05/10/2016 - 20:54

Lão nông “mê” rau VietGap

Những năm qua, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển từ hình thức sản xuất rau truyền thống sang sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Lê Công Thanh ở xã Long Hòa (thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) được biết như một thành viên tiêu biểu sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, góp phần khẳng định thương hiệu rau an toàn Gò Công.

Vườn rau an toàn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gần 6.000m2 đất của gia đình ông Thanh với nhiều chủng loại khác nhau. Gia đình ông gắn bó với nghề nông từ lâu đời. Năm 2006, ông bắt đầu tham gia Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Gò Công và sản xuất thử nghiệm trên 2.000m2 đất. Thế nhưng, do chưa nắm rõ quy trình, thiếu kinh nghiệm, chưa có kỹ thuật sản xuất theo hướng an toàn, nên gặp nhiều khó khăn, năng suất không cao, đôi lúc nản chí, ông định xin ra khỏi HTX. Ông Thanh nói: "Sản xuất rau an toàn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, thay đổi hình thức sản xuất theo phương pháp truyền thống trước đây mới đảm bảo rau đạt đúng yêu cầu. Sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi sẽ phá vỡ quy trình sản xuất rau sạch ngay".

Sau khi được tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, lớp tập huấn rau an toàn do HTX tổ chức, việc trồng rau an toàn của ông có hiệu quả hơn. Ngoài ra, ông Thanh cũng dành thời gian học cách thức chăm sóc rau từ các hộ trồng rau thành công và tìm đọc thêm tài liệu, sách, báo. Nhưng theo ông Thanh, quan trọng nhất vẫn là kinh nghiệm tự tích lũy. Ông nói: "Qua mỗi vụ rau màu, tôi để ý và dần hiểu được thuộc tính và từng giai đoạn phát triển của rau. Từ đó, tôi áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh cũng như sử dụng phân bón, thuốc hóa học đúng theo tiêu chuẩn của sản xuất rau VietGap đưa ra".

 Ông Thanh (ngồi giữa) bên vườn rau VietGAP.

Trước những hiệu quả thiết thực của hình thức sản xuất rau theo hướng an toàn, ông Thanh tiếp tục chuyển gần 4.000m2 đất còn lại sang sản xuất rau sạch để góp phần nâng cao thu nhập. Ông Thanh chia sẻ: "Lúc đầu mới tham gia HTX, không riêng gì bản thân tôi, hầu hết các thành viên cứ lo ngại việc sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap sẽ gây khó khăn trong khâu sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu và cả năng suất thấp. Thế nhưng, khi có kiến thức, sản xuất rau theo hướng an toàn năng suất tương đương và có thể cao hơn sản xuất rau theo hướng truyền thống. Ngoài ra, sản xuất rau sạch theo VietGap còn giảm được 20 - 30% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe người trồng rau. Đặc biệt, thời gian cách ly sau khi bón phân, phun thuốc 10 - 15 ngày mới thu hoạch nên chất lượng rau đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng".

Gắn bó với việc trồng rau xanh đã khá lâu, là một trong những thành viên kỳ cựu của HTX rau an toàn Gò Công, ông Thanh đã tích lũy được cho mình khá nhiều kinh nghiệm trong việc trồng rau an toàn. Ông Thanh cho biết: "Sản xuất rau an toàn, phải theo quy trình, nước tưới phải sạch, không được nhiễm phèn nhiễm mặn, tốt nhất nên khoan giếng để có nguồn nước an toàn. Không được trồng liên tục nhiều vụ rau trên cùng một diện tích đất, phải luân phiên các loại giống rau màu để cây thích nghi. Nên trồng luân canh cây thuộc họ đậu để góp phần cải tạo đất, cung cấp thêm dinh dưỡng cho đất…. Nếu tuân thủ đúng các quy trình sản xuất, đảm bảo rau sản xuất ra sẽ cho năng suất cao, đáp ứng đủ điều kiện để HTX thu mua".

Từ khi vào HTX đến nay, ông cứ luân phiên trồng bầu, bí, mướp, rau muống, rau thơm, mồng tơi và các loại cải... Hiện tại, với gần 6.000m2 đất sản xuất rau an toàn, gần như lúc nào gia đình ông cũng có rau để cung cấp cho HTX. Hằng năm, sau khi trừ chi phí mang về cho gia đình ông nguồn thu gần 200 triệu đồng, cao gấp 7 - 8 lần so với cây lúa và cao hơn sản xuất rau theo hướng truyền thống. Ông Thanh bộc bạch: "Bây giờ chỉ lo sản xuất rau an toàn không đủ để cung cấp cho HTX, khỏi lo đầu ra, bị thương lái ép giá như trước đây. Giá cả thì lúc nào cũng cao hơn giá ngoài thị trường, được HTX trợ giá, đảm bảo trồng là có lợi nhuận. Nhờ "mê" rau VietGap, kinh tế gia đình tôi khá hẳn lên, có của ăn của để, sắm sửa nhiều trang thiết bị cho gia đình… Quan trọng hơn, sản xuất rau an toàn là góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cho người tiêu dùng".

Bài, ảnh: VĂN MINH

Chia sẻ bài viết