26/06/2010 - 14:50

MỸ - GHANA, 01 GIỜ 30, NGÀY 27-6 SÂN ROYAL BAFOKENG
Bài toán ở khâu dứt điểm

Mỹ và Ghana đều trải qua những giây phút nghẹt thở để có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp. Đây là cuộc tái đấu sau World Cup 2006 - giải đấu mà “Những ngôi sao đen” hạ “chú Sam” 2-1 ở vòng bảng. Lần này, Ghana không còn thủ lĩnh Michael Essien còn Mỹ thiếu nhiều danh thủ như: Brian McBride, Claudio Reyna và Kasey Keller, nhưng vẫn hứa hẹn một trận đấu hay.

Lần thứ 2 liên tiếp có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp World Cup là minh chứng cho sự vững chắc của đội tuyển Ghana. Đội bóng châu Phi bây giờ có bộ khung là những cầu thủ trẻ tài năng như: Gyan, Asamoah, Anan, Ayew... Họ luôn vào trận hừng hực khí thế với sức trẻ, tốc độ và tinh thần chiến đấu cao. Trẻ, nhưng Ghana không hề thiếu kinh nghiệm bởi họ đã thắng Serbia, hòa Australia - những đội bóng rất dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Tuy nhiên, hiệu quả dứt điểm không cao đang làm “nhức đầu” ban huấn luyện đội bóng châu lục đen. 3 trận vòng bảng, tạo ra vô số cơ hội, nhưng Ghana chỉ ghi 2 bàn thắng và đều của tiền đạo Gyan. HLV Rajevac của Ghana lý giải: “Các cầu thủ của tôi hơi mất tập trung trong khâu dứt điểm. Phải khắc phục ngay điểm yếu này chúng tôi mới hy vọng vượt qua rào cản Mỹ”.

Ở World Cup này, Mỹ thể hiện lối chơi tấn công ào ạt, tinh thần thi đấu đến cùng. Con số 4 bàn thắng/3 trận vòng bảng dường như còn khiêm tốn so với hàng tá cơ hội “chú Sam” tạo ra trong mỗi trận. Dứt điểm cũng là nỗi khổ của các tiền đạo Mỹ khi Altidore, Gomez, Dempsey... dường như quá vô duyên. Nhưng Mỹ vẫn còn đó thủ lĩnh Donovan. Dù đá vị trí tiền vệ, không còn sung sức như 4 năm trước, nhưng Donovan vẫn tỏa sáng vào những thời điểm quyết định: ghi bàn rút ngắn 1-2 trước Slovenia, tạo đà để đồng đội tràn lên gỡ hòa và đặc biệt bàn thắng duy nhất vào phút bù giờ mang lại chiến thắng cho Mỹ trước Algeria để giành vé vào vòng knock-out. Gặp Ghana, với tính chất đấu loại trực tiếp, kinh nghiệm và đẳng cấp của Donovan có thể sẽ giúp Mỹ giải bài toán dứt điểm khi cần.

Dự đoán: Mỹ thắng.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết