06/01/2016 - 19:59

Một năm thành công của nữ lực sĩ “tí hon” Đinh Kim Loan

Với vóc người nhỏ nhắn, thuộc diện "hạt tiêu" nhất của làng thể hình thế giới, nhưng nữ lực sĩ Đinh Kim Loan đã sở hữu bộ sưu tập huy chương đồ sộ ở tất cả các đấu trường trong nước, châu lục và thế giới. Năm 2015 có lẽ là năm thi đấu thành công nhất trong sự nghiệp của Kim Loan. Ngay sau khi thiết lập kỷ lục với 6 lần lên ngôi cao nhất tại giải vô địch châu Á, nữ lực sĩ quê An Giang tiếp tục đoạt HCV thế giới.

Dù chỉ cao hơn 1,5m nhưng cô gái sinh năm 1988, quê huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, đã bộc lộ tố chất thể thao đa dạng từ lúc còn đi học. Cô có thể chơi giỏi nhiều môn: bóng chuyền, bóng đá, điền kinh, bơi, xe đạp. Cái duyên thể hình đến với Loan hết sức ngẫu nhiên từ một lần cô dự tranh Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh An Giang ở môn... đẩy gậy mà lọt vào mắt xanh của huấn luyện viên (HLV) thể hình Nguyễn Văn Hải. "Năm 2006, khi tham gia làm trọng tài môn đẩy gậy tại Đại hội TDTT tỉnh, tôi tình cờ phát hiện ra Loan. Nhìn bên ngoài Loan là cô gái thấp bé và chẳng có điểm nào gây chú ý. Thế nhưng vào sân đấu, Loan vén hai tay áo lên tận vai, tôi ngỡ ngàng nhận ra khối cơ bắp của vận động viên (VĐV) thể hình. Thế là tôi ra sức thuyết phục em "đầu quân" cho bộ môn thể hình" - HLV Nguyễn Văn Hải nhớ lại.

Nữ lực sĩ Đinh Kim Loan (giữa) đoạt HCV thế giới. Ảnh: VĂN HẢI

 

Chỉ sau 40 ngày tập thử cùng thể hình, Kim Loan bất ngờ đoạt Huy chương vàng (HCV) hạng cân 46kg đơn nữ và 1 Huy chương đồng đôi nam nữ kết hợp tại Giải vô địch Thể hình toàn quốc 2006. Đến năm 2008, Kim Loan đoạt 3 HCV, giúp đoàn An Giang lần đầu tiên qua mặt TP HCM, giành ngôi vô địch toàn đoàn Giải vô địch Thể hình toàn quốc, với 11 HCV. Cũng kể từ đó, lực sĩ "tí hon" khẳng định vị thế hàng đầu trong làng thể hình châu lục và thế giới. Kim Loan kể: "Khi thầy Hải mời chuyển sang tập thể hình, tôi cũng khá đắn đo suy nghĩ. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng quyết chọn thể hình dù người thân, bạn bè và khi đó cả huyện Châu Thành không có phòng tập thể hình nào. Tôi quan niệm cái gì mới sẽ dễ có thành tích. Đối với tôi, thể hình đã trở thành niềm đam mê vô tận".

Với Kim Loan, chiều cao chỉ hơn 1,5m lại trở thành lợi thế riêng khi tranh tài. Dù các đối thủ ở châu Á ngày càng mạnh, lại chịu khó nghiên cứu tìm cách đối phó với Loan song vẫn bất lực, bởi tại mỗi giải đấu cô đều có những sự đổi mới, đột phá đầy bất ngờ. Năm 2015 là năm mà Kim Loan "bội thu" thành tích. Tại Giải vô địch Thể hình và Fitness châu Á, Kim Loan đã bảo vệ thành công ngôi vô địch ở nội dung 49 kg và sau đó, xuất sắc vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh để bước lên "ngôi hậu" tại Giải vô địch Thể dục thể hình thế giới, diễn ra ở Bangkok, Thái Lan, nội dung đơn nữ 55 kg. Với 6 lần chiến thắng tại giải vô địch châu Á, Kim Loan đang giữ kỷ lục giành nhiều HCV châu Á nhất của thể hình nữ Việt Nam.

Mặc dù đạt được nhiều thành tích xuất sắc nhưng Loan rất nghiêm túc với nghề. Không chỉ tuân thủ chế độ ăn, uống hay luyện tập, Loan còn chú ý đến từng động tác nhỏ và có nhiều sáng kiến riêng trong các động tác. Theo HLV Nguyễn Văn Hải, điểm làm nên sức mạnh ở Kim Loan chính là "chất lửa", hết mình trong tập luyện và thi đấu của VĐV chuyên nghiệp.

THIÊN VĂN

Chia sẻ bài viết