04/08/2019 - 08:17

Kỳ thú những hành trình đi bộ trăm cây số 

Đi bộ từ Cần Thơ đến khám phá Châu Đốc, Tịnh Biên (An Giang) hay Cao Lãnh (Đồng Tháp)... Điều tưởng chừng không tưởng đó, được nhóm đi bộ ở Cần Thơ với tên gọi “I RUN VICTOR” thực hiện. Họ vẫn đang chinh phục những cung đường của miền Tây sông nước bằng đôi chân dặm dài, bền bỉ của mình.

Nhóm đi bộ “I RUN VICTOR” thực hiện hành trình từ khu dân cư Hồng Phát đến sân bay Cần Thơ. 

Hơn 5 giờ sáng một ngày cuối tuần ở khu dân cư Hồng Phát (quận Ninh Kiều), nhóm "I RUN VICTOR" tập hợp, bắt đầu ngày mới bằng những động tác khởi động cơ bản. Sau đó, cả nhóm quây quần, cùng nhìn vào màn hình điện thoại của trưởng nhóm Phạm Quyết Thắng để anh trực tiếp trên facebook (livestream): "Xin chào mọi người, hôm nay, nhóm "I RUN VICTOR" sẽ có hành trình đi bộ hơn 10km từ khu dân cư Hồng Phát đến sân bay Cần Thơ. Mọi người cùng đồng hành với nhóm nhé!". Hành trình của "I RUN VICTOR" bắt đầu như thế. Vậy là qua những con đường nội ô thành phố rồi tiến lên đường Võ Văn Kiệt, lên sân bay Cần Thơ… nhóm đi bộ trong sự thích thú và ngỡ ngàng của nhiều người.

Trưởng nhóm Phạm Quyết Thắng cho biết, nhóm "I RUN VICTOR" được thành lập từ tháng 5 đến nay, gồm 5 thành viên nòng cốt cùng nhiều người khác đồng hành trong từng hành trình. Trong số này có nhiều người có kinh nghiệm đi bộ đường xa, thậm chí đi từ TP Hồ Chí Minh lên Tây Nguyên, nên việc hướng dẫn nhau thực hiện hành trình thuận lợi hơn. Hai tháng qua, "I RUN VICTOR" không chỉ đi bộ vòng quanh khu vực TP Cần Thơ với vài chục cây số cho mỗi chuyến đi, mà còn đi xuyên đồng bằng. Cần Thơ - Vĩnh Long - Cao Lãnh hơn 100 cây số; Cần Thơ - Châu Đốc - Tịnh Biên hơn 130 cây số… Những cung đường nghe qua đã thấy ngán ngẩm, dù có đi bằng xe gắn máy. Vậy nhưng, với "I RUN VICTOR", không gì là không thể. Quãng đường trăm cây số được nhóm chinh phục bằng những đôi chân dường như không mỏi.

Trong nhóm "I RUN VICTOR", hầu hết là những người thành đạt, nhiều người là giám đốc các doanh nghiệp ở Cần Thơ hay TP Hồ Chí Minh. Vậy nhưng, họ gặp nhau ở niềm đam mê chinh phục những hành trình bằng "chân cứng đá mềm". Họ muốn tìm niềm vui sau công việc. Và hơn hết, họ muốn có một sức khỏe tráng kiện. "I RUN VICTOR" có thể hiểu là chạy để chiến thắng, nhưng không phải chiến thắng bạn, chiến thắng người, mà là chiến thắng chính bản thân mình. Như trường hợp anh Nguyễn Thành Trực, thành viên "I RUN VICTOR", chủ một công ty ở TP Hồ Chí Minh, là ví dụ. Anh bị sốt bại liệt từ nhỏ, chân trái anh bị teo cơ. Vậy nhưng anh cần mẫn tập luyện để chân không vô dụng. Anh tìm đến đi bộ, từ đi gần đến đi xa. Anh Trực đã đi bộ từ TP Hồ Chí Minh đến Tây Nguyên, từ TP Hồ Chí Minh về quê nhà Vĩnh Long, từ Cần Thơ đi Tịnh Biên - An Giang… "Lúc đầu có cảm giác như chân trái mất cảm giác, rời khỏi cơ thể. Càng đi thì chân càng có cảm giác, càng cảm nhận rõ đó là một phần cơ thể của mình. Bây giờ tôi tự tin mình là một người khỏe mạnh", anh Trực nói.

Nhóm đi bộ này ngày càng có nhiều người đăng ký tham gia, có cả các cô cao tuổi hay thiếu nữ. Họ không ngại nắng, ngại mưa, muốn đi bộ để rèn luyện sức khỏe. Chị Lý Thị Bích Hà, cũng đã từng cùng nhóm chinh phục hành trình hơn trăm cây số bằng đôi chân "phái yếu". Chị chia sẻ rằng, cảm giác thật thích thú khi mà chinh phục được những điều vốn nghĩ đó là không thể. Với các thành viên của nhóm, mỗi hành trình lại ghi dấu biết bao kỷ niệm: đó là tình anh em đoàn kết, động viên nhau cố gắng hoàn thành hành trình; là những bữa cơm dọc đường; là những lần trải bạt nghỉ chân dọc hành trình; hay là những đêm trăng sáng cùng ngả lưng xuống đất, ngửa mặt nhìn trời…

Trưởng nhóm "I RUN VICTOR" Phạm Quyết Thắng cho biết: Nhóm đã "lên núi", giờ sẽ là "xuống biển". Tháng 7 và tháng 8 này, nhóm sẽ thực hiện hành trình Cần Thơ - Bạc Liêu (chặng 1), Bạc Liêu - Cà Mau - Đất Mũi (chặng 2). Đi bộ xuyên đồng bằng - những đôi chân của "I RUN VICTOR" vẫn dặm dài hành trình trên đất phù sa.

Chuẩn bị gì cho một hành trình đi bộ đường dài?

- Người đi bộ cần có sức khỏe tốt. Trước khi thực hiện hành trình, người đi bộ cần tập luyện cường độ cao khoảng 3 tuần: 2 tuần đầu đi bộ 5-6km/ngày; tuần cuối thì tăng cường độ, đi chừng 20km/ngày.
- Hành trang đi đường xa không nên quá cồng kềnh, chừng 1,5-2kg/người là vừa. Một số vật dụng thiết yếu nên mang theo: băng cá nhân, dầu gió, kim (hơ qua lửa để châm thủng chỗ phồng rạp, khi cần), áo mưa…
- Đi bộ lúc trời nắng nóng, nên mặc áo thun giữ nước tốt phía trong, bên ngoài khoác thêm áo. Điều này sẽ giữ mồ hôi, giúp giữ ẩm và làm mát cơ thể.
- Người đi bộ cần giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ, đoàn kết với người cùng hành trình và luôn nghĩ mình sẽ làm được.

(Theo anh Huỳnh Thanh Tiến, thành viên nhóm “I RUN VICTOR”)

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
đi bộ