06/06/2009 - 20:14

Mario Balotelli trước ngưỡng cửa đội tuyển Italia

Mario Balotelli (trái) tung hoành ở Giải Serie A 2008-2009.
Ảnh: Reuters

Bóng đá Italia chưa bao giờ thiếu tiền đạo giỏi. Thế nhưng, trước cảnh hàng tấn công đang “khô hạn” bàn thắng thì rất có thể HLV Marcelo Lippi sẽ cần đến tiền đạo Mario Balotelli - một ngôi sao trẻ đang lên. Vấn đề còn vướng ở chỗ: tính khí của tiền đạo mới tinh này.

Khoảng 3 năm qua, các tiền đạo lừng danh của Italia như: Luca Toni, Antonio Cassano, Del Piero, Gilardino, Inzaghi, Iaquinta... có phong độ cao ở CLB, nhưng cứ vào đội tuyển quốc gia là “tịt ngòi”. Có lẽ vì các tiền đạo này đã nhiều tuổi. Qua 6 trận vòng loại World Cup 2010, HLV Lippi đã có nhiều lần thay đổi, bố trí đội hình, nhân sự nhưng kết quả khá khiêm tốn: đội tuyển Italia chỉ ghi 9 bàn thắng. Trước đó, ở VCK Euro 2008, đội bóng áo thiên thanh chỉ ghi 3 bàn... mà chính các hậu vệ và tiền vệ góp phần không nhỏ vào số bàn thắng của đội tuyển Italia. Người hâm mộ Italia đang phập phồng khi VCK World Cup 2010 không còn xa...

Hiện nay, “cơn gió lạ” Mario Balotelli xuất hiện được hy vọng sẽ “làm mát” hàng tiền đạo của đội tuyển Italia. Anh là con của một người nhập cư Ghana vào Italia, mang hai quốc tịch Ghana và Italia. Mới 18 tuổi, nhưng Mario Balotelli đã được thi đấu thường xuyên ở CLB Inter Milan - nơi có nhiều tiền đạo đẳng cấp, dày dạn kinh nghiệm. Anh đã ghi 7 bàn thắng chỉ sau 19 trận ở Giải Serie A 2008-2009 và ghi 1 bàn thắng sau 3 trận ở Cúp C1 châu Âu vừa qua - góp phần quan trọng vào chiếc cúp vô địch Serie A lần thứ 4 liên tiếp của CLB Inter Milan. Balotelli có thể độc lập tác chiến trên hàng tiền đạo hoặc đá cặp ăn ý với ngôi sao Zlatan Ibrahimovic. Lối chơi bóng của Mario Balotelli tốc độ cao và mạnh mẽ - là điều mà các tiền đạo ở đội tuyển Italia hiện nay không có được. Cơ hội “vàng” để Mario Balotelli lọt vào mắt xanh HLV Marcelo Lippi là anh vừa được triệu tập vào đội tuyển U21 Italia dự giải vô địch U21 châu Âu trong tháng 6 này.

Nhưng để là một tuyển thủ quốc gia thì đá hay, hiệu quả thôi chưa đủ. Mario Balotelli cần khắc phục tính khí nóng nảy. Anh không ít lần bị phạt thẻ đỏ do nổi xung với các cầu thủ của đội bạn trong mùa giải vừa qua rồi lại phản ứng thái quá với cổ động viên đội bạn... HLV Marcelo Lippi nổi tiếng lấy kỷ luật làm đầu, từng kiên quyết không triệu tập “ngựa chứng” Antonio Cassano. Nếu không chịu khép mình vào kỷ luật chung của đội bóng, thì dù tài năng thế mấy Mario Balotelli chẳng thể bước vào cánh cửa đội tuyển Italia.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết