22/01/2016 - 19:33

Một ngày ở Sa Đéc

Tham quan thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp), du khách nên dành một ngày vì thành phố không chỉ có làng hoa của trăm năm trước mà còn có những di tích, danh thắng ngay trung tâm và khu vực lân cận.

Để thưởng thức không gian hoa đẹp nhất, du khách phải có mặt từ sớm tại thành phố Sa Đéc. Từ Cần Thơ, có khá nhiều đường tắt để đến Sa Đéc mà chỉ mất hơn một giờ. Bắt đầu bằng bữa điểm tâm sáng với hủ tiếu Sa Đéc nổi tiếng khắp vùng. Một tô hủ tiếu xương ống hoành tráng, giá chỉ 25.000 đồng, không phân biệt khách lạ hay quen. Từ các quán hủ tiếu di chuyển ra làng hoa Tân Quy Đông mất chừng 5- 10 phút đi xe gắn máy. Tại đây, du khách thỏa sức khám phá làng nghề truyền thống một thế kỷ nay. Ghe xuồng, xe cộ tấp nập. Chỉ có thời điểm này, Sa Đéc mới nhộn nhịp vậy.

 

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê. 

Khoảng 10 giờ trưa là nắng gắt. Sắc hoa không còn tươi tắn khi lên ảnh nữa, du khách bắt đầu di chuyển tới nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, ngôi nhà cổ độc đáo của vùng sông nước, pha trộn giữa kiến trúc Việt-Pháp và Hoa. Du khách còn gọi đây là nhà "người tình"- tên tiểu thuyết của nữ văn sĩ Pháp Marguerite Duras kể về mối tình của bà với đại gia Sa Đéc Huỳnh Thủy Lê hào hoa. Nhà cổ phục vụ bữa trưa cho khách. Ngồi trong không gian "sang chảnh" của ngôi nhà cổ, thưởng thức các món ăn miền Tây thì còn gì bằng.

Sau đó, khách có thể đến viếng những ngôi chùa đậm nét văn hóa Hoa. Kiến An Cung là ngôi chùa cổ nằm gần nhà cổ Huỳnh Thủy Lê. Ngôi chùa được xây cất tỉ mỉ với các họa tiết, hoa văn chạm trổ độc đáo. Những bức phù điêu gốm, gỗ cả trăm năm vẫn còn nguyên vẹn, sắc xảo. Gần đó là ngôi chùa Kim Huê vừa mới được xây dựng nhưng trông rất cổ kính. Ngôi chùa giữa thành phố nhưng yên ả trong không gian đậm chất thiền.

Trước khi rời Sa Đéc, du khách đừng quên thưởng thức món bánh tằm xíu mại hoặc hủ tiếu hấp ngon "chết người" trên đường Hùng Vương. Quán phục vụ ăn xế nên phải sau 12 giờ mới có món này. Trên đường từ Sa Đéc về lại Cần Thơ, du khách có thể chọn hai đường: theo hướng Nha Mân tham quan chùa Sen Phước Kiểng Tự với những chiếc lá sen có thể tải được một người nổi trên mặt nước, hoa chuyển sắc bốn màu trong ngày; hướng Lai Vung tham quan vườn quýt hồng đặc sản ra trái vào mùa Tết với một màu hồng độc đáo hiếm có.

Bài, ảnh: Hạ Miên

Chia sẻ bài viết