02/01/2020 - 09:42

Kiên Giang- tăng cường chống buôn lậu 

Vào những tháng cuối năm 2019, tình hình tội phạm, nhất là vấn nạn buôn lậu gia tăng, với phương thức hoạt động tinh vi. Theo dự đoán, Tết Canh Tý 2020 sắp đến gần, tình hình hoạt động buôn lậu sẽ gia tăng. Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các đơn vị trên 3 tuyến Biên phòng của tỉnh mở đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biên giới, vùng biển.

Cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cùng lực lượng liên ngành kiểm tra hàng hóa qua lại cửa khẩu.

Theo đó, các phòng, ban chuyên chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, giữ gìn an ninh, an toàn địa bàn để bà con vui xuân trọn vẹn.

Do làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp chặn bắt, nên tình hình buôn lậu trên biên giới cũng như vùng biển giảm. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các đối tượng sẽ tìm mọi cách để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm vào địa bàn. Chỉ tính 2 tháng gần đây của năm 2019, các đơn vị Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã bắt hàng chục vụ buôn lậu lớn, thu giữ hơn 10.000 gói thuốc lá ngoại, hàng chục ngàn lít xăng, dầu, nhiều hàng hóa có giá trị khác.

Các đơn vị biên phòng đã xây dựng kế hoạch, phối hợp nhịp nhàng cùng các lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại… Tăng cường lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn và tình hình hoạt động của các loại tội phạm ở từng địa bàn cơ sở. Từ đó xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, các chuyên án đấu tranh, ngăn chặn từ xa. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, các đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để quần chúng nhân dân ở các phum, ấp, xóm dân cư ven biển, biên giới đề nghị bà con nêu cao cảnh giác, nâng cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển, đảo.

Đại tá Bùi Minh Trí, Phó Chỉ huy trưởng- Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, cho biết: Để phòng, chống có hiệu quả với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, Bộ Chỉ huy đã tăng cường lực lượng, phương tiện, khí tài cho các đơn vị để bố trí ứng trực tại những địa bàn trọng yếu; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, địa phương, bám dân để tuyên truyền về tác hại của tình trạng buôn lậu, trốn thuế. Vận động người dân không tiếp tay cho buôn lậu, không che giấu, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm. Kiên quyết xử lý, bắt giữ các đối tượng cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, những đầu nậu, chủ phương tiện có hành vi vận chuyển với số lượng lớn…

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch triển khai đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biên giới, biển đảo của tỉnh Kiên Giang trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, nâng cao hiệu quả các biện pháp đấu tranh với các loại tội phạm ở những tuyến và địa bàn trọng điểm; duy trì và tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới, biển đảo, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn dịp Tết cổ truyền.

Thiếu tá Lưu Đắc Nhanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, cho biết: Trong hơn 3 tháng qua, đơn vị đã bố trí hơn 50% quân số, trực 24/24 giờ tại các điểm nóng về buôn lậu. Đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua lại đường mòn, lối rẽ của vùng biên. Với lực lượng ứng trực ngày đêm, đã làm cho các đối tượng không còn dám manh động, cố tình xé lẻ hàng hóa dùng xe gắn máy chạy chuyển hàng vào ban đêm như trước. Với thái độ kiên quyết tấn công tội phạm, hiện nay tình hình an ninh, trật tự vùng biên do đơn vị phụ trách khá yên ổn.

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra, mật phục, cơ quan chuyên môn thuộc Bộ đội Biên phòng Kiên Giang đã phối hợp với lực lượng chống buôn lậu Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, công an, dân phòng… lập thêm nhiều chốt tại những nơi lối rẽ, đường mòn. Tại khu vực bến xuồng- điểm nóng về buôn lậu, đội đặc nhiệm ứng trực 24/24 giờ và trên biển cũng lên kế hoạch tuần tra, không bỏ trống địa bàn; thường xuyên cơ động chặn bắt các đối tượng vận chuyển hàng lậu bằng xe gắn máy, tàu, thuyền vào nội địa...

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết