06/09/2019 - 14:17

Mở rộng thị trường du lịch 

Từ khi đường bay Cần Thơ - Vinh đi vào hoạt động tháng 4-2019, sự kết nối giao thương giữa Cần Thơ và Nghệ An càng được mở rộng, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Tại Hội nghị Quảng bá, xúc tiến du lịch “Đến với Cần Thơ - Đô thị miền sông nước” vừa diễn ra tại Nghệ An, những vấn đề về tăng cường hiệu quả của sự kết nối này và duy trì ổn định đường bay, là trọng điểm được bàn thảo giữa hai địa phương.

Sau 4 tháng đi vào hoạt động, đường bay Cần Thơ - Vinh bước đầu đã tạo sự kết nối giữa Cần Thơ với Nghệ An, giữa khu vực ĐBSCL với Bắc Trung bộ. Theo đó, bình quân chỉ số lấp đầy trên mỗi chuyến bay đạt mức khoảng 80%. Đây là tín hiệu tích cực cho đường bay mới. Ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, nói: “Trước đó, đã có đường bay Cần Thơ đến Khánh Hòa, Lâm Đồng không duy trì được. Do đó chỉ số và tần suất của đường bay Cần Thơ - Vinh như thế này là đáng mừng và chúng ta cần phải bàn những giải pháp để đường bay này được “sống”. Chính vì thế, sự kết nối, hợp tác giữa Cần Thơ và Nghệ An lần này rất quan trọng”.

Tỉnh Nghệ An có thế mạnh về biển, các khu bảo tồn thiên nhiên, các di tích lịch sử văn hóa, phát huy được 3 loại hình du lịch là nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa lịch sử gắn với tâm linh, du lịch trải nghiệm văn hóa, cộng đồng gắn với thiên nhiên. Trong khi Cần Thơ có thế mạnh về tự nhiên phát triển đa dạng các loại hình du lịch: sinh thái, sông nước miệt vườn, Mice, cộng đồng, văn hóa lịch sử, tâm linh… Sự khác biệt về văn hóa, thiên nhiên của hai địa phương được cho là đầu mối để kết nối và tạo ra sức hút du khách giữa hai miền. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, cho biết: “Sự hợp tác giữa Cần Thơ và Nghệ An, các tỉnh Bắc Trung bộ lần này rất quan trọng, có tính chất chiến lược và hướng tới sự phát triển bền vững, thúc đẩy được sự phát triển du  lịch giữa hai địa phương và khu vực. Bắc Trung bộ có thị phần rất rộng lớn, chỉ riêng Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh đã có khoảng 10 triệu khách, trong khi ĐBSCL cũng có lượng khách rất lớn. Do đó, vấn đề chúng ta cần phải quan tâm là phải chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, nhân lực, sản phẩm du lịch khi đón đầu và mở rộng thị trường trong thời gian tới”. Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng nhấn mạnh rằng, để duy trì đường bay ổn định, tạo được sức hút cho thị trường hai địa phương, cần phải có những chính sách kích cầu du lịch cho đường bay, cũng như làm tốt việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Ở góc độ lữ hành, bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ và khu vực Tây Nam bộ, cho biết: “Việc đường bay Cần Thơ - Vinh khai thác bước đầu đã tạo sự kết nối tốt và chúng tôi kỳ vọng với lượng khách ổn định thì Vietjet Air cũng có thể xem xét tăng tần suất. Cần Thơ và Nghệ An có nhiều khác biệt về sản phẩm du lịch đặc trưng, tôi cho rằng sức hút thị trường sẽ có và điều cần thiết là chúng ta phải có sự kết nối, hợp tác tốt và nhất là sản phẩm tốt. Các đơn vị lữ hành chúng tôi cũng đã chủ động xây dựng những bộ sản phẩm phù hợp với thị trường khách miền Bắc Trung bộ. Bên cạnh đó, các đơn vị doanh nghiệp du lịch Cần Thơ tham gia lần xúc tiến này cũng đã sẵn sàng có những dịch vụ với mức giá tốt nhất cho các đối tác từ Nghệ An và Bắc Trung bộ”.

Ông Tạ Khắc Uyên, Giám đốc Công ty Du lịch Nghệ An, Chủ tịch Hội Lữ hành Nghệ An, nói: “Trước đây, để đến Cần Thơ và các tỉnh miền Tây, chúng tôi phải khai thác tuyến tour xuất phát từ TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là tuyến tour bán chạy nhất trong khoảng 5 năm nay ở thị trường Nghệ An và Bắc Trung bộ. Đường bay thẳng Cần Thơ - Vinh đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cực kỳ lớn. Đường bay của Vietjet Air đã khai thác hiệu quả và sắp tới còn có thêm Vietnam Airlines khai thác tuyến này. Tôi cho rằng sự hợp tác lần này là rất cần thiết, để chúng ta có thể có những đề xuất về các chính sách giá, tần suất bay với các hãng bay. Các đơn vị lữ hành giữa hai địa phương cũng gặp gỡ, trao đổi để giải tỏa những gút mắc, cùng xây dựng những sản phẩm tốt, thúc đẩy sự phát triển du lịch giữa hai địa phương”. 

Các gian hàng quảng bá Cần Thơ thu hút nhiều người tham quan tại hội nghị.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng trong những năm qua Cần Thơ và Nghệ An đều phát triển du lịch khá tốt, nhưng vẫn hạn chế về sự kết nối. Do đó, khi đường bay Cần Thơ - Vinh đi vào hoạt động đã mở ra rất nhiều cơ hội cho sự kết nối giao thương, nhất là du lịch cho hai địa phương. Hội nghị lần này đã tạo tiền đề cho nhiều sự hợp tác và kỳ vọng mở rộng thị trường khách giữa Cần Thơ và Nghệ An, cũng như các tỉnh ĐBSCL và Bắc Trung bộ. Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đánh giá cao những nỗ lực của Cần Thơ trong các hoạt động xúc tiến trong thời gian qua, thúc đẩy được các đường bay thẳng đến các thị trường trọng điểm về du lịch, cũng như kêu gọi được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng doanh nghiệp du lịch của các tỉnh, thành trong khu vực. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng sự kết nối, hợp tác giữa Cần Thơ và Nghệ An lần này tạo ra nhiều cơ hội, mở ra định hướng nắm bắt xu hướng dòng khách để có những sản phẩm phù hợp và tạo ra được môi trường thuận lợi phát huy được thế mạnh du lịch của từng địa phương; kỳ vọng những chương trình ký kết sẽ trở thành những hành động cụ thể và hiệu quả trong thời gian tới.

Dịp này, các ký kết hợp tác về du lịch cũng đã diễn ra, giữa: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và Sở Du lịch tỉnh Nghệ An; Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, còn có 6 đơn vị lữ hành; doanh nghiệp dịch vụ trong lĩnh vực du lịch của hai tỉnh, thành Cần Thơ và Nghệ An đã ký kết hợp tác.

Bài, ảnh: Ái Lam

Chia sẻ bài viết