14/11/2014 - 20:51

Lê Văn Công ngày trở lại...

"Lê Văn Công là một trong những niềm tự hào của thể thao khuyết tật Việt Nam. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, gặp trở ngại nào Công cũng vượt qua…" – HLV môn cử tạ Nguyễn Hồng Phúc tự hào khi kể về học trò.

Cũng như nhiều VĐV khuyết tật mà chúng tôi từng gặp gỡ, sau các giải đấu Lê Văn Công lại bận rộn mưu sinh với nghề sửa chữa đồ điện tử. Dù thu nhập ít ỏi lại không ổn định nhưng cũng giúp Công trang trải được phần nào cuộc sống còn nhiều khó khăn. Công rất lạc quan: "Những năm qua, cử tạ đã đem lại cho tôi nhiều niềm vui. Những chiếc huy chương đã giúp tôi thêm tin vào chính mình, tin vào cuộc sống này".

Hơn 10 gắn bó với cử tạ, năm 2014 này có lẽ là đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Lê Văn Công. Sau gần 3 năm vắng mặt trên các đấu trường do tai nạn bất ngờ, Công đã trở lại rất thành công. Đầu năm, VĐV 30 tuổi giành HCV tại ASEAN Para Games khi chinh phục mức tạ 176kg. Sau đó, Công tiếp tục gây bất ngờ với HCB tại giải vô địch cử tạ thế giới ở Dubai. Tham dự đại Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á tại Hàn Quốc tháng 10 vừa qua, Công đóng góp 1 HCV cho đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam, khi phá kỷ lục thế giới của VĐV lão làng người Nigeria Yakubu, với mức tạ 181,5 kg, hạng cân 49kg nam…

Lê Văn Công tại giải Người khuyết tật toàn quốc 2014.

Là con trai lớn trong gia đình có 5 anh em, Lê Văn Công không may bị teo tóp đôi chân từ lúc chào đời. Năm 19 tuổi, Công rời quê Hà Tĩnh, một mình vào Sài Gòn lập nghiệp. Anh tìm đến trường dạy nghề dành cho người khuyết tật, học sửa điện tử. Ra trường, đến đâu xin việc cũng bị từ chối. Để mưu sinh, Công nhận đánh văn bản với mức thu nhập 200 đồng/ 1 trang giấy A4. Sau thời gian bươn chải, Công cũng tìm được công việc ổn định ở xưởng lắp ráp điện tử của một người quen. Năm 2005, trong thời gian gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật, Lê Văn Công bắt đầu làm quen với cử tạ. Thành công đầu tiên của Công là chiếc HCB Hội thao khuyết tật toàn quốc 2005. Rồi Asean Para Games 2007 là bước ngoặt trong sự nghiệp thể thao của Công khi anh giành được HCV hạng cân 48kg với thành tích 152,2kg, đồng thời giành HCB tại giải cử tạ mở rộng thế giới. Tại Asean Para Games 2009, Công tiếp tục lập kỷ lục với thành tích cử tạ 165 kg.

Năm 2011, đang trên đỉnh vinh quang, Công không may bị tai nạn xe máy, chấn thương vai nặng. Tưởng rằng sự nghiệp của Công sẽ khép lại, nhưng với lòng đam mê thể thao và ý chí vượt qua trở ngại, Công tập trung điều trị, quyết tâm phải trở lại sàn đấu… Và những gì Công đạt được hôm nay là thành quả của niềm đam mê thể thao cùng nghị lực kiên cường.

HLV Nguyễn Hồng Phúc, người trực tiếp huấn luyện Văn Công, chia sẻ: "Mục tiêu tiếp theo của Văn Công là Paralympic 2016 ở Brazil. Huấn luyện trong thời gian dài, chúng tôi nhận ra khả năng của Công nên đặt nhiều kỳ vọng. Ưu điểm của Công không chỉ là đam mê cử tạ mà là ở tinh thần, ý chí rèn luyện. Dù mới tập luyện trở lại không lâu nhưng Công rất tự tin. Chinh phục Paralympic 2016 là mục tiêu của cử tạ khuyết tật Việt Nam và Công còn 2 năm nữa để đạt mục tiêu đó".

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết