanh và gió lộng, Bình Lập còn hấp dẫn du khách bởi những rạn san hô đầy màu sắc nằm cách bờ chừng vài mươi phút đi tàu. Giá thuê phương tiện di chuyển ra ngắm san hô một buổi cho đoàn 10-15 khách khoảng 700.000 đồng. Ngoài ra, du khách có thể theo ngư dân ra khơi đánh bắt cá, lưới ghẹ hay lặn bắt ốc biển. Hoặc đón họ trong bờ để mua hải sản tươi sống với giá rẻ hơn ra chợ. Tại các điểm lưu trú, thực đơn ăn trưa và tối dao động từ 120.000-250.000 đồng/ khách với 3-5 món tùy giá. Giá hải sản cũng rất phải chăng. Tôm, ghẹ, mực… dao động từ 220.000- 380.000 đồng/ kg, bao gồm phí chế biến. Du khách có thể thuê bếp nướng, bếp luộc hải sản mua từ ngư dân, các điểm lưu trú vẫn vui vẻ phục vụ. Bởi với các điểm lưu trú, ngư dân là hàng xóm của họ. Đó là cách nương tựa nhau sống trên bán đảo này.

Bài, ảnh: Thụy Du

Chia sẻ bài viết