04/08/2017 - 11:30

Lưu ý khi đi thác mùa mưa 

Sa mưa, thác nước đổ nhiều rất nguy hiểm. Một chút sơ suất cũng gây thương tích, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Vì thế, du khách cần cẩn thận và tuân thủ các quy định, biển báo tại điểm đến.

Thác Bảo Đại hoang sơ và hùng vĩ giữa rừng nguyên sinh.

Thác Bảo Đại hoang sơ và hùng vĩ giữa rừng nguyên sinh.

Nếu tham gia tour mạo hiểm, du khách cần phải tìm hiểu kỹ và chọn các doanh nghiệp lữ hành đủ giấy phép hoạt động. Phần lớn doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này đều nằm trên đường Trương Công Định ngay trung tâm thành phố Đà Lạt. Không nên ham giá rẻ hoặc giới thiệu từ “cò du lịch” mà chọn nhầm doanh nghiệp không đủ năng lực, nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu tự khám phá, tốt nhất du khách nên đi theo nhóm, ít nhất hai người trở lên. Trang phục cần thiết nhất là dép có quai hậu, độ bám cao hoặc giày thể thao. Khi chinh phục thác cần phải cẩn thận từng chút một. Vì các ngọn thác này đều giữ nguyên vẻ hoang sơ. Đường sá dù được đầu tư nhưng vẫn hiểm trở, trơn trợt vào mùa mưa nên càng phải cẩn thận, tránh đùa giỡn, giành đường, xô đẩy. Phía cuối thác, dòng nước chảy xiết.

Do đó, không nên đến quá gần dòng chảy. Chỉ nên đứng trên những khối đá lớn, có độ an toàn cao. Đồng thời, tránh xa các vị trí có biển báo nguy hiểm, rào chắn. Đặc biệt, ở thác Pongour có nhiều điểm nguy hiểm.

Do đó, đơn vị khai thác đã cho rào toàn bộ phần chân thác. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, du khách không nên vượt qua hàng rào đó và không nên tắm ở các hồ dưới chân thác dù biết bơi và mang áo phao.

Riêng tại thác Bảo Đại không có bảo vệ, cứu hộ. Khách cần phải cẩn trọng và tuyệt đối không tiếp cận chân thác mà phải dừng lại trước hàng rào đã dựng sẵn. Có một số người đi câu tiếp cận sâu vào bên trong là do họ quen với địa hình và có kỹ năng. Đừng nhìn theo đó mà làm theo, ảnh hưởng đến tính mạng. Khu vực chân thác này có nhiều hốc đá. Nước đổ mạnh. Nếu lỡ trượt chân xuống thì không thể thoát ra ngoài được.

“Check in” tại những con thác này là điều thú vị nhưng du khách phải đảm bảo an toàn. Đừng vì một vài tấm ảnh “độc” mà bất chấp nguy hiểm. Bởi thế, cần phải đi ít nhất hai người để có sự nhắc nhở và bảo vệ khi cần thiết. Điều cuối cùng là đừng quên mang theo áo mưa để tránh bị ướt mình lẫn thiết bị điện tử khi khám phá những con thác mùa sa mưa.

Bài, ảnh: Thụy Du

Chia sẻ bài viết