29/11/2023 - 08:45

Kỳ thú tháp Nghinh Phong 

Nếu như Mũi Ðiện (Mũi Ðại Lãnh), Gành Ðá Ðĩa, Vũng Rô, Ðầm Ô Loan, Nhà thờ Mằng Lăng... là những danh lam thắng cảnh trứ danh Phú Yên suốt nhiều năm qua; thì gần đây Phú Yên có một điểm đến mới cũng đầy sức hút dẫn. Ðó chính là Quảng trường Tháp Nghinh Phong, điểm nhấn kiến trúc ở xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh".

Tháp Nghinh Phong.

Quảng trường Tháp Nghinh Phong tọa lạc bên bãi biển Tuy Hòa, đường Nguyễn Hữu Thọ, phường 9, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Mới đây, công trình ấn tượng này là 1 trong 9 công trình ở châu Á đạt Giải Cảnh quan đô thị châu Á năm 2023 và là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á đạt giải thưởng.

Công trình Quảng trường Tháp Nghinh Phong được triển khai vào năm 2019 và đưa vào sử dụng vào năm 2021. Điểm nhấn của quảng trường chính là tháp Nghinh Phong sừng sững giữa biển trời Tuy Hòa, gối mình trên nền biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

Tháp Nghinh Phong gồm có 2 khối cột đá, một khối có chiều dài 35m và một khối có chiều dài 30m, thường được gọi là "tháp đôi". Mỗi khối cột được tạo hình bằng 50 khối đá có độ dài ngắn khác nhau, tạo hình lấy ý tưởng từ Gành Đá Đĩa - Di tích danh lam thắng cảnh đặc biệt của Phú Yên. Tổng thể tháp được lấy ý tưởng từ truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ. Khối cột đá 35m tượng trưng cho Tổ phụ Lạc Long Quân và khối còn lại tượng trưng cho Tổ mẫu Âu cơ. 50 khối đá của mỗi khối cột tượng trưng cho 50 người con, 50 xuống biển, 50 lên non.

Điều thú vị là khoảng cách giữa hai khối cột đá chỉ vừa 2 người đi qua. Do đặt cạnh bờ biển nên gió rít cả ngày lẫn đêm. Nơi khe đá này, gió len vào tạo những thanh âm rất thú vị, vui tai, như một bản hòa tấu diệu kỳ của thiên nhiên. Cái tên Nghinh Phong, nghĩa là đón gió cũng có từ đây.

Quảng trường Tháp Nghinh Phong rộng hơn 7.000m2, là nơi tổ chức các sự kiện quy mô của tỉnh Phú Yên, sức chứa đến cả vạn người. Đặc biệt, tháp Nghinh Phong còn được thiết kế hệ thống chiếu sáng bằng công nghệ Bobine Tesia, 3D mapping và laser cường độ cao. Đêm xuống, tháp Nghinh Phong lung linh, huyền ảo và rực rỡ như một hòn ngọc giữa biển khơi.

Từ ngày đưa vào sử dụng, tháp Nghinh Phong thu hút rất đông du khách đến tham quan, chụp ảnh check-in và được xem là điểm đến không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến Phú Yên. Khi khách đến Phú Yên, người dân nơi đây cũng hay giới thiệu, hướng dẫn tham quan công trình này, như một niềm tự hào. Và với việc đạt Giải Cảnh quan đô thị châu Á, Quảng trường Tháp Nghinh Phong lại được nhiều người biết đến, như là một công trình kiến trúc hiện đại tiêu biểu của Việt Nam.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

 

 

Chia sẻ bài viết