04/07/2022 - 14:25

Lộc biển Hòn Sơn 

Nằm nép mình dọc theo mé biển của ấp Bãi Bấc, xã đảo Lại Sơn (còn gọi Hòn Sơn), huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, làng chài Hòn Sơn đang vào mùa đón lộc biển. Buổi sáng ở làng chài tàu ghe tấp nập cập bến. Dưới mé biển, từng cặp trai tráng dùng đòn gánh “cõng” lưới lên bờ cho chị em gỡ các loại hải sản như ghẹ, mực, cá… dính lưới bán cho khách. Tiếng hỏi thăm nhau í ới của ngư dân làm không khí làng chài thêm phần náo nhiệt.

Bà Trần Kim Diệu, có chồng làm nghề đánh lưới ghẹ ở làng chài Hòn Sơn, cho biết: “Nghề lưới ghẹ có thể làm quanh năm nhưng trúng nhất là từ tháng 4 đến tháng 9 khi gió Nam thổi mạnh. Nói là lưới ghẹ nhưng thực tế còn dính cả mực gai, tôm tít và các loại cá nữa. Mấy hôm nay gia đình tôi đánh mỗi đêm được vài chục ký hải sản, sau khi trừ chi phí lời từ 2-3 triệu, hôm nào trúng thì được 4-5 triệu đồng”.

Cũng theo bà Diệu, làng chài Hòn Sơn có hơn chục hộ làm nghề lưới ghẹ, câu mực, chài… gần đây, du khách đến Hòn Sơn ngày càng nhiều, nhờ vậy các loại hải sản dân làng chài bắt được cũng bán với giá cao hơn. Khi những con gió Nam thổi mạnh, người dân làng chài Hòn Sơn càng vui, bởi gió mạnh, biển động đồng nghĩa với việc ngư dân trúng hải sản nhiều hơn…

Làng chài Hòn Sơn nằm nép mình dọc theo mé biển của ấp Bãi Bấc, xã đảo Lại Sơn.

Buổi sáng ở làng chài Hòn Sơn êm đềm, thơ mộng.

Ngày mới ở Hòn Sơn bắt đầu cũng là lúc người dân làng chài ra khơi đón lộc từ biển.

Sau khoảng một giờ lênh đênh trên biển ngư dân làng chài Hòn Sơn mang về những tay lưới ghẹ được đưa xuống biển từ chiều hôm trước kèm theo rất nhiều hải sản.

Lưới ghẹ được “tăng bo” bằng bè xốp vào bờ.

Một tay lưới ghẹ thường có độ dài khoảng 300m, mỗi hộ làm nghề đánh lưới ghẹ ở làng chài có từ 10-15 tay. Sau khi dính các loại hải sản và nong nước, phải đến 2 ngư dân dùng đòn mới có thể vác một tay lưới từ mé biển lên bờ.

Các loại hải sản được chị em phụ nữ gỡ nhanh chóng để đảm bảo chúng còn sống, bán với giá cao hơn.

Một cặp cá Bàn Sa dính lưới được bán với giá 130.000 đồng/kg.

Tôm tít và ghẹ Hòn Sơn.

Hải sản tươi sống nên được du khách ưa chuộng mua chế biến ăn tại chỗ hoặc làm quà.

Mực Hòn Sơn nướng trông rất hấp dẫn.

Người dân làng chài cho biết để có chuyến đánh lưới ghẹ hiệu quả, từ trưa ngày hôm trước, chủ lưới phải thuê nhân công với giá 25.000 đồng/giờ để loại bỏ san hô chết, các loại rác… còn dính trên lưới, sau đó mới đi đánh lưới lại.

Đến khoảng 15-16 giờ, ngư dân lại vận chuyển lưới ra tàu bằng bè xốp. Tàu di chuyển ra khơi khoảng 3,5-4 hải lý sẽ thả lưới qua đêm... và hứa hẹn thêm một mẻ lưới đầy ắp quà từ biển.

HIẾU THUẬN

Chia sẻ bài viết