22/01/2021 - 10:23

Mùa quýt hồng Lai Vung thu hút du khách 

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán, vườn quýt hồng Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách. Những khu vườn trĩu quả phủ đầy sắc cam rực rỡ, trở thành điểm check-in làm say lòng tất cả những ai đặt chân đến đây.

Du khách tham quan và chụp ảnh tại vườn quýt.

Du khách tham quan và chụp ảnh tại vườn quýt. 

Một trong những vườn quýt hồng sai trái và thu hút khách nhiều nhất trong năm nay là vườn Hưng Phát (xã Hòa Thành, huyện Lai Vung). Với diện tích khoảng 14.000m2, vườn quýt đang chín rộ, căng tròn, nhiều cây trái sai quằn cành, đụng cả mặt đất. Ðến tham quan, du khách nhẹ nhàng len lỏi trên những lối đi nhỏ, khom mình luồn qua những cành cây, tránh đụng phải những chùm quýt trĩu nặng. Du khách Như Quỳnh, TP Cần Thơ, cho biết: “Em thấy thông tin trên các trang mạng xã hội nên tranh thủ thời gian cuối tuần đi qua đây chơi và chụp ảnh. Ðây là lần đầu tiên em thấy vườn quýt sai trái đến vậy, rất là thú vị và tin chắc sẽ có những bức ảnh đẹp”.

Theo chia sẻ của nhà vườn Hưng Phát, năm nay vườn đón khách từ giữa tháng 12-2020, cao điểm là từ Tết Dương lịch đến nay. Ước tính trong tháng qua đã đón hơn 1.350 lượt khách, số lượng khách sẽ còn tăng cao trong 1-2 tuần tới. Tại Lai Vung, bên cạnh vườn Hưng Phát, du khách có thể tìm đến những vườn khác có phục vụ khách tham quan như: Hai Kiệt, Lan Anh, Út Hớn (xã Long Hậu), Út Tường, Hồng Danh (xã Tân Thành)… Không chỉ tham quan vườn, chụp ảnh đẹp, du khách còn có thể thưởng thức nhiều món ăn đồng quê dân dã. Ngoài ra, du khách còn có thể mua quýt về làm quà tặng với giá bán hiện tại là 50.000 đồng/kg.

Quýt hồng Lai Vung là đặc sản của tỉnh Ðồng Tháp, được trồng tập trung ở các xã: Tân Phước, Tân Thành, Long Hậu và một phần ở Hòa Long. Quýt hồng Lai Vung khi chín căng bóng, màu cam đậm, mọng nước, có vị ngọt, chua chua, thơm dịu, rất riêng biệt. Vì thế, khi thưởng thức, du khách có thể kết hợp với muối ớt tạo nên hương vị hấp dẫn, mang nét đặc trưng mà hiếm loại quýt nào có được.

Tuy nhiên khoảng 2 năm nay, diện tích vườn quýt hồng đang bị thu hẹp do ảnh hưởng của dịch vàng lá thối rễ, chết xanh trên cây có múi. Hiện nay, trên địa bàn huyện Lai Vung chỉ còn khoảng 300-400ha trồng quýt này, tổng sản lượng ước bình quân 3.000-4.000 tấn trong vụ Tết. Ðể bảo tồn giống quýt đặc sản này, UBND tỉnh Ðồng Tháp đã phê duyệt Ðề án Bảo tồn vườn quýt hồng huyện Lai Vung, giai đoạn 2020-2024 với diện tích 546,63ha, tổng vốn thực hiện hơn 73 tỉ đồng.

Lai Vung được xem là vựa quýt hồng lớn nhất ÐBSCL. Mùa quýt hồng thường rơi vào tháng 11 và 12, nên các nhà vườn chỉ đón khách trong khoảng từ 1-2 tháng, sau đó sẽ thu hoạch toàn bộ. Vì thế, để có những bức ảnh đẹp, du khách cần tranh thủ đến vườn đúng thời điểm vườn đón khách và trái chín rộ. Ðặc biệt trong mùa này, Ðồng Tháp cũng đang vào mùa hoa Tết, du khách có thể trải nghiệm một hành trình khám phá đủ hương sắc Tết.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết