27/05/2019 - 20:37

Nâng cánh ước mơ 

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng nhiều học sinh cuối cấp của TP Cần Thơ vẫn luôn nỗ lực học tập, hướng về tương lai qua việc chuẩn bị thật tốt cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp tới. Ước mơ được vào đại học, cao đẳng được các em thực hiện bằng nghị lực vượt khó, cùng với sự tiếp sức của cả cộng đồng.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ trao học bổng cho học sinh khối 12 vượt khó, học tốt. 

Hình ảnh Lê Thị Kiều Nhi, học sinh Trường THPT Thới Long (quận Ô Môn) nhận học bổng tại Lễ Tiếp nhận và tuyên dương các nhà tài trợ đóng góp cho “Quỹ khuyến học, khuyến tài vì ngày mai Cần Thơ phát triển” vừa diễn ra, khiến nhiều đại biểu xúc động. Kiều Nhi bộc bạch: “Nhận được học bổng em mừng lắm, em được trang trải phần nào chi phí học tập”. Là con gái lớn trong gia đình thuộc diện nghèo, Nhi còn có 2 người em. Ba mẹ Nhi làm thuê, làm mướn lo cho người ông đã lớn tuổi và 3 chị em Nhi ăn học. Khó khăn hơn khi căn bệnh bẩm sinh khiến Nhi phải thường xuyên đi bệnh viện. Cô bé lớp 12 nhưng chỉ cao tầm 1m, tay và chân đều gặp khó khi vận động.

Nhi kể, do hoàn cảnh riêng nên em tự ti, ít giao tiếp. Song, bất hạnh lại tạo động lực hun đúc ý chí học tập của Nhi. Suốt 12 năm học phổ thông, Nhi đều đạt học sinh Khá - Giỏi. Trong các môn học, Văn là khó nhất, do đặc thù thể chất nên em viết bài rất chậm. “Dẫu vậy, em vẫn thích học các môn khoa học xã hội. Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đăng ký theo ngành Công nghệ thông tin. Ước mơ của em sẽ trở thành kỹ thuật viên chuyên về tin học, để có thể giúp đỡ những bạn có hoàn khó khăn”, Nhi nói.

Còn Nguyễn Võ Kim Uyên, học sinh lớp 12 C1, Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền) mất cha từ khi lên 2 tuổi, mẹ Uyên bươn chải mưu sinh ở TP Hồ Chí Minh, nên Uyên và bà ngoại sống nương tựa nhau. Mọi chi phí đều trông cậy vào số tiền hằng tháng mẹ Uyên gửi về cho hai bà cháu. Dẫu khó khăn nhưng Uyên luôn nỗ lực học tập, giữ vững danh hiệu học sinh giỏi suốt 3 năm học THPT. Kim Uyên chia sẻ: “Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như chúng em, mỗi người đều có gia cảnh khác nhau, nhưng chúng em rất vui vì có được tình yêu thương của mọi người xung quanh. Khi khó khăn, em luôn được sự động viên của thầy cô, cô chú hội khuyến học, các nhà hảo tâm. Em sẽ cố gắng học tốt, làm bài tốt trong Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, để thực hiện ước mơ trở thành giáo viên”.

250 học sinh lớp 12 của các trường THPT trên địa bàn TP Cần Thơ được nhận học bổng tại Lễ Tiếp nhận và tuyên dương các nhà tài trợ đóng góp “Quỹ khuyến học, khuyến tài vì ngày mai Cần Thơ phát triển” đều là những tấm gương vượt khó, hiếu học.  Đồng hành và hỗ trợ các em là rất nhiều tổ chức, cá nhân mạnh thường quân thông qua các cấp hội khuyến học thành phố. Ông Đinh Viết Khanh, Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cần Thơ, chi biết: “Học bổng tiếp sức mùa thi tuy không nhiều nhưng chứa đựng tình cảm, kỳ vọng của lãnh đạo thành phố, nhà tài trợ. Tôi mong các em hãy biến nó thành động lực tinh thần để nỗ lực học tập, rèn luyện, đạt kết quả cao nhất trong mùa thi sắp tới”. Ông Lê Ngọc An, Giám đốc Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ, khẳng định: “Công ty thường xuyên tham gia các hoạt động vì cộng đồng; nhất là trao học bổng cho học sinh sinh viên nghèo, học giỏi”. Đồng hành với chương trình khuyến học, khuyến tài thành phố nhiều năm qua, bên cạnh Công ty Suntory PepsiCo - Chi nhánh Cần Thơ, còn có nhiều tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp như: Công ty Xổ số kiến thiết TP Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng,… 

***

Chủ trương huy động các lực lượng xã hội đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài của Ban Thường vụ Thành ủy TP Cần Thơ được cụ thể hóa bằng Chỉ thị 14/CT-TU năm 2007 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Đồng thời lấy ngày 19-5 hằng năm là ngày tiếp nhận, tuyên dương các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ, đóng góp cho “Quỹ khuyến học khuyến tài vì ngày mai Cần Thơ phát triển”. 12 năm qua, thành phố đã vận động được gần 300 tỉ đồng, cấp gần một triệu suất học bổng, quà và phần thưởng. Tính riêng đợt 1-2019, Hội Khuyến học thành phố đã vận động hơn 40 tổ chức, cá nhân ủng hộ cho quỹ gần 2 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã giúp cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên vượt qua khó khăn, vững bước đến trường để thực hiện ước mơ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, thực hiện an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết