26/11/2023 - 10:38

Mỡ nội tạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer 

Ngay cả khi chúng ta không bị béo bụng, nhưng việc tích tụ nhiều mỡ trong bụng - cụ thể là xung quanh các nội tạng - cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Ðó là cảnh báo từ một nghiên cứu vừa được Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ công bố.

Chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm thực phẩm giàu omega-3 và rau củ quả, giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và giảm mỡ bụng. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm thực phẩm giàu omega-3 và rau củ quả, giúp bảo vệ sức khỏe não bộ và giảm mỡ bụng. 

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã phân tích ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) bộ não và ảnh chụp cắt lớp bằng bức xạ positron (PET) của 54 người từ 40-60 tuổi có chức năng nhận thức bình thường. Bên cạnh tìm kiếm dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm cũng như “mảng bám beta-amyloid và đám rối thần kinh” - thường xuất hiện trong não của bệnh nhân Alzheimer, các chuyên gia còn đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI), mức độ béo phì, đường huyết và tình trạng mỡ bụng của những người tham gia.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng những người có lượng mỡ nội tạng (tích tụ xung quanh các cơ quan nằm trong ổ bụng) nhiều hơn cũng xuất hiện tình trạng viêm trong não nhiều hơn. Trong đó, người có nhiều mỡ nội tạng hơn được phát hiện có lượng mảng bám beta-amyloid cao hơn ở vỏ não trước - vùng não thường biểu hiện các dấu hiệu của bệnh Alzheimer sớm nhất. Ðáng chú ý, sự tương quan giữa mỡ nội tạng và mảng bám beta-amyloid trong não biểu hiện ở nam giới rõ rệt hơn so với nữ giới.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn nhận thấy mỡ nội tạng cũng có liên quan tới tình trạng viêm não - một trong những cơ chế chính góp phần làm khởi phát bệnh Alzheimer. “Chúng tôi đã phát hiện mối liên hệ về chỉ dấu sinh học của bệnh Alzheimer trong lượng mỡ ẩn sâu ở bụng những người trong độ tuổi trung niên - khoảng 40 và 50 tuổi - vào thời điểm trung bình 15 năm trước khi các triệu chứng sớm nhất của bệnh Alzheimer xuất hiện” - Tiến sĩ Cyrus Raji tại Trường Y Ðại học Washington, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các tác giả hy vọng rằng những phát hiện mới có thể giúp mở đường cho các phương pháp điều trị nhắm đích mới giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả, bao gồm các giải pháp giảm mỡ nội tạng.

Chế độ ăn uống, tập luyện giúp giảm béo bụng và mỡ nội tạng

Tin mừng là Tiến sĩ Raji cho biết mỡ nội tạng có thể bị kiểm soát bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục. 

“Việc giảm mỡ nội tạng thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục sẽ dễ dàng hơn so với việc giảm mỡ dưới da vì mỡ nội tạng dễ chuyển hóa và đốt cháy hơn” - ông giải thích. Tiến sĩ Richard Isaacson, nhà nghiên cứu bệnh Alzheimer tại Viện Bệnh thoái hóa thần kinh của Florida, thì khuyến nghị: “Hãy áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, bao gồm rèn luyện sức mạnh cơ bắp, đốt cháy chất béo bằng các bài tập cường độ thấp hơn trong 45 đến 60 phút, vài lần một tuần”.

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí JAMA Network Open, những người tuân theo chế độ ăn Ðịa Trung Hải và tập thể dục 6 ngày/tuần có thể tăng khối lượng cơ và giảm đáng kể lượng mỡ trong cơ thể chỉ sau 1 năm và duy trì kết quả đó tới 3 năm. Ðây là kết quả theo dõi sức khỏe của 1.521 người từ 55-75 tuổi trong 3 năm liên tiếp. Ðáng chú ý, các chuyên gia ghi nhận nhóm dùng chế độ ăn Ðịa Trung Hải ít calo hơn và tập thể dục ít nhất 45 phút mỗi ngày đã giảm được một lượng mỡ cơ thể nhiều hơn đáng kể so với nhóm đối chứng không tuân thủ hai nguyên tác dinh dưỡng và rèn luyện này. 

Ðể có chế độ dinh dưỡng tốt, các chuyên gia khác còn đề nghị loại bỏ hoặc giảm thực phẩm siêu chế biến, cắt giảm khẩu phần, thay thế đồ uống có đường bằng nước, giảm thịt và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, chẳng hạn như phô mai và bơ, vốn chứa nhiều chất béo bão hòa.

Theo các bác sĩ tại bệnh viện Mayo Clinic, không chỉ bia mới dẫn đến “bụng bia”, mà uống bất kỳ loại rượu nào cũng sẽ làm tăng vòng eo.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyên chúng ta ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe não bộ. Nhiều nghiên cứu phát hiện rằng những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày có lượng mảng bám beta-amyloid trong não cao hơn.

AN NHIÊN (Theo Fox News, CNN)

Chia sẻ bài viết