09/07/2017 - 11:06

Mùa hè đáng nhớ của bóng đá Đức

Chỉ trong vài ngày, hai đội tuyển của Đức đã mang về cho nước này hai ngôi vô địch: Cúp Liên đoàn các châu lục (Confederations Cup 2017) và U21 châu Âu. Điểm chung của cả 2 đội tuyển này là dàn cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn cho tương lai của "xe tăng Đức" bảo vệ danh hiệu vô địch World Cup vào năm tới.

Tưởng chừng việc đưa đội hình có tuổi đời trẻ nhất giải đến Nga dự Confed Cup 2017 sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh của chính đội tuyển Đức, lẫn đội U21 Đức tại giải U21 châu Âu diễn ra cùng thời điểm trên đất Ba Lan. Nhưng người Đức đã chứng minh điều ngược lại bằng 2 chiếc cúp vô địch trong 2 ngày 30-6 và 2-7.

Các cầu thủ U21 Đức nâng cúp hôm 30-6. Ảnh: UEFA

Số cầu thủ trụ cột của đội tuyển Đức vắng mặt tại Confed Cup 2017 lên đến 11 người, tức là họ có thể lập thành một đội bóng. Còn trong số những tuyển thủ được gọi tập trung thậm chí có nhiều người đủ điều kiện để tham dự giải U21 châu Âu như Matthias Ginter, Timo Werner, Emre Can, Niklas Sule, Joshua Kimmich… Do vậy mà trên lý thuyết, Đức chỉ được đánh giá là ứng cử viên số ba cho ngôi vô địch, sau đội tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo và Chile với cặp siêu sao Alexis Sanchez và Arturo Vidal.

Bước vào trận chung kết với Chile, HLV Joachim Loew tung ra đội hình có số tuổi trung bình chưa đến 25 và tổng số trận ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia của họ chỉ là 193 so với 944 của Chile. Nếu ở cuộc chạm trán giữa hai đội tại vòng bảng, trung vệ Mustafi mắc sai lầm khiến Đức thủng lưới sớm, thì khi bước vào trận tranh cúp diễn ra tại St. Petersburg, "xe tăng" đã cho thấy thái độ thi đấu tích cực hơn. Đức có thể không chơi hay hơn Chile trong trận này, song chiến đấu bằng tinh thần thép đã giúp họ nâng cúp. Bên phía Chile, Vidal và các đồng đội đã chiến đấu bằng tất cả sức lực, song cuối cùng vẫn phải nhận thất bại. Đây có thể là mùa hè đáng nhớ đối với cá nhân Marcelo Diaz nếu anh không "tặng" cho Lars Stindl một bàn thắng sau pha xử lý bóng hết sức nghiệp dư. Tiếc thay đó là bàn thắng duy nhất của trận chung kết. Như vậy, sau World Cup, "xe tăng" lại ẵm thêm một giải đấu do Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) tổ chức.

Có thể nói, đây là mùa hè ngọt ngào nhất của bóng đá Đức, bởi trước đó vài ngày, các chàng trai trẻ của họ cũng đã lên đỉnh sau trận chung kết U21 châu Âu 2017. Thực ra, U21 Đức không có các cầu thủ ngôi sao để so với tiền đạo Marco Asensio và tiền vệ Saul Niguez nổi đình nổi đám của U21 Tây Ban Nha hay thủ môn Donnarumma và tiền vệ Bernardeschi bên phía U21 Ý. Dù vậy, trong trận chung kết gặp U21 Tây Ban Nha, cầu thủ trẻ của "xe tăng" mới là bên chơi lấn lướt trong suốt trận đấu và cuối cùng giành chiến thắng với tỷ số tối thiểu. Vẫn là lối chơi kỷ luật và tinh thần thép, các cầu thủ U21 Đức chứng minh họ đã trưởng thành và không thua kém gì đàn anh.

Với dàn cầu thủ chất lượng từ 2 đội tuyển vừa đăng quang, kịch bản đội tuyển Đức bảo vệ thành công ngôi vô địch World Cup vào năm sau trên đất Nga hoàn toàn có thể xảy ra.

BÌNH DƯƠNG (Theo Eurosport, Goal)

Chia sẻ bài viết