26/08/2022 - 11:01

Mũi nhọn Vovinam của thể thao Phong Điền 

Tại Đại hội Thể dục thể thao TP Cần Thơ lần thứ IX-2022 (đại hội), một lần nữa thể thao Phong Điền khẳng định sức mạnh vượt trội khi dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương. Điều đáng nói trong thành công ấy là sự đầu tư tập trung cho môn thể thao mũi nhọn Vovinam.

Thi đấu biểu diễn quyền với cú kẹp cổ đối phương của võ sinh huyện Phong Điền.

Thi đấu biểu diễn quyền với cú kẹp cổ đối phương của võ sinh huyện Phong Điền.

Một ngày trước khi kết thúc các nội dung thi đấu môn Vovinam, đoàn thể thao huyện Phong Điền vẫn còn đứng thứ sáu trên bảng tổng sắp huy chương, với khoảng cách khá xa so với các đơn vị dẫn đầu. Tuy nhiên, với 3 HCV giành được ở 3 nội dung cuối cùng vào buổi sáng 23-8, các võ sĩ Vovinam của Phong Điền đã mang về tổng cộng 27 HCV, 5 HCB, qua đó đưa đơn vị chủ nhà vươn lên dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương tại đại hội.

Với mũi nhọn Vovinam, đoàn thể thao Phong Điền băng băng về đích trong những ngày thi đấu cuối cùng của đại hội, khi khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Bình Thủy ngày càng nới rộng hơn con số 6 HCV. Tiếp thêm thành công của Vovinam, các VĐV môn bơi của huyện Phong Điền tiếp tục giành thêm 17 HCV, 12 HCB, 1 HCĐ trong ngày 24-8, khiến cho cuộc đua ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương năm nay gần như đã ngã ngũ.

Thật ra, thành tích của các võ sĩ Vovinam huyện Phong Điền tại đại hội không có gì bất ngờ. Bởi Phong Điền được xem là cái nôi của Vovinam Cần Thơ từ nhiều năm qua. Với nhà tập võ thuật của huyện được đầu tư khang trang, rộng rãi, trải thảm thuận lợi cho các võ sinh tập luyện kể cả những động tác khó nhất, nên các VĐV tiến bộ rất nhanh. Đây cũng là nơi tập trung của đội tuyển, trẻ và năng khiếu Vovinam Cần Thơ, với lực lượng phần nhiều là ở Phong Điền. Đăng ký thi đấu 3 nội dung, đạt được 3 HCV tại đại hội, võ sinh Nguyễn Trường Dũng của huyện Phong Điền, cho biết: “Dũng tập luyện Vovinam hơn 10 năm qua và hiện là VĐV của đội tuyển Vovinam Cần Thơ. Đại hội là bước đệm để đội Vovinam Cần Thơ chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc sắp tới. Đây là cơ hội để các VĐV cọ sát, tự đánh giá lại mình để tập luyện tốt hơn”. Cũng thi đấu 3 nội dung đạt được 3 HCV, nữ võ sĩ Nguyễn Phương Anh nói: “Ba nội dung Phương Anh thi đấu là đơn đao pháp, song luyện nữ và song luyện kiếm. Phương Anh cảm thấy rất vui vì đã không phụ lòng các thầy đã dạy dỗ. Từ giải đấu này là nền tảng để Phương Anh tập luyện tốt hơn, vươn tới những giải đấu lớn hơn”.

Để có được thành công như hiện tại, môn Vovinam của huyện Phong Điền đã nhận được sự đầu tư từ lãnh đạo địa phương và đông đảo người dân trong huyện. Ông Đỗ Văn Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phong Điền, cho biết: “Môn võ Vovinam được lãnh đạo huyện rất quan tâm trong thời gian qua và huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng này phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, nhằm duy trì Vovinam Phong Điền là môn thể thao thế mạnh của thành phố”.

Không chỉ ở Phong Điền, Vovinam đang có sự phát triển mạnh ở nhiều quận, huyện khác trong thành phố. Ông Võ Hữu Lý, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam TP Cần Thơ, đánh giá: “Tại đại hội năm nay, các quận, huyện đều tham gia thi đấu môn Vovinam với lực lượng được đào tạo tốt, tập luyện lâu dài, chất lượng cao. Từng nội dung thi đấu đối kháng rất kịch tính, sôi nổi ngay từ vòng loại cho đến chung kết. Qua kết quả của giải, Phong Điền vẫn dẫn đầu vì là cái gốc của Vovinam Cần Thơ, nhưng các đơn vị khác cũng có sự tiến bộ đồng đều, rõ nét là Cờ Đỏ, Bình Thủy, Thốt Nốt, những đơn vị có sự đầu tư tập trung, thi đấu tốt”.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết