01/07/2021 - 09:47

Ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt 

Trong bối cảnh dịch COVID-19, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là tất yếu, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trong hoạt động và cũng là một trong những giải pháp quan trọng hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng, chống dịch bệnh. Tại TP Cần Thơ, các ngân hàng đã và đang có nhiều chương trình, giải pháp nhằm khuyến khích khách hàng TTKDTM, hạn chế lượng tiền mặt trong lưu thông.

Gia tăng tiện ích

Chỉ riêng tháng 5, số khách hàng đăng ký mở tài khoản online của MB Cần Thơ lên đến 8.000 tài khoản.

Chỉ riêng tháng 5, số khách hàng đăng ký mở tài khoản online của MB Cần Thơ lên đến 8.000 tài khoản.

Thích ứng kịp thời với tình hình dịch bệnh, các ngân hàng đã chủ động triển khai nhiều hoạt động marketing hướng dẫn khách hàng mở tài khoản, giao dịch thanh toán qua các phương tiện điện tử như Internet Banking, Mobile Banking, ứng dụng ngân hàng điện tử (trên AppStore, CH Play). Khách hàng trẻ cũng ngày càng quen thuộc hơn với việc TTKDTM và là nhóm khách hàng tiềm năng của các ngân hàng. Bạn Nguyễn Châu Quốc An, sinh viên năm 3 ngành Khuyến nông, Trường Đại học Cần Thơ, chia sẻ: Bạn bè em đa phần đều đăng ký tài khoản ngân hàng để ba mẹ thuận tiện gửi chi phí học tập, sinh hoạt, tiền học phí được nhà trường hướng dẫn chuyển khoản qua ngân hàng. Trong mùa dịch, em cũng hạn chế ra ngoài và sử dụng dịch vụ đặt hàng, gọi thức ăn và thường thanh toán qua các ứng dụng của ngân hàng như Sacombank Pay hoặc trung gian thanh toán như Zalo Pay, Momo…

Trong xu thế chuyển đổi số, các ngân hàng đẩy mạnh mời gọi khách hàng đăng ký sử dụng Mobile Banking, Internet Bank để mở tài khoản ngân hàng, thực hiện các dịch vụ mà không cần dùng đến tiền mặt. Chẳng hạn như Ngân hàng Quân đội (MB) có chương trình chọn tài khoản số đẹp và miễn phí chuyển tiền cả trong và ngoài hệ thống trọn đời; Vietcombank có chương trình duy trì số tiền tối thiểu trong thẻ ATM là 4 triệu đồng, khách hàng sẽ được miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng với bất kỳ giao dịch nào; VP Bank cho phép khách hàng tự đăng ký số tài khoản, miễn phí khi thực hiện chuyển tiền online, miễn phí rút tiền tại tất cả ATM trên toàn quốc; Sacombank cũng áp dụng chương trình miễn phí giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking…

Ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc MB Cần Thơ chia sẻ: Trước diễn biến của dịch COVID-19, MB triển khai chương trình đăng ký App MBBank để khách hàng có cơ hội trải nghiệm những tiện ích khi sử dụng dịch vụ của MB như miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng trọn đời. Khách hàng còn được lựa chọn tài khoản số đẹp miễn phí trùng với số điện thoại, số tài khoản tứ quý, thần tài, năm sinh…  Với việc triển khai mở mới tài khoản thanh toán thông qua kênh online (app MBBank), trong 5 tháng đầu năm MB Cần Thơ có 12.500 khách hàng tải app MBBank. Với việc đăng ký sử dụng App MBBank khách hàng thao tác ngay trên điện thoại để đăng ký và xác thực trực tuyến mà không cần phải đến ngân hàng. Với app MBBank, khách hàng có thể rút tiền mặt không cần thẻ tại ATM trên toàn quốc. MB đẩy mạnh chương trình này từ đầu năm 2021 và đặc biệt là khi làn sóng dịch COVID-19 bùng phát vào cuối tháng 4, đầu tháng 5, lượng khách hàng đăng ký sử dụng app tăng đáng kể. Chỉ riêng tháng 5, số khách hàng đăng ký mở tài khoản online lên đến 8.000 tài khoản. Đặc biệt, MB thực hiện 3 lớp bảo mật để đảm bảo an toàn cho khách hàng trong quá trình giao dịch.

Nhân viên MB Cần Thơ tư vấn cho khách hàng tải app MBBank.

Nhân viên MB Cần Thơ tư vấn cho khách hàng tải app MBBank.

Đảm bảo an toàn, nâng chất dịch vụ

Hệ thống ngân hàng TP Cần Thơ hiện có 47 chi nhánh cấp I, lượng giao dịch thanh toán thẻ ATM, qua POS tăng trong 5 năm trở lại đây. Giao dịch qua POS ngày càng phổ biến và với xu thế hạn chế các tiếp xúc, nhiều khách hàng chọn lựa giải pháp quét mã QR để thanh toán và thanh toán online cho các hoạt động mua sắm, sử dụng dịch vụ nên dự kiến các giao dịch thanh toán qua POS cũng giảm dần. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), hoạt động TTKDTM trong những tháng đầu năm 2021 tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá. Đến cuối tháng 4-2021 cả nước có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động. Trong 4 tháng đầu năm 2021, thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động, QR Code đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. So với cùng kỳ 4 tháng đầu năm 2020, giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 65,9% về số lượng; 31,2% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 86,3% về số lượng; 123,1% về giá trị; giao dịch qua kênh QR Code tăng tương ứng 95,7% về số lượng; 181,5% về giá trị.

Nhằm thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, các ngân hàng cũng chủ động tạo điều kiện để khách hàng thuận lợi tiếp cận các tiện ích các dịch vụ TTKDTM. Việc đăng ký tài khoản ngân hàng được thực hiện trực tuyến, thời gian nhanh chóng hơn, cùng các cam kết bảo mật thông tin nhằm thuyết phục khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ. Với việc mở tài khoản online, khách hàng không cần phải đến ngân hàng để thực hiện giao dịch mà có thể thao tác ngay trên điện thoại, có thể rút tiền mặt không cần dùng thẻ mà thông qua mã QR... Để khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, các dịch vụ thanh toán cơ bản như hóa đơn điện, nước, cước điện thoại cố định, điện thoại di động, cước viễn thông, thanh toán học phí, thanh toán viện phí… được tích hợp sẵn trên ứng dụng để khách hàng tiện lợi thao tác. Nhiều ngân hàng tại TP Cần Thơ cũng đã ký kết với Kho bạc Nhà nước thành phố để thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, các ngân hàng bước vào cuộc đua cạnh tranh chăm sóc khách hàng khi miễn hoàn toàn phí chuyển tiền, phí thanh toán dịch vụ khi thao tác trên app.

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, chia sẻ: Các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động xây dựng phương án, đảm bảo hoạt động ngân hàng được an toàn, thông suốt, đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy TTKDTM, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục tạo điều kiện cho khách hàng trong giao dịch với ngân hàng, góp phần hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh và hoàn thiện hạ tầng công nghệ hiện đại phục vụ cho việc cung ứng sản phẩm số và dịch vụ TTKDTM. Chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, lĩnh vực để triển khai cung ứng dịch vụ TTKDTM, ứng dụng thanh toán điện tử đối với các dịch vụ công. Triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn an ninh, chủ động theo dõi phát hiện, xử lý các sự cố an toàn trong thanh toán.

Thực tế, TTKDTM đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Dù chưa thể thay thế hoàn toàn nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân nhưng tỷ trọng TTKDTM đang tăng rõ rệt nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay. Nếu 5-10 năm trước, các ngân hàng đua nhau tăng lượng phát hành thẻ ATM, thì nay các ngân hàng chuyển đổi chiến lược phát triển tập trung vào cung cấp các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking... Cuộc đua của các ngân hàng nằm trong xu thế tất yếu về chuyển đổi số quốc gia mà ngành ngân hàng đang tích cực tham gia. Khi đó, người dùng sẽ được hưởng lợi trước hết khi chọn lựa được ngân hàng phù hợp với nhu cầu cá nhân, có các tiện ích vượt trội, có ưu đãi miễn giảm các khoản phí phát sinh khi giao dịch. Quá trình cạnh tranh này chắc chắn sẽ đặt các ngân hàng vào cuộc chạy đua đường dài để giữ chân khách hàng bằng việc đảm bảo yếu tố bảo mật, điều chỉnh mức phí hợp lý và không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ.

Bài ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết