30/12/2016 - 20:04

Nâng cao chất lượng đào tạo hệ ngoài chính quy

Song song với hệ chính quy, thời gian qua, Trường Cao đẳng Cần Thơ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo hệ ngoài chính quy. Qua đó, giúp người dân có điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho TP Cần Thơ và ĐBSCL.

Lễ khai giảng lớp đại học liên thông hệ vừa làm vừa học khóa 2016 -2018 do Trường Cao đẳng (CĐ) Cần Thơ phối hợp với Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp tổ chức trung tuần tháng 12 vừa qua khá trang trọng. Lớp học có 34 sinh viên theo học ngành khoa học môi trường, phần lớn là cựu sinh viên của Trường CĐ Cần Thơ. Bạn Nguyễn Thị Tuyết Mai, sinh viên lớp khoa học môi trường, cho biết: "Sau khi tốt nghiệp cao đẳng ngành quản lý môi trường khóa 2013, tôi muốn học thêm nâng cao trình độ chuyên môn để có nhiều cơ hội việc làm hơn sau tốt nghiệp. Khi biết được khóa học liên thông này, tôi đăng ký theo học. Khóa học kéo dài 2 năm (18 môn, với 40 tín chỉ), sinh viên học 2 ngày cuối tuần, tôi có thể tìm việc làm thêm để vừa làm, vừa học".

Lễ trao bằng tốt nghiệp đại học cho sinh viên lớp đại học liên thông hình thức vừa làm vừa học, do Trường ĐH Đồng Tháp và Trường CĐ Cần Thơ tổ chức. Ảnh: CTV 

Theo lãnh đạo Trường ĐH Đồng Tháp, căn cứ chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, kết quả học tập của người học, trường công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và khối lượng kiến thức được miễn trừ khi học chương trình đào tạo liên thông. Chương trình đào tạo được xây dựng theo học chế tín chỉ, phù hợp với sự phát triển của giáo dục và kinh tế xã hội địa phương. Thạc sĩ Võ Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp, nói: "Nhiều năm qua, trường liên kết với các trường ở ĐBSCL (trong đó có Trường CĐ Cần Thơ) đã và đang đào tạo hơn 1.600 cử nhân, kỹ sư cho thành phố và ĐBSCL. Sắp tới, trường mong muốn tiếp tục hợp tác với Trường CĐ Cần Thơ".

Nhiều năm qua, Trường CĐ Cần Thơ liên kết với các trường đại học (Cần Thơ, Đồng Tháp, Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Sư phạm Hà Nội) đào tạo bậc đại học hệ vừa làm vừa học các ngành: khoa học môi trường, mầm non, âm nhạc, mỹ thuật… Trước khi chọn ngành đào tạo liên thông đại học, Trường CĐ Cần Thơ có bước khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực ở các địa phương cũng như năng lực đào tạo hiện có của trường. Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Cần Thơ, cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu cầu xã hội, cung cấp nguồn nhân lực cho thành phố, trường đã và đang đa dạng hóa ngành nghề, mở rộng quy mô và hình thức đào tạo. 3 năm trở lại đây, trường liên kết đào tạo, với quy mô hơn 500 sinh viên. Đó là chưa kể số lượng học viên theo học các lớp ngắn hạn ở trường. Đối với hệ đào tạo vừa làm vừa học, người học linh hoạt chọn lựa ngành nghề, thời gian học tập phù hợp với điều kiện, khả năng. Điểm mới năm nay, sinh viên chỉ cần tốt nghiệp chương trình bậc cao đẳng có thể đăng ký học các lớp liên thông đại học, mà không phải đợi nhận phôi bằng. Điều đó giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa thủ tục hành chính".

Trường CĐ Cần Thơ đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo hệ ngoài chính quy. Trường có 391 cán bộ, giáo viên, nhân viên (4 tiến sĩ, 137 thạc sĩ, 48 cán bộ, giảng viên đang theo học nghiên cứu sinh, cao học); trên 60% giảng viên có trình độ sau đại học. Trường có 8 phòng, 7 khoa, 3 trung tâm. Các phòng làm việc có trang thiết bị khá hiện đại; nối mạng internet để phục vụ chuyên môn, quản lý giáo dục... Cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành cơ bản đáp ứng khoảng 10.000 lượt người học/ngày. Đặc biệt, trường có 2 trường mầm non và tiểu học thực hành trực thuộc, tạo điều kiện để sinh viên sư phạm đến kiến tập, thực tập.

Theo lãnh đạo Trường CĐ Cần Thơ, để thu hút học viên, trường và các trường ĐH liên kết thiết kế chương trình đào tạo phù hợp, sát với thực tế; những học phần đại cương như: giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, học viên học ở bậc cao đẳng thì không học ở lớp liên thông đại học. Ngoài ra, trường còn có bộ phận kiểm định chất lượng, giám sát chương trình, quản lý đào tạo để đảm bảo chất lượng. Tiến sĩ Hồ Thanh Tâm cho biết: "Phần lớn sinh viên các lớp đào tạo ngoài chính quy đều có việc làm, đây là điều kiện thuận lợi tiếp cận tốt chương trình đào tạo đại học. Sắp tới, trường tiếp tục duy trì liên kết đào tạo với các trường và mở rộng quan hệ hợp tác với các đơn vị mới có uy tín. Trước mắt, năm học này, trường sẽ tổ chức đào tạo liên thông lên đại học 25 ngành cao đẳng của trường. Qua đó tạo cơ hội để sinh viên trong và ngoài trường có thể học ở bậc học cao hơn".

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết